221
2082
Xa lộ thông tin
xalo
/cntt/xalo/
464159
Chống vi phạm bản quyền phần mềm tại Việt Nam: TP.HCM ra quân kiểm tra theo đề nghị của... đại diện Microsoft
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Chống vi phạm bản quyền phần mềm tại Việt Nam: TP.HCM ra quân kiểm tra theo đề nghị của... đại diện Microsoft
,
Ông Hoàng Văn Tân -
Phó Cục trưởng Cục SHCN trả lời PV

Ngày 17/10/2002, kiểm tra tại bảy cửa hàng kinh doanh ở Quận 1 và Quận 5 (TP.HCM), Chi cục Quản lý thị trường Thành phố đã thu giữ 3.025 đĩa CD-ROM chứa các chương trình phần mềm Microsoft bị sao chép trái phép. Chủ cửa hàng số 119 Nguyễn Chí Thanh (Q.5), cho biết vẫn thường xuyên nhận “hàng” do một số sinh viên sao chép đem bỏ mối với giá 6.000đ/đĩa, bán lại với giá 8.000-10.000đ/đĩa.

Hiện nay, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM đang tiếp tục làm rõ để xử lý vụ việc này. Cũng theo Chi cục, đợt “ra quân” vừa rồi đã được triển khai theo đề nghị của Công ty Baker & Mc Kenzie, đại diện pháp lý của Tập đoàn Microsoft tại Việt Nam. 

Trong khi đó, cùng thời điểm trên tại TP.HCM cũng đã diễn ra hội thảo về “Luật pháp, Chính sách và Quản lý Sở hữu Trí tuệ”, do Cục Sở Hữu Công nghiệp (SHCN) tổ chức trong các ngày 17 và 18/10. Phát biểu tại hội thảo, Phó Cục trưởng Cục SHCN Hoàng Văn Tân đã cho rằng tình trạng vi phạm sở hữu trí tuệ (trong đó có vi phạm bản quyền) tại Việt Nam còn rất cao là chủ yếu do “hiểu biết của mọi người về vấn đề này còn rất kém”.

“Nếu vậy, hiện trạng ấy sẽ ảnh hưởng đến việc đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.” - ông Bruce Lehman, Viện Sở hữu Trí tuệ Quốc tế Hoa Kỳ, nhấn mạnh. Được biết báo cáo năm 2001 của Liên minh Phần mềm Thương mại (BSA) đã xếp Việt Nam vào vị trí số 1 với 94% các chương trình máy tính bị sử dụng trái phép, (tuy vậy, có giảm 3% so với năm 2000). Tiếp đến là Trung Quốc 92% (giảm 2%), Indonesia 88% (giảm 1%). Các phần mềm bị vi phạm bản quyền nhiều nhất thuộc bản quyền của Microsoft.

Hải Yến - Phú Đức

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,