Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm trao tặng |
Với mục đích cung cấp các dịch vụ bưu chính viễn thông và các thông tin văn hóa xã hội tới bà con nông dân và các dân tộc, mô hình điểm Bưu điện - Văn hóa xã (BĐVHX) do Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) triển khai đã được thực hiện và đi vào cuộc sống sau 5 năm xây dựng và hoạt động (từ năm 1998). Tính đến tháng 9/2003 VNPT đã đầu tư 419,28 tỷ đồng để xây dựng 6.755 điểm Bưu điện Văn hoá xã, trong đó có 6.224 điểm được đưa vào hoạt động.
Tại Hội nghị Tổng kết 5 năm xây dựng hoạt động điểm BĐVHX được tổ chức tại Hà Nội (từ sáng ngày 26 - sáng 27/11), ông Hoàng Thọ Thái, Phó tổng Giám đốc VNPT cho biết, việc kết hợp đầu tư xây dựng điểm BĐVHX, kết hợp với đưa điện thoại xuống xã giúp cho 1.803/2.362 (76,03%) xã đặc biệt khó khăn có điện thoại, 1.164 xã/2.362 xã đặc biệt khó khăn có điểm BĐVHX, 138/159 số xã phường biên giới (Với Trung Quốc, Lào, Campuchia), 20/22 cửa khẩu quốc gia, 54/67 đồn biên phòng có điện thoại.
Cùng với việc phục vụ nhân dân đọc sách báo miễn phí, điểm BĐVHX đã phối hợp với chính quyền xã tiến hành tuyên truyền văn hóa - xã hội, cung cấp các tài liệu khoa học kỹ thuật nông, lâm, ngư nghiệp... phục vụ sự phát triển kinh tế tại địa phương. Đến nay, BĐVHX đã phục vụ nhân dân các dịch vụ như: nhận gửi, phát bưu phẩm ghi số trong nước; nhận gửi, phát bưu phẩm thường, bưu phẩm A trong nước và quốc tế; tem thư; điện thoại trong nước và quốc tế, nhận đặt mua báo chí dài hạn và báo lẻ... Thậm chí một số điểm BĐVHX còn cung cấp dịch vụ Internet cho người dân ở các vùng nông thôn không có điều kiện trang bị máy tính có thể được tiếp cận với các thông tin, công nghệ tiên tiến nhất. Ngoài ra, điểm BĐVHX còn góp phần giải quyết một phần việc làm cho lao động địa phương.
Trong thời gian tới VNPT sẽ tăng cường và mở rộng các dịch vụ tại các điểm BĐVHX, từng bước đưa nhanh các sản phẩm công nghiệp Bưu chính, Viễn thông của Tổng công ty vào mạng lưới, tạo điều kiện phát triển các dịch vụ viễn thông giá rẻ, truy nhập Internet và các dịch vụ gia tăng giá trị của mạng như: phổ biến giáo dục pháp luật từ xa, luyện thi trực tuyến, hướng dẫn sản xuất kinh doanh, làm nghề phụ... Đồng thời, tăng cường chất lượng các dịch vụ bưu chính viễn thông ở các điểm BĐVHX, mở thêm các dịch vụ cần thiết theo nhu cầu của từng địa phương và từng bước đưa Internet tới các điểm BĐVHX, kể cả ở những vùng sâu, vùng xa. Ngoài ra, VNPT cũng sẽ cân đối để có thể mở cả các dịch vụ không thuộc lĩnh vực Bưu chính, Viễn thông như: Đại lý bán vé máy bay, bán vé tàu, các tuyến xe liên tỉnh, văn hoá phẩm...
Theo kế hoạch, đến năm 2005, 100% xã có điện thoại và hầu hết các xã có điểm BĐVHX, ngành Bưu điện sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ Tư pháp, Văn hóa - Thông tin, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Uỷ ban Dân tộc và Miền núi, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh... không ngừng nâng cao năng lực hoạt động của điểm BĐVHX, làm cho các hoạt động văn hóa phục vụ nhân dân ngày một phong phú hơn và tốt hơn. |
Ngọc Lý