221
2101
Virus - Hacker
virus-hacker
/cntt/virus-hacker/
550794
"Liên Minh Hackers Việt Nam" lên tiếng!
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
'Liên Minh Hackers Việt Nam' lên tiếng!
,

(VietNamNet) - Sau phần trả lời phỏng vấn của bạn Nguyễn Ngọc Xuân, kêu gọi "các hacker KHÔNG NÊN phá hoại",... "hãy là những hacker mũ trắng chỉ ra những lỗ hổng với tinh thần xây dựng chứ không phá hoại vì những bức xúc nhất thời", VietNamNet xin tiếp tục đưa ra những tuyên bố của nhóm tự xưng là Liên minh Hackers Việt Nam" trả lời phỏng vấn của chúng tôi.

Soạn: AM 210871 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Website www.tintucvietnam.com đã bị hacker tấn công vào tối Chủ nhật 28/11.

Trước tiên, VietNamNet xin được tường thuật sơ lược về quá trình tiếp cận với "Liên minh Hackers Việt Nam": Qua một kênh thông tin từ bạn đọc đang học tập nghiên cứu ở nước ngoài, chúng tôi được biết người đó có thể liên hệ với những người xưng là "Liên minh Hackers Việt Nam" thông qua kênh giao tiếp chat IRC. Sau khi được thông báo "Liên minh" chấp nhận trả lời phỏng vấn VietNamNet, chúng tôi được yêu cầu đưa file nội dung câu hỏi lên dịch vụ đính kèm file mail www.yousendit.com, sau đó gửi đường link tới họ thông qua chat IRC với kênh trung gian. Trong quá trình này, người gửi và người nhận file hoàn toàn không tiếp xúc với nhau. 

Sau khi làm theo yêu cầu, khoảng hơn một ngày sau, chúng tôi nhận được một email từ Yousendit, trong đó có một đường link cho phép download về một file answers.rar có kích thước 3KB. Không thể mở được ra như một file nén .rar, sau một hồi mò mẫm, tôi tìm ra được cách mở bằng việc đổi đuôi file .rar thành .html (tôi gửi file bằng định dạng .html). Dưới đây là các câu hỏi cùng phần nội dung file của "Liên minh" trả lời VietNamNet:

- Xin hỏi vì sao (các) anh lại chọn cách tấn công vào các website http://www.tintucvietnam.com và http://www.vinacomm.com.vn để bày tỏ quan điểm của mình?

Sơ lược về iCMS và Vương Vũ Thắng

Soạn: AM 210727 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
 

- Xuất phát điểm: (Starting a dream Hanoi, 01/01/2001): Triển khai diễn đàn TTVN Online, thu hút được sự chú ý của giới trẻ CNTT VN tham gia và hỗ trợ quản trị, tạo thành một diễn đàn lớn của giới trẻ trong và ngoài nước.

Soạn: AM 210729 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

- Thành công đầu tiên: (There's a will, there's a way Hanoi, 01/01/2002): Diễn đàn TTVN Online của Vương Vũ Thắng đoạt giải Nhất cuộc thi TTVN 2001, với sự trợ giúp của rất nhiều Mod và Admin diễn đàn bỏ nhiều tâm sức. Tuy nhiên, chỉ một mình VVT được nhận giải. Diễn đàn TTVN Online sau đó cũng "được" nhiều người trong giới CNTT VN đánh giá như một bản Việt hoá của phần mềm Snitz forum.

Soạn: AM 210731 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

- Lập công ty Vinacomm, (Take Obstacles, make Opportunities Hanoi, 01/01/2003) vào ngày 23/09/2003, vốn điều lệ 15 tỷ VND, vượt qua trở ngại, tạo ra vận hội cùng Vũ Công Kha (đồng sáng lập viên Vinacomm) phát triển iCMS và dự thi TTVN 2003. Lập website tintucvietnam.com bằng iCMS, chuyên đăng tải lại các thông tin từ các báo.

Soạn: AM 210733 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

- "Thành công "tất yếu" (It comes when you go from failure to failure without loss of enthusiasm Hanoi, 01/01/2004) sẽ xảy ra khi bạn trải qua từ thất bại này đến thất bại khác, nhưng không mất đi lòng nhiệt tình". Đoạt giải TTVN 2003 với sản phẩm iCMS cùng nhóm Điểm Tựa do Vũ Công Kha làm trưởng nhóm. Ngay sau khi đoạt giải, Vương Vũ Thắng, với cương vị tổng giám đốc Vinacomm, tuyên bố mua lại sản phẩm iCMS mà mình vừa nhận giải Nhất TTVN cùng Nguyễn Công Kha (đồng sáng lập Vinacomm) và nhóm Điểm Tựa với giá 10 tỷ VND. Vinacomm tiếp tục phát triển và thương mại hoá giải pháp Vinacomm Portal 2.0 cho nhiều cơ quan lớn như VTV, báo điện tử CAND, báo Tiền Phong...

Soạn: AM 210735 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

- 29/11/04. Tintucvietnam.com bị tấn công, nhóm Fanxipan với sản phẩm FES bị cáo buộc là do Vương Vũ Thắng đứng sau phát triển, và trực tiếp là người chấm vòng sơ khảo TTVN 2004 cho sản phẩm này. Dấu hỏi mà Vương Vũ Thắng đặt ra trên website cá nhân của mình trênVinacomm cho ngày 01/01/2005 sẽ là gì, xì-căng-đan bê bối hay được "giải oan", nhưng chắc chắn sẽ không còn là bức ảnh trao giải nhất TTVN 2004 cho sản phẩm FES, vì nhóm Fanxipan đã bị loại khỏi vòng chung khảo.

(Chuyển thể từ kịch bản website cá nhân trên Vinacomm của Vương Vũ Thắng)

- "Liên minh": Chúng tôi chọn hai website trên để tấn công vì cả hai website này liên quan đến Vương Vũ Thắng (VVT). Thông qua đó, chúng tôi muốn đánh động dư luận (về những điều mà Ban tổ chức cuộc thi Trí tuệ Việt Nam - TTVN đã cố tình không trả lời dư luận) để yêu cầu BTC TTVN sớm có các câu trả lời cho giới công nghệ thông tin VN.

- Các website sử dụng phần mềm iCMS không hề liên quan tới những vấn đề gây tranh cãi của phần mềm này, vậy tại sao (các) anh lại định tấn công vào các website đó?

- Chúng tôi không định tấn công vào các website sử dụng phần mềm iCMS, chúng tôi tôn trọng các website này. Tuy nhiên, nếu VVT vẫn cố tình lấp liếm dư luận về nguồn gốc của iCMS, chúng tôi sẽ phải minh chứng cho lập luận của mình bằng các động thái phù hợp (chúng tôi sẽ thực hiện điều đó hết sức tế nhị và sẽ không deface các trang này).

- Nếu chỉ cáo buộc một chiều như đã làm và không đưa ra những bằng chứng thuyết phục cụ thể, cũng như không đứng ra ánh sáng với tư cách cá nhân hợp pháp, liệu (các) anh có thể làm được điều mình muốn?

- Chúng tôi không cáo buộc một chiều. Trước hết, chúng tôi muốn làm rõ các vấn đề khuất tất liên quan đến cuộc thi TTVN. Sau khi nhận được các phản hồi từ VVT và BTC, chúng tôi sẽ có các bước đi tiếp theo. (Xin lưu ý thông điệp cuối cùng trên website.)

- Các anh có ý thức được rằng cách làm của mình là trái với pháp luật, khi tấn công vào các website đặt tại Việt Nam và trên thế giới?

- Chúng tôi tôn trọng pháp luật! Tuy nhiên, trong một số trường hợp, chúng tôi có thể sẽ can thiệp theo cách của hacker, mục tiêu vẫn là công bằng cho mọi người, như ý nghĩa của luật pháp vốn có.

- Một số bạn đọc phản ứng gay gắt việc một trang thông tin quen thuộc của họ bị tấn công, họ không cần quan tâm tới Vinacomm hay iCMS nào cả mà chỉ muốn xem tin tức thời sự. (Các) Anh sẽ nói gì với những bạn đọc này?

 - Chúng tôi thành thật xin lỗi các bạn đọc tin tức thuần túy. Chúng tôi làm điều này là vì các bạn, vì sự công bằng và vì sự tiến bộ chung của CNTT VN. Chúng ta không thể cứ làm việc theo cung cách này được, nếu cứ thế chúng ta sẽ đi về đâu? Xin thứ lỗi cho chúng tôi!

- Nếu có quan điểm cho rằng đây là một vụ bôi xấu uy tín để cạnh tranh bằng cách sử dụng hacker, có thể vì iCMS và những chủ nhân của nó quá thành công và nổi tiếng, (các) anh sẽ trả lời như thế nào?

 - Tôi nghĩ người cần phản biện là VVT! Anh ta có xứng đáng hay không, các bạn sẽ nhận thấy ngay, BTC TTVN có xứng đáng với niềm tin hay không? Chúng tôi đang đợi sự trả lời từ phía BTC TTVN và VVT.

- Tại sao vấn đề sử dụng mã nguồn mở trong iCMS đã được đưa ra thảo luận từ hơn một năm trước (đầu năm 2003), nhưng đến bây giờ (các) anh mới lên tiếng?

 - Cộng đồng CNTT VN đã đặt câu hỏi rất nhiều lần, và đều đã bị "lãng quên". Chúng tôi làm điều này để buộc họ phải trả lời công luận. Hãy trả lời cho cộng đồng, chúng tôi có quyền đó. Chúng tôi sẽ đứng ra bảo vệ cho những bạn dám can đảm đứng lên bảo vệ cho lẽ phải như Nguyễn Ngọc Xuân và Dương Vi Khoa đến cùng. PS : We'll interfere until you stop telling lies!

  • Bình Minh (thực hiện)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,