221
2082
Xa lộ thông tin
xalo
/cntt/xalo/
463953
VTV - EVN sẽ cung cấp dịch vụ truyền hình cáp toàn quốc
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
VTV - EVN sẽ cung cấp dịch vụ truyền hình cáp toàn quốc
,

Mới đây, tại Hà Nội, Đài truyền hình Việt Nam (VTV) và Tổng công ty Điện lực Việt Nam (EVN) đã ký thoả thuận hợp tác ''Phát triển và khai thác cơ sở hạ tầng (CSHT) cung cấp dịch vụ truyền hình cáp và truyền dẫn tín hiệu thông tin''. Với sự hợp tác này, trong một vài năm tới, người dân tại các tỉnh thành lớn trong cả nước sẽ được cung cấp dịch vụ truyền hình cáp chất lượng cao và chi phí hợp lý. I-Today đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó Trưởng ban Công nghệ, Môi trường và Viễn thông của EVN về thoả thuận hợp tác này.

Hiện nay hệ thống đường cáp quang của EVN đã có ở nhiều tỉnh thành phố lớn trong cả nước. Kết hợp với cơ sở hạ tầng rộng lớn sẵn có của lưới điện, việc đi cáp quang sẽ rất tiện lợi, giảm được nhiều chi phí hơn so với làm đường cáp quang độc lập. Để khai thác thế mạnh này, VTV đã cùng phối hợp với EVN triển khai một hệ thống truyền hình cáp toàn quốc.

Theo ông Lâm, hệ thống cáp quang toàn quốc sẽ gồm 2 phần, hệ thống truyền liên tỉnh bắc nam và các hệ thống nội hạt tại các tỉnh thành. Hệ thống truyền liên tỉnh sẽ sử dụng đường truyền cáp quang trên đường dây 500KV Bắc Nam được xây dựng từ năm 1994. Ngoài hệ thống đường Bắc Nam này còn có các đường cáp quang phân nhánh giữa các tỉnh và nối với đường trục chính của toàn quốc. Mục đích ban đầu của hệ thống đường truyền cáp quang này là đo lường điều khiển hệ thống điện cho lưới điện cả nước, điều chỉnh điện áp và phụ tải... Hiện EVN đang tiến hành triển khai thêm một đường cáp quang nữa chạy song song với đường truyền này.

Trả lời câu hỏi ''truyền hình cáp liệu có ảnh hưởng đến việc đo lường điều khiển?'' của I-today, ông Lâm cho biết: ''Do tiến bộ khoa học kỹ thuật, các công nghệ hiện đại cho phép EVN phát huy tối đa khả năng của đường truyền, ngoài mục đích chính là đo lường điều khiển còn đáp ứng được các dịch vụ truyền thông công cộng. Đường truyền cáp quang hiện có đủ khả năng đáp ứng truyền hình cáp mà không hề ảnh hưởng đến công việc đo lường điều khiển hiện nay. Hiện hệ thống đường truyền PDH Bắc Nam có tốc độ 34Mb/s, nhưng sang đầu năm sau, EVN sẽ nâng cấp các thiết bị đầu cuối lên, tạo thành đường truyền SDH tốc độ 2,5Gb/s. Hệ thống đường truyền SDH này sẽ đủ đáp ứng nhu cầu khai thác truyền hình cáp và các dịch vụ truyền thông khác ít nhất trong vòng 5 năm tới''.

Sau lễ ký hợp tác, các công việc triển khai hệ thống sẽ được tiến hành ngay. Mạng truyền hình cáp nội hạt tại Hà Nội sẽ được triển khai đầu tiên, dự kiến trong nửa đầu năm 2003 sẽ bắt đầu cung cấp dịch vụ cho nhân dân thủ đô. Các hệ thống đường truyền nội hạt tại tỉnh thành này sẽ cho phép cung cấp các dịch vụ truyền hình cáp chất lượng cao và thời lượng lớn.

Việc thu phí truyền hình cáp sẽ được kết hợp với hệ thống thu tiền điện sâu rộng sẵn có của EVN, nhưng với hoá đơn riêng do VTV thông báo. Mạng cáp quang nội hạt của HN và các tỉnh thành sẽ được triển khai xuống đến cấp phường xã và các cụm dân cư lớn như các chung cư, đảm bảo việc cung cấp dịch vụ truyền hình cáp thuận tiện và nhanh chóng, không phải kéo cáp xa với chi phí cao.

Bình Minh
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,