221
2082
Xa lộ thông tin
xalo
/cntt/xalo/
460620
Đường Hồ Chí Minh đã có... Internet tốc độ cao
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Điểm báo CNTT-Viễn thông 16/7/2004:
Đường Hồ Chí Minh đã có... Internet tốc độ cao
,

Ba điểm truy cập Internet tốc độ cao đầu tiên đã có mặt tại đường Hồ Chí Minh. Đó là một trong những tin, bài nổi bật về CNTT-VT trên các báo ra hôm nay.

n Ninh Thuận: Đưa hình ảnh Phan Rang xưa lên mạng

Tại địa chỉ http://www.ninhthuanpt.com.vn/ChuyenMuc/PRxua/, chuyên mục "Phan Rang xưa" do Bưu điện tỉnh Ninh Thuận tổ chức đã tập hợp gần 100 bức ảnh về Phan Rang chủ yếu thuộc thế kỷ XX. Đây là những bức ảnh do nhiều cá nhân chụp và lưu lại, lần đầu tiên được công bố, với hình ảnh rất rõ nét và đặc biệt đa số đều là ảnh màu. Trong đó, có những bức ghi lại quang cảnh đường phố, bờ biển, nét sinh hoạt của người dân xưa và có cả hình ảnh Phan Rang được chụp từ không gian vào năm 1983 của NASA.

Hiện chuyên mục này đang được sử ủng hộ và đóng góp thêm nhiều hình ảnh tư liệu quý giá của rất nhiều bạn đọc. (Theo Tuổi Trẻ)

n Vietel cung cấp nhiều dịch vụ viễn thông

Công ty Viễn thông Quân đội (Vietel) đã bắt đầu cung cấp một số dịch vụ viễn thông như: điện thoại cố định và dịch vụ Internet (ADSL).

Tại khu vực TP.HCM, khách hàng đăng ký dịch vụ điện thoại cố định và dịch vụ Internet (ADSL) ở các khu vực Q.2, Q.12 và Q.Tân Bình sẽ được lắp đặt sau khi đăng ký (khoảng hai tuần). Trường hợp các khách hàng đã có đường điện thoại cố định của Vietel thì có thể sử dụng ADSL sau năm - bảy ngày. Đối với các khu vực khác như Q.1, 3, 10, Phú Nhuận và Gò Vấp thời gian lắp đặt sẽ kéo dài hơn (tối đa một tháng).

Hiện nay, Vietel đã lắp đặt được gần 20 trạm cung cấp dịch vụ nêu trên (bình quân hai trạm/quận). Dự kiến trong tháng 7/2004 sẽ lắp đặt thêm 12 trạm nữa và mở thêm khu vực phục vụ là Q.4 và Thủ Đức. Ông Trần Anh Thảo, phụ trách kinh doanh của Vietel tại TP.HCM, cho biết Vietel có thể đáp ứng 500-600 đơn đăng ký của khách hàng/tháng. Vietel có hai điểm giao dịch chính thức tại TP.HCM là 150 Cộng Hòa, Q.Tân Bình, và 270 Lý Thường Kiệt, Q.Tân Bình.

Tại Hà Nội, chủ yếu tập trung cung cấp cho khách hàng tại các khu đô thị mới ở Trung Hòa, Nhân Chính.

Tại Đà Nẵng, Vietel cũng vừa hoàn tất việc lắp đặt tổng đài và bắt đầu cung cấp dịch vụ điện thoại cố định. Dự kiến sẽ tập trung phát triển tại những khu vực đang có ít thuê bao.

Ông Dương Văn Tính, phó giám đốc Vietel, cho biết hiện công ty đang lắp đặt thêm một số tổng đài để có thể cung cấp dịch vụ viễn thông tại Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Nai và Vũng Tàu. (Theo Tuổi Trẻ)

n Nâng cao năng lực CNTT trong các tổ chức Năng suất quốc gia

Đó là chủ đề hội thảo thuộc chương trình của Tổ chức Năng suất châu Á (APO) diễn ra từ 12 đến 16/7 tại Hà Nội, do Việt Nam đăng cai tổ chức. Tham dự có đại diện của 13 tổ chức thành viên APO gồm Hàn Quốc, Lào, Mông Cổ, Ấn Độ, Malaysia, Bangladesh, Iran, Đài Loan, Nepal, Pakistan, Philippines, Sri Lanka và Việt Nam.

Hội thảo đã tập trung thảo luận các nội dung: Sử dụng CNTT trong việc phổ biến thông tin và chia sẻ tri thức nhằm tạo tối ưu hoá các lợi ích đạt được từ các dự án của APO; sử dụng CNTT để cải tiến hiệu quả thực hiện của các dự án...

Các đại biểu cũng tham quan và nghe giới thiệu về hệ thống quản lý trực tuyến Click 2K tại Trung tâm Năng suất Việt Nam - một trong những tổ chức được APO đánh giá cao trong việc đưa ứng dụng CNTT trong quản lý. (Theo Hà Nội Mới)

n Mobifone sẽ đạt hai triệu thuê bao vào cuối năm 2004

Tính đến ngày 15/7/2004, Mobifone đã phát triển thêm được 300.000 thuê bao, tăng 30% so với cùng kỳ, ông Nguyễn Mạnh Thắng - phó giám đốc Công ty Thông tin Di động VMS - đơn vị trực tiếp cung cấp mạng Mobifone, cho biết. 

Số thuê bao Mobifone đang hoạt động trên mạng hiện nay là 1,6 triệu số. Trong tháng 7 qua, Mobifone đã nâng cấp hàng trăm trạm và lắp mới 300 trạm BTS, đồng thời thay mới và nâng cấp hầu như toàn bộ tổng đài cũ, nâng cao chất lượng dịch vụ lên gấp nhiều lần và đưa thêm nhiều dịch vụ gia tăng vào phục vụ khách hàng.

Cũng theo ông Nguyễn Mạnh Thắng, từ nay đến cuối năm 2004, Mobifone sẽ phát triển thêm khoảng 400.000-500.000 thuê bao, nâng tổng số thuê bao toàn mạng lên khoảng hai triệu số, đồng thời đưa thêm nhiều dịch vụ gia tăng vào hoạt động, trong đó có cả dịch vụ mua thẻ qua tin nhắn. (Theo Lao Động)

n Đường Hồ Chí Minh đã có... Internet tốc độ cao

Anh Nguyễn Thanh Bình, cán bộ Phòng Giao dịch khách hàng của Bưu điện huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho biết: Trong tháng 7, tại thị trấn A Lưới (huyện A Lưới) đã có ba hộ đăng ký truy cập Internet tốc độ cao (ADSL) để kinh doanh các dịch vụ Internet như thư điện tử (e-mail), chat... Đây là ba điểm truy cập Internet tốc độ cao đầu tiên có mặt tại đường Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, ở huyện miền núi heo hút này cũng đã có bảy thuê bao Internet khác qua cổng truy cập 1260 và hàng chục địa chỉ truy cập khác qua cổng truy cập 1269. (Theo Thanh Niên)

n Văn phòng điện tử di động

Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh Đồng Nai chính thức công bố Văn phòng Điện tử Di động đã hoàn thành xong giai đoạn M-Office (Mobil-Văn phòng di động) để chuyển sang giai đoạn I - Office (Intelligent - Văn phòng Thông minh) sau một năm thực hiện việc các chương trình ứng dụng CNTT trong công tác quản lý nhà nước. Chỉ cần một chiếc máy tính nối mạng Internet, người quản lý có thể điều hành công việc từ xa một cách trơn tru mà không cần ủy nhiệm cho người khác.

Ông Phạm Văn Sáng, giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh Đồng Nai, cho biết: Mô hình văn phòng điện tử di động là văn phòng mà mọi công việc được thực hiện theo quy trình, thủ tục, hướng dẫn rõ ràng, khoa học. Các quy trình đó được thực hiện thông qua việc ứng dụng CNTT ở trình độ cao để giải quyết công việc hiệu quả, chính xác và đúng pháp luật.

Văn phòng điện tử di động được xây dựng trên cơ sở ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành hệ thống theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000, gồm: Trang thông tin điện tử (Website) khoa học; công nghệ trên Internet; quản lý điều hành qua mạng; quản lý cơ sở dữ liệu nền, cơ sở dữ liệu công nghệ và môi trường trên hệ thống thông tin địa lý (GIS); quản lý nhãn hiệu hàng hóa; quản lý văn bản pháp luật; quản lý cơ sở dữ liệu khoa học và công nghệ nông thôn. Văn phòng điện tử là cơ sở hình thành Chính quyền điện tử và Chính phủ điện tử.

Chương trình cài đặt cho phép phân quyền cụ thể, giúp cho cán bộ xử lý công việc mà không phải chờ đợi ý kiến của giám đốc như trước đây. Mỗi sáng có chương trình họp, lãnh đạo sẽ ưu tiên xử lý qua mạng máy tính các nội dung mà các bộ phận trình, nội dung nào gấp sẽ được ưu tiên giải quyết trước. Đồng thời giúp cho lãnh đạo đi công tác bất cứ nơi đâu, kể cả ngoài nước cũng đều có thể xử lý công việc như đang làm việc tại cơ quan, không cần ủy quyền và vẫn theo dõi được kết quả giải quyết. Bên cạnh đó, Văn phòng điện tử còn giúp giảm bớt thời gian họp nội bộ thảo luận công việc hoặc khi phát sinh vấn đề cần thảo luận mà không cần phải triệu tập đầy đủ thành phần vì cán bộ đều có thể trao đổi ý kiến trên mạng máy tính bất cứ lúc nào...

Hiện đã có mười xã, phường trong tỉnh Đồng Nai triển khai ứng dụng mô hình trên để cung cấp thông tin cho người dân một cách nhanh nhất. (Theo Thanh Niên)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,