221
2101
Virus - Hacker
virus-hacker
/cntt/virus-hacker/
564070
Virus Lasco.A tấn công ĐTDĐ
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Virus Lasco.A tấn công ĐTDĐ
,
Hôm qua, hãng bảo mật F-Secure cảnh báo: Nhiều hacker đã tung ra một loại virus có tên là Lasco.A. Loại virus mới này sẽ phát tán bằng hai cách: thông qua kết nối mạng không dây, và ẩn mình trong những tệp tin đính kèm.
Soạn: AM 241631 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

''Chúng tôi đã nhận được báo cáo về một loại sâu mới tấn công điện thoại di động (ĐTDĐ) dùng hệ điều hành Symbian. Loại sâu mới này phối hợp cả hai cách phát tán. Đây là cách tấn công phổ biến của sâu máy tính, nhưng trước đây chưa hề nghe thấy trên các hệ thống di động.'' - F-Secure đưa thông báo lên website của hãng.

Virus Lasco.A sẽ đính kèm với bất kỳ tệp tin ứng dụng nào trên ĐTDĐ chạy hệ điều hành Symbian. Nó sẽ được kích hoạt, khi chủ sở hữu của chiếc ĐTDĐ chọn tệp tin này và cài đặt nó trên ĐTDĐ của mình. Hãng F-Secure cảnh báo: ''Như vậy, bất kỳ tệp tin ứng dụng nào trong một chiếc ĐTDĐ, được người dùng sao chép từ một chiếc điện thoại khác khi trao đổi phần mềm với nhau, cũng sẽ chứa bản sao của virus Lasco.A''.

 

Chương trình cố tình làm hại này hoạt động tương tự như một sâu máy tính, nhân bản ngay lập tức tới bất kỳ chiếc ĐTDĐ nào nằm trong vùng sử dụng công nghệ không dây Bluetooth. Khả năng này tương tự như một vài virus trong thời gian gần đây, chẳng hạn như các biến thể của sâu Cabir.

Tuy nhiên, những chương trình kiểu như trên đã không mấy thành công. Chỉ những hệ điều hành của ĐTDĐ gần đây có thể lập trình hóa mới xuất hiện lỗ hổng để virus lợi dụng. Còn phần lớn các hệ điều hành bản quyền được cài trong ĐTDĐ sẽ khiến virus không dễ dàng phát tán.

Hãng F-Secure khuyến cáo: ''Vì loại virus mới này chỉ có khả năng phát tán trên ĐTDĐ dùng công nghệ Bluetooth đặt ở chế độ ''discoverable'', nên cách tốt nhất để bảo vệ ĐTDĐ là đặt Bluetooth ở chế độ ẩn''.

Thanh Tú (Theo CNet)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,