221
2082
Xa lộ thông tin
xalo
/cntt/xalo/
462887
Báo chí Internet Việt Nam
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Báo chí Internet Việt Nam
,

Một loại hình báo chí mới, dù ''sinh sau đẻ muộn'', nhưng đang có những bước phát triển vượt bậc, đó là Báo chí Internet.

Tháng 12/1997, Tạp chí Quê Hương ( http://home.vnn.vn/quehuong ) phát hành số đầu tiên lên mạng Internet, và cũng là tờ báo điện tử đầu tiên của Việt Nam (BC Internet Việt Nam) trên mạng thông tin toàn cầu. Hiện nay, các đầu báo Internet Việt Nam đã lên tới hàng chục và ngày càng khẳng định vai trò của mình trong lòng độc giả trong và ngoài nước.

Báo chí Internet Việt Nam là gì?

Có thể nói, ban đầu đó là những phiên bản điện tử của một ấn phẩm in. Nội dung trên Internet không có gì khác với nội dung tờ báo in, chỉ có điều nó được trình bày theo hình thức của một bản tin điện tử. Sự phát triển của Internet nói chung là một nền tảng cho những bước tiến mới của BC Internet Việt Nam. Những phiên bản điện tử dựa trên nội dung của báo in đã có những cải tiến mạnh mẽ. Nhân dân điện tử, Lao động điện tử là những tờ báo điện tử đi tiên phong. Những chuyên mục mới, thông tin mới... chỉ có trên Internet và được cập nhật nhiều lần trong ngày là một nỗ lực để BC Internet Việt Nam tiệm cận ý nghĩ đầy đủ của cụm từ báo chí trực tuyến.

Sự ra đời của hai bản tin điện tử một của VASC ( http://www.vnn.vn ) và một của FPT Internet ( http://vnexpress.net ) đánh dấu sự phát triển mới của BC Internet Việt Nam. Mặc dù hai bản tin này vẫn chủ yếu dựa vào nguồn thông tin trên các báo giấy phát hành trong nước, nhưng bù lại sự phong phú về nguồn tin và tốc độ cập nhật thông tin đang là ưu thế mạnh mẽ của mô hình này. Thêm vào đó, mảng tin liên quan đến quốc tế được chọn lọc, biên dịch, biên tập và cập nhật liên tục cũng có sức thu hút lớn đối với bạn đọc.

Bạn đọc là ai?

Ban đầu, BC Internet Việt Nam hướng tới gần 3 triệu Việt kiều đang sống làm việc ở nước ngoài, đáp ứng nhu cầu thông tin về quê hương của cộng đồng này, và là công cụ đắc lực phục vụ chính sách tuyên truyền đối ngoại của Đảng và Nhà nước. Đối tượng ưu tiên hàng đầu của Tạp chí Quê Hương, Nhân Dân Điện tử ( www.nhandan.org.vn ), LĐĐT ( www.laodong.com.vn ) - những tờ báo điện tử đầu tiên của Việt Nam chính là cộng đồng này. Cùng với sự phát triển Internet tại Việt Nam, số lượng bạn đọc báo điện tử trong nước đã có bước phát triển mạnh mẽ. Nếu như thời gian đầu, bạn đọc của LĐĐT chủ yếu là ở nước ngoài thì hiện nay trong số 430.000 lượt truy cập LĐĐT hàng ngày, số bạn đọc ở trong nước đã chiếm xấp xỉ 50%. Nhìn chung, đây là những người có trình độ học thức và có điều kiện tài chính để truy cập Internet. Ngoài ra, một cộng đồng độc giả mới của BC Internet Việt Nam đang hình thành và có số lượng tăng mạnh là giới trẻ (chủ yếu là học sinh, sinh viên...).

Sức mạnh của BC Internet Việt Nam

BC Internet nói chung là hội tụ sức mạnh của một phương tiện thông tin đại chúng và sức mạnh của Internet. Người làm báo ngày nay không chỉ có cây bút, máy ảnh, máy ghi âm mà còn có cả mạng thông tin toàn cầu Internet như là những công cụ nghề nghiệp. BC Internet Việt Nam còn bị hạn chế bởi yếu tố công nghệ và trình độ phát triển Internet tại Việt Nam nhưng không vì thế mà sức mạnh tuyên truyền bị hạn chế.

Theo Lao Động

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,