221
2082
Xa lộ thông tin
xalo
/cntt/xalo/
506448
Ra mắt máy tính Thánh Gióng, với... G6 đuổi theo
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Ra mắt máy tính Thánh Gióng, với... G6 đuổi theo
,

(VietNamNet) - Những chiếc máy tính đầu tiên mang tên Thánh Gióng đã chính thức ra mắt tối 30/8 tại Triển lãm Giảng Võ, Hà Nội. Sau đó, sẽ có máy tính G6 cấu hình tương tự nhưng giá rẻ hơn hẳn?

Đây là những máy tính giá rẻ thương hiệu Việt Nam của hai nhà sản xuất FPT ELead và CMS, thuộc Liên minh các nhà sản xuất máy tính Thánh Gióng gồm các hãng công nghệ thông tin (CNTT) lớn trên thế giới và Việt Nam như: Intel, Samsung, Seagate, LG, FPT Elead, CMS, Microsoft, nhằm phục vụ chương trình "Phổ cập tin học - Nối mạng tri thức cho thanh niên'' do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chủ trì.

Đại diện Liên minh các nhà sản xuất máy tính Thánh Gióng trả lời phỏng vấn của báo chí.

Có ba loại máy tính Thánh Gióng được công bố, gồm các loại: Cơ bản, Phổ thông và Nâng cao.

Theo các nhà sản xuất, cấu hình của loại máy tính cơ bản có thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng máy tính thông thường, cho phép kết nối Internet qua đường điện thoại cố định: Bộ xử lý Celeron 1,0GHz, bo mạch chủ Intel, bộ nhớ 128MB, ổ đĩa quang CD 52X, đĩa cứng dung lượng 20GB, màn hình 15-inch, modem 56K, card mạng NIC 10/100. Giá bán: 3.950.000 VNĐ (chưa có thuế VAT).

Máy tính phổ thông gồm các nhãn hiệu FPT ELead M525 và CMS T300 với cấu hình mạnh hơn chút ít song có giá bán 5.000.000 VNĐ chưa có thuế VAT (cấu hình: bộ vi xử lý Celeron 1,8GHz, đĩa cứng 40GB).

Máy tính Thánh Gióng nâng cao với nhãn hiệu CMS T500 và FPT ELead M626 có cấu hình mạnh, bộ xử lý Intel Pentium4 2,26GHz, giá 5.962.000 VNĐ.

Ông Phạm Tấn Công, uỷ viên BCH Trung Ương Đoàn, phó Ban soạn thảo dự án "Phổ cập tin học - Nối mạng tri thức cho thanh niên" cho biết: Những chiếc máy tính Thánh Gióng này ban đầu chỉ bán cho thanh, thiếu niên theo phương thức đăng ký qua hệ thống Đoàn, Hội, không bán tự do ngoài thị trường.

Sau khi sự kiện máy tính Thánh Gióng giá rẻ được công bố hồi tháng 6/2004, đã có một nhóm các nhà sản xuất máy tính khác, với tên gọi G6 cũng tuyên bố sẽ bán các máy tính có cấu hình tương tự nhưng giá thành thấp hơn hẳn. Nhóm G6 này gồm sáu công ty tại Hà Nội: Trần Anh, Mai Hoàng, Phúc Anh, Vĩnh Trinh, Hà Nội Computer và Ben Computer. Nhóm này đã đưa ra một cấu hình tương đương với loại máy tính Thánh Gióng phổ thông, nhưng giá chỉ khoảng 4.000.000 VNĐ.

Tình thế này càng khiến dư luận băn khoăn: Thực chất các sản phẩm lấy tên hiệu thiêng liêng Thánh Gióng của hai nhà sản xuất máy tính hàng đầu Việt Nam, cùng sự hỗ trợ của những đại gia công nghệ của thế giới như Intel, Seagate, Microsoft, Samsung,.. là như thế nào? Chất lượng có thực sự tương xứng với giá tiền mà họ công bố?

Ông Trịnh Thanh Lâm, giám đốc Giải pháp Intel VN: "Chúng tôi muốn tạo ra một môi trường phát triển lành mạnh cho những công ty máy tính Việt Nam nào muốn tham gia vào chương trình này..."

Đại diện hai nhà sản xuất FPT ELead và CMS thì không giải thích gì được nhiều hơn là cho rằng "Hãy để thị trường đánh giá khi các sản phẩm thực sự ra mắt". Phía Công ty Intel Việt Nam, ông Trịnh Thanh Lâm - giám đốc Giải pháp thì cho biết: Những sản phẩm linh kiện mà họ cung cấp cho máy tính Thánh Gióng đều là ứng dụng công nghệ tiên tiến, không phải sản xuất từ dây chuyền lỗi thời, và giá thành không thể rẻ hơn!

Nhận xét về hai sự việc này, ông Phạm Tấn Công đã bày tỏ sự phấn khởi khi thấy hiệu ứng cụ thể của chương trình. Ông Công nhấn mạnh: "Cần có nhiều... G6 hơn nữa, và vấn đề là hãy làm sao đưa ra được những máy tính có giá thấp nhất và chất lượng đảm bảo và an toàn sử dụng nhất cho thanh, thiếu niên Việt Nam''.

Và như vậy, mức độ quan tâm của dư luận sẽ không dừng lại ở bất kỳ một khía cạnh nào. Hãy chờ đợi những đánh giá khi các sản phẩm đã thâm nhập thị trường và qua sử dụng thực tế của người tiêu dùng. Bởi vẫn còn một loạt các vấn đề khác mà dư luận đang quan tâm sâu sắc, như: những chương trình máy tính giá rẻ như thế này sẽ kéo dài trong thời gian bao lâu, độ ổn định, các vấn đề về bảo hành, sửa chữa,... sẽ ra sao? Quan trọng hơn, hiệu quả thực tế của việc tiếp cận và sử dụng những công cụ hiện đại và nội dung trên đó của người dân, nhất là đối tượng cần phổ cập ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa...

  • Bài, ảnh: Huyền Chi 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,