221
2082
Xa lộ thông tin
xalo
/cntt/xalo/
468034
Bản địa Việt Nam đã có trong Java!
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Bản địa Việt Nam đã có trong Java!
,
Minh họa bản demo chạy trên JDK 1.5,
ảnh của javavietnam.org

I-Today - Những cố gắng không mệt mỏi của cộng đồng Java Việt Nam trong việc vận động hãng Sun Microsystems tích hợp tiếng Việt vào ngôn ngữ lập trình Java đã có kết quả. Ngày 5/2/2004, hãng này đã đưa lên mạng bản thử nghiệm J2SE 1.5.0 Beta 1 hỗ trợ tiếng Việt. Đây thực sự là một tin vui đầu năm đối với các lập trình viên và người sử dụng Việt Nam, hứa hẹn những thành công cho sự kiện Việt hóa Java trong năm 2004...

Theo các lập trình viên Việt Nam - những người đã ngay lập tức download và thử nghiệm Java 1.5 beta 1 thì, phiên bản này bước đầu còn tồn tại một số lỗi, chẳng hạn: tiếng Việt có dấu trong các font hiển thị, ký hiệu tiền tệ, thông tin ngày giờ,...chưa được chuẩn xác, và chưa thể dùng ngay được trong môi trường sản xuất. Tuy nhiên, đây mới là ''sản phẩm'' đầu tiên và đã là sự cố gắng rất đáng ghi nhận của Bộ phận Quốc tế hóa Java, hãng Sun Microsystems (Mỹ) - tập thể những người làm ra nó mà trong đó không có ai biết tiếng Việt.

Trưởng Bộ phận Quốc tế hóa Java (Java Internationalization), ông Brian Berk cho biết, tất cả các lỗi (bugs) mà những lập trình viên Việt Nam phản hồi sẽ được Sun khắc phục trong bản Beta 2 của J2SE 1.5. - sẽ ra mắt trong thời gian sớm nhất. 

Ngọc Huyền

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,