221
2082
Xa lộ thông tin
xalo
/cntt/xalo/
458628
Bước đầu tiên, để thu hẹp khoảng cách số?
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Bước đầu tiên, để thu hẹp khoảng cách số?
,

(VietNamNet) - Chính phủ đã thông qua dự án phổ cập tin học trên quy mô lớn với kinh phí dự kiến lên tới một tỷ USD. Hà Nội và TP.HCM cũng tính đến các chương trình phổ cập tin học với việc đầu tiên là bán máy tính giá rẻ.

Bán máy tính giá rẻ

Thanh niên luôn tìm cách tiếp cận với cái mới, nên CNTT chính là công cụ hữu ích hiện nay. (Ảnh: C.T)

Tương tự các nước trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam muốn khởi đầu dự án phổ cập tin học trên diện rộng bằng các chương trình bán máy tính giá rẻ hoặc phối hợp với ngân khoản tài trợ của các hãng máy tính nước ngoài.

Tại TP.HCM, Tập đoàn máy tính Hewlett-Packard (HP) cùng Khu Công nghệ cao TP.HCM đã thực hiện cam kết hỗ trợ khoảng 50.000 máy tính với giá ưu đãi cho thanh niên dùng cho việc xoá mù tin học. Đây là chương trình "tìm tòi cơ hội số" của Thành Đoàn TP.HCM khi trang bị máy tính và kiến thức tin học cho thanh niên ở các vùng ven còn gặp nhiều khó khăn. Trước mắt, các khu vực như Q.9, Q.12, Bình Chánh, Bình Tân,... sẽ được trang bị phòng máy tính và cung cấp giáo viên dạy tin học cơ bản, sử dụng Internet.

Trong dự án "Phổ cập tin học cho thanh niên Việt Nam", Chính phủ đã quyết định thực hiện chương trình bán hai triệu chiếc máy tính giá rẻ cho các hộ gia đình nghèo, thanh niên thích học hỏi. Bộ Giáo dục - Đào tạo sẽ phối hợp với Trung ương Đoàn để đưa Internet đến các vùng hẻo lánh, những cụm dân cư còn khó khăn trong việc học từ xa. Các Tỉnh, Thành Đoàn sẽ tiến hành tổ chức lực lượng tình nguyện đến các vùng xa xôi để hướng dẫn sử dụng máy tính - Internet; đây là những môn học cơ bản nhằm tiến tới hình thức học từ xa/học trên mạng.

Tạo cơ hội vào Net

Các quỹ học bổng dành cho sinh viên - học sinh, như Quỹ Học bổng IDG, cũng là cách thức tạo thêm cơ hội tiếp cận CNTT cho giới trẻ. (Ảnh: C.T)

Hiện nay, người dân Lào Cai có thể truy nhập mạng Internet miễn phí tại Trung tâm CNTT tỉnh nhà. Đây là mạng Internet sử dụng công cộng được kết nối với các cơ quan quản lý hành chính nhà nước. Mạng này hình thành từ chương trình "Triển khai các giải pháp CNTT trong quản lý hành chính nhà nước tỉnh Lào Cai" do Công ty VDC thực hiện theo đơn đặt hàng của Trung tâm CNTT Lào Cai.

Thông qua mạng Intranet nối với các mạng máy tính cục bộ của tỉnh, người dân có được những thông tin mới về chính sách quản lý nhà nước, quy định của các sở ngành. Trong tương lai, sẽ có thêm nhiều tỉnh, thành xây dựng mô hình như Lào Cai để phổ cập Internet cho mọi người.

Hàng chục ngàn máy tính với giá ưu đãi sẽ được các doanh nghiệp trong và ngoài nước phân phối đến giới thanh niên nằm trong chương trình hành động của Trung ương Đoàn. Đối tượng ưu tiên là thanh niên nông thôn, họ sẽ được trang bị kiến thức cơ bản về máy tính - Internet thông qua các chương trình đào tạo kèm theo. Không chỉ có máy tính, người dân còn cần đến các công cụ hỗ trợ khác như phần mềm, đường truyền Internet và kiến thức cơ bản về tin học. Theo thông tin mới của Thành Đoàn TP.HCM, qua sự hỗ trợ kỷ thuật của các doanh nghiệp ngành CNTT, họ sẽ tổ chức các lớp đào tạo tin học cơ bản cho thanh niên vùng ven.

Một viên chức trong ngành CNTT đã nói: "Chúng ta không thể bán cho người dân những chiếc máy tính giá rẻ mà quên đi việc tạo cơ hội cho họ tiếp cận với CNTT bằng cách mở lớp đào tạo và cung cấp đường truyền Internet. Một số dự án phổ cập tin học tại các tỉnh, thành trước đây vì không làm tốt điều này nên đã không nhận được sự hưởng ứng của người dân".

Ông Nguyễn Trọng, một chuyên viên trong ngành CNTT cho rằng: "Việt Nam cần có những công dân điện tử mới thực hiện thành công mô hình chính phủ điện tử được. Nếu có mạng máy tính tốt, dịch vụ trực tuyến hấp dẫn nhưng người dân không biết sử dụng hoặc không có điều kiện để sử dụng thì không có hiệu quả".

Thế vẫn... chưa đủ

TP.HCM đã tính đến mức thu nhập bình quân của người dân khi kết hợp chương trình cung cấp máy tính HP với giá ưu đãi và hoạt động cho vay tiền mua máy tính của các ngân hàng. Như thế, sẽ có thêm nhiều cơ hội mua máy tính với giá thấp cho thanh niên. Hơn 400 USD là con số không nhỏ đối với những người có mức thu nhập thấp. Vì thế, các doanh nghiệp CNTT trong nước cũng nghĩ đến điều này và phối hợp với nhau để đưa ra những bộ máy tính có giá chỉ trên dưới 250 USD (khoảng bốn triệu đồng). Đây là giá bán mà các doanh nghiệp trong nước có thể đáp ứng được với cấu hình máy phù hợp với mức độ sử dụng thông thường của các gia đình.

Ông Yit Loong Lai, giám đốc tiếp thị khu vực Đông Nam Á của hãng Intel, cho biết: "Có mấy điều cơ bản khi Việt Nam muốn thu hẹp khoảng cách số với các nước trên thế giới. Đầu tiên, phải tăng số lượng người sử dụng máy tính; đưa CNTT đến đại chúng; tập trung vào lỉnh vực giáo dục;... Hiện nay, hãng Intel có khoảng 1.000 đối tác tại Việt Nam và chúng tôi sẽ đào tạo, chuyển giao công nghệ để các doanh nghiệp này cung cấp máy tính đến tận tay người tiêu dùng".

Một số chuyên gia trong ngành CNTT cho rằng việc cung cấp một - hai triệu máy tính đến người dân Việt Nam không nhất định phải làm ngay trong năm đầu. Chính Thái Lan khi thực hiện dự án một triệu máy tính giá rẻ cũng làm dần dần trong vài năm.

Khi tiến hành từng bước thực hiện dự án, chúng ta có thể làm tốt hơn bằng cách kết hợp việc bán máy tính giá rẻ, đào tạo CNTT và tạo điều kiện truy cập Internet. Đó cũng là ý kiến của các doanh nghiệp trong và ngoài nước khi phối hợp thực hiện chương trình "Thu hẹp khoảng cách số cho thanh niên Việt Nam" cùng các cơ quan nhà nước. Hy vọng cơ hội số sẽ đến với nhiều người nghèo hơn trong những năm tới.

  • Chí Thịnh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,