221
2082
Xa lộ thông tin
xalo
/cntt/xalo/
504128
Hội nghị APEC lần 2: Xây dựng luật tội phạm mạng
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Hội nghị APEC lần 2: Xây dựng luật tội phạm mạng
,

(VietNamNet) - Trong khuôn khổ hợp tác của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình dương (APEC), Bộ Bưu chính-Viễn thông (BC-VT) Việt Nam đã phối hợp với Bộ Tư pháp Mỹ tổ chức hội nghị về xây dựng luật tội phạm mạng và năng lực thực thi pháp luật.

Tham gia hội thảo APEC lần này, có 100 đại biểu đến từ các nền kinh tế trong khu vực châu Á-Thái Bình dương. Phía Việt Nam có đại diện của các Uỷ ban thuộc Quốc hội, ngành thuộc chính phủ; Bộ BC-VT, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao và đại diện các ban, ngành liên quan đến công tác an ninh và tội phạm mạng.

Trong thời gian diễn ra hội nghị từ 25 đến 28/8, các đại biểu sẽ trao đổi kinh nghiệm trong việc xây dựng khung luật pháp điều chỉnh tội phạm mạng, thành lập cơ quan điều tra tội phạm mạng, tăng cường khả năng phối hợp giữa các cơ quan thực thi pháp luật trong quá trình điều tra, cùng khả năng phối hợp giữa cơ quan thực thi pháp luật và bộ phận tư nhân.

Được biết, Bộ BC-VT là đại diện của Việt Nam tại APEC TEL - nhóm công tác chuyên ngành của APEC về công nghệ thông tin và viễn thông, đã có nhiều đóng góp tích cực thời gian qua. Tại hội nghị, thứ trưởng Bộ BC-VT Lê Nam Thắng nhận xét: "Việt Nam đã tích cực tham gia nhiều hoạt động quốc tế về đấu tranh chống tội phạm mạng. Việc chúng tôi đăng cai tổ chức hội nghị này thể hiện thiện chí cũng như quyết tâm của Việt Nam sẵn sàng kề vai sát cánh với các nền kinh tế APEC trong công cuộc đấu tranh chống tội phạm mạng. Tuy nhiên, Việt Nam là một nền kinh tế đang phát triển, còn thiếu nhiều về nguồn nhân lực cũng như năng lực khoa học-công nghệ để có thể đấu tranh chống tội phạm mạng một cách hiệu quả''.

Ông cũng nhấn mạnh: ''Nhận thức được tầm quan trọng của công tác hợp tác quốc tế trong sự nghiệp đấu tranh chống tội phạm mạng, tôi kêu gọi các nền kinh tế thành viên APEC tăng cường công tác hợp tác, phối hợp. Tôi cũng kêu gọi các nền kinh tế phát triển hỗ trợ và hợp tác với các nền kinh tế đang phát triển trong việc xây dựng khung pháp lý cũng như năng lực thực thi pháp luật về chống tội phạm mạng''.

Ngày nay, nền kinh tế và an ninh quốc gia phụ thuộc ngày càng nhiều vào sự hoạt động ổn định, an toàn của cơ sở hạ tầng mạng thông tin-truyền thông. Tuy nhiên, các cơ sở hạ tầng thông tin này đang bị đe dọa bởi nhiều hình thức tội phạm mạng (virus máy tính phá hoại các chương trình phần mềm, kho dữ liệu, ăn cắp mật khẩu, gây rối các hệ thống thanh toán ngân hàng, hệ thống ATM, làm tê liệt nhiều máy chủ web...).

Vấn đề an ninh mạng đang được nhiều tổ chức như Liên Hợp Quốc, APEC quan tâm. Trong khuôn khổ APEC, vấn đề tội phạm mạng đang là một nguy cơ đe dọa việc thực hiện các mục tiêu về tự do thương mại và sự thịnh vượng chung cho tất cả các nền kinh tế thành viên của APEC.

Hoàng Hùng

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,