221
2082
Xa lộ thông tin
xalo
/cntt/xalo/
463638
Craig Barrett: ''Việt Nam là một con rồng đang vươn mình''
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Craig Barrett: ''Việt Nam là một con rồng đang vươn mình''
,
Ông Craig Barrett, CEO tập đoàn Intel
tại Nhà Hát lớn Hà Nội tối 28/8

Đó là đánh giá của ông Craig Barrett, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tập đoàn Intel trong buổi thuyết trình với hơn 450 đại diện của Chính phủ, các bộ ngành, các doanh nghiệp công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam tối hôm qua (28/8) tại Nhà Hát lớn Hà Nội.

Ông Craig Barrett đã chia sẻ một quan điểm rằng, Việt Nam nên chú trọng vào việc triển khai một hạ tầng kỹ thuật số, kết nối Internet, thúc đẩy ứng dụng CNTT và cạnh tranh trong nền kinh tế kỹ thuật số của thế giới.

Ông Craig đã đề cập đến 3 yếu tố về sự phát triển của CNTT Việt Nam, đó là: Người dùng độc lập và các doanh nghiệp Việt Nam đã đang quan tâm đến sử dụng Internet; Công nghiệp PC nội địa đang bắt đầu phát triển cần phát triển hơn nữa phần mềm cho thị trường nội địa và thế giới.

Trong buổi tiếp kiến với Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải, ông Craig Barrett cho biết, Intel sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các nhà lãnh đạo ngành CNTT và giới doanh nghiệp Tin học Việt Nam, nhằm thúc đẩy kế hoạch tổng thể quốc gia về CNTT. Ngoài ra, ông Barrett cũng kiến nghị Chính phủ loại bỏ bớt thuế nhập khẩu các sản phẩm CNTT, xoá bỏ thuế nhập khẩu linh kiện máy tính.

Theo Craig, một kế hoạch tổng thể về CNTT đối với Việt Nam cần các yếu tố: Hạ tầng CNTT ngang tầm thế giới, tầm quan trọng của Giáo dục và Đào tạo, việc chấp nhận sử dụng CNTT trong các cơ quan Chính phủ và doanh nghiệp. Các cơ quan Chính phủ cần nhanh chóng ứng dụng CNTT và sử dụng chính phủ điện tử, nhằm tiếp cận hiệu quả với người dân, cung cấp thông tin và dịch vụ ở tầm quốc gia. Craig gọi đây là những điều kiện cải tiến công nghệ có ích cho sự phát triển và khả năng cạnh tranh của Việt Nam trong tương lai.

Cuối cùng, ông Chủ tịch tập đoàn Intel đề cập đến mục tiêu Hướng tới tương lai của Việt Nam Phát triển nền kinh tế số của Việt Nam. Theo ông, tương lai số chính là sự kết hợp giữa CNTT và truyền thông, mà bản chất của sự kết hợp này là tạo ra những tính năng, những thuận tiện, và năng suất lao động. Và ''Việt Nam sẽ chắp cánh rồng bay đầy tự tin trong một nền kinh tế thịnh vượng là có một phần lớn phụ thuộc vào việc đẩy mạnh ứng dụng Internet và thông qua giáo dục đào tạo, khuyến khích thế hệ sinh viên tạo ra công nghệ''.

Đó cũng là lý do mà ông Craig Barrett đã có hơn 1 giờ nói chuyện với các bạn sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội, về vai trò của sinh viên công nghệ với sự phát triển nền kinh tế tri thức, về vai trò của Internet và cơ hội để sinh viên tiếp cận Internet. Ông Craig đã trao tặng trường Bách Khoa 4 máy chủ mới và hứa sẽ xem xét điều kiện cấp học bổng cho những sinh viên có khả năng.

Vài nét về ông Craig Barrett:

- Sinh ngày 29/8/1939 tại San Francisco, bang Califonia, Mỹ. Học Đại học Stanford ở Palo Alto từ năm 1957 đến năm 1964 và dành được tại đây các học vị: Thạc sĩ Khoa học, Tiến sĩ Khoa học Vật liệu.
- Ông Craig Barrett trở thành vị Chủ tịch (President) thứ 4 tập đoàn Intel từ tháng 5/1997, và Giám đốc điều hành (CEO) vào năm 1998.
- Ông được bầu vào Ban Giám đốc Intel từ năm 1992, làm COO từ năm 1993 đến 1997.
- Craig Barrett đã bắt đầu công việc tại Intel với chức vụ Giám đốc Phát triển Công nghệ từ năm 1974.
- Phó Chủ tịch tập đoàn năm 1984, Phó Chủ tịch tập đoàn cấp cao năm 1987, Phó Chủ tịch điều hành năm 1990.
- Ông Craig Barrett còn là thành viên Ban Giám đốc tập đoàn truyền thông Qwest Communication International, Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Mỹ, Sematech, NFF...
- Năm 1999, ông Craig Barrett được tạp chí Business Week của Mỹ bình chọn là một trong 25 vị lãnh đạo kinh doanh thành đạt nhất thế giới.

Huyền Sâm

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,