221
2082
Xa lộ thông tin
xalo
/cntt/xalo/
466882
Hội thảo Hệ thống thông tin vệ tinh: cơ hội cho VN tiếp cận thông tin mới
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Hội thảo Hệ thống thông tin vệ tinh: cơ hội cho VN tiếp cận thông tin mới
,

Sáng nay (8/10), tại Hà Nội, Bộ Bưu chính Viễn thông đã phối hợp với Hội đồng Thông tin vệ tinh châu Á - Thái Bình Dương (APSCC) tổ chức lễ khai mạc Hội thảo về Hệ thống thông tin vệ tinh. Hội thảo này cho phép Việt Nam cập nhật thông tin về tình hình phát triển thông tin vệ tinh của khu vực cũng như tham khảo và đánh giá năng lực của các nhà sản xuất vệ tinh thương mại trong lĩnh vực thông tin vệ tinh phục vụ cho quá trình triển khai dự án Vinasat sau này.

Tham dự Hội thảo có khoảng 120 đại biểu từ nhiều các cơ quan, tổ chức nghiên cứu, doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực thông tin vệ tinh và các hãng có tên tuổi sản xuất vệ tinh thương mại với công nghệ hiện đại và có uy tín cao của châu Âu, Hoa Kỳ và châu Á.

Tại Hội thảo, các đại biểu được nghe giới thiệu về tình hình phát triển của thông tin vệ tinh trong khu vực,  cũng như các bài giới thiệu công nghệ và năng lực của các nhà sản xuất vệ tinh thương mại trong các vấn đề phối hợp quỹ đạo, sản xuất vệ tinh, dịch vụ phóng vệ tinh, trạm điều khiển vệ tinh, bảo hiểm và tài chính, các ứng dụng và dịch vụ thông tin vệ tinh.

Kể từ khi vệ tinh đầu tiên được đưa lên quỹ đạo (năm 1957) cho đến nay, vệ tinh ngày càng đóng vai trò quan trọng vào phục vụ mục đích hoà bình và cuộc sống của nhân loại như thám hiểm không gian, dự báo khí tượng, viễn thông và truyền hình.

Nhận thức được khả năng vượt trội của công nghệ vệ tinh ứng dụng trong lĩnh vực thông tin viễn thông, nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của đất nước trong giai đoạn tới, ngành Bưu điện nước ta đã và đang tiếp tục nghiên cứu triển khai dự án phóng vệ tinh Vinasat. Phó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng làm Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia dự án phóng vệ tinh viễn thông Việt Nam (Vinasat) và Bộ trưởng Bưu chính Viễn thông Đỗ Trung Tá làm Phó Trưởng ban thường trực; các Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Trần Đình Khiển, Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Mai Liêm Trực, Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Bùi Mạnh Hải và Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Vũ Văn Luân, làm Phó Trưởng ban.

Được biết, vệ tinh Vinasat do Việt Nam dự kiến phóng vào năm 2005 là vệ tinh cỡ trung bình có dung lượng khoảng 20-28 bộ phát-đáp, có tuổi thọ từ 12-15 năm và sẽ phủ sóng toàn bộ lãnh thổ Việt Nam, các nước trong khu vực Đông Nam Á và một phần lãnh thổ Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc và Nhật Bản. Khi Vinasat đi vào hoạt động sẽ giúp tăng cường khả năng phủ sóng của mạng lưới viễn thông Việt Nam tới 100% thôn bản. Việt Nam hiện đang đàm phán với các đối tác để có được vị trí phóng vệ tinh Vinasat với kinh độ là 132 độ.

Hội thảo sẽ tiếp tục giới thiệu công nghệ và năng lực của các nhà sản xuất vệ tinh thương mại trong các vấn đề phối hợp quỹ đạo, sản xuất vệ tinh, dịch vụ phóng vệ tinh, trạm điều khiển vệ tinh, bảo hiểm và tài chính, các ứng dụng và dịch vụ thông tin vệ tinh hết ngày hôm nay (8/10) và ngày mai (9/10/2003).

Ngọc Lý

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,