221
2082
Xa lộ thông tin
xalo
/cntt/xalo/
464138
''Mọi trang thông tin cập nhật trên Internet đều phải xin phép''
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
''Mọi trang thông tin cập nhật trên Internet đều phải xin phép''
,

Ông Đỗ Quý Doãn,
Vụ trưởng Vụ Báo chí (Bộ VH-TT)

Đó là khẳng định của ông Đỗ Quý Doãn, Vụ trưởng Vụ Báo chí (Bộ VH-TT) khi trả lời phỏng vấn của I-today về Quy chế quản lý và cấp phép cung cấp thông tin trên Internet. Theo quy chế này, các đơn vị cơ quan, tổ chức trong nước có hoạt động cung cấp thông tin cập nhật cho người đọc đều nằm trong phạm vi quản lý và phải xin phép.

Dưới đây là cuộc phỏng vấn của I-today với ông Đỗ Quý Doãn về vấn đề này. 

- Ông có thể cho biết thế nào được coi là một ''bản tin'' trên Internet?

- Bản tin là trang thông tin của một đơn vị cung cấp thông tin trên Internet (ICP). Bản tin nói chung là một loại hình đưa các thông tin cung cấp cho công chúng. Các trang web của Việt Nam hiện có hai loại hình cung cấp thông tin. Thứ nhất là loại hình cung cấp các thông tin cố định, mang tính chất giới thiệu tự thân, chẳng hạn như trang web của các cơ quan, tổ chức .v.v. Những trang web này có các thông tin tự giới thiệu như điạ chỉ, điện thoại, fax, không thay đổi thông tin nên không phải xin cấp phép ICP. Loại hình thứ hai là cung cấp các thông tin mang tính cập nhật, mang tính thông báo đến quần chúng thì được coi là các bản tin và phải chịu sự quản lý như là một bản tin điện tử.

- Hiện có một số trang web của các cơ quan, tổ chức... ngoài mục đích chính là giới thiệu tự thân còn có mục tin tức cập nhật có liên quan đến hoạt động của mình, chẳng hạn các thông tin về thương mại, xuất nhập khẩu... Vậy các trang thông tin này có được coi là một bản tin điện tử?

- Về mặt nguyên tắc, nếu đã thay đổi, cập nhật thông tin để cung cấp cho người đọc thì đều coi là các trang thông tin điện tử và phải chịu sự quản lý của quy chế này.

- Trong điều 2 của Quy chế có đề cập về vấn đề các ICP không được cung cấp thông tin mang nội dung kích động bạo lực, dâm ô... Xin ông cho biết thông tin như thế nào thì bị coi là mang tính kích động? 

- Vấn đề này đã được quy định trong Luật báo chí và Nghị định 51 về hướng dẫn quy chế thi hành luật báo chí. Những thông tin mô tả gây ra sự rùng rợn, tàn ác, kích thích dâm ô đồi trụy... rất khó để xác định hay giới hạn một cách chi tiết và cụ thể. Có những hình ảnh khoả thân nhưng mang tính nghệ thuật và không gợi dục, nhưng cũng có những hình ảnh mặc quần áo lại rất thô tục, khêu gợi. Việc mô tả các tình tiết bạo lực như cắt cổ, chặt chân tay .v.v. cũng rất khó xác định mức độ chi tiết thái quá và kích động bạo lực.

Theo tôi, cũng chỉ có một bộ phận nhỏ chạy theo hình thức giật gân này để câu khách. Điều này gây ảnh hưởng rất có hại đến thị hiếu của người đọc. Tuy nhiên, do không thể xác định và giới hạn một cách chi tiết, nên quy định trong quy chế này chỉ là khung pháp lý cơ bản nhằm ngăn chặn việc kích động bạo lực, dâm ô... trong xã hội. Điều này phụ thuộc vào năng lực của người viết, sự am hiểu, nhạy bén và trình độ văn hoá, thẩm định của người phụ trách hoặc chịu trách nhiệm về nội dung thông tin.

- Trong điều 5 của Quy chế có quy định trên trang thông tin phải có số giấy phép, ngày cấp, họ tên người chịu trách nhiệm chính của ICP. Mục đích của quy định này là gì thưa ông? 

Đây là một quy định pháp lý, cũng như đối với các loại bản tin và báo chí khác, có mục đích cho người đọc biết trang tin hay tờ báo điện tử đó là của ai, thuộc đơn vị nào, ai có trách nhiệm chính quản lý thông tin trên trang tin điện tử đó. Quan trọng hơn, những thông tin này xác thực trang tin điện tử đã được cơ quan nhà nước cấp phép hay chưa. Hiện trên Internet đã có rất nhiều trang web tự phát, nội dung không đáng tin cậy. Việc thông báo các thông tin này giúp tạo độ tin cậy cho người đọc, khẳng định chính chính thống của trang tin đã được cấp phép và có người chịu trách nhiệm. Điều này hoàn toàn chỉ có lợi cho trang tin, nâng cao độ tin cậy cho người đọc.

- Trong quá trình hoạt động cung cấp thông tin trên Internet, khi có sự phát triển, thay đổi về nội dung chuyên mục thì các ICP có cần phải xin phép hay không?     

- Khi có bất cứ thay đổi nào khác so với giấy phép đã quy định, đơn vị cung cấp thông tin đều phải có thông báo xin phép với cơ quan chủ quản. Điều này các cơ quan báo chí cũng đều đã phải thực hiện, chẳng hạn như tăng thêm trang, thêm kỳ, thay đổi cách trình bày, địa chỉ .v.v. 

- Xin cảm ơn ông.

Bình Minh

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,