221
2082
Xa lộ thông tin
xalo
/cntt/xalo/
512746
Máy tính second-hand: Vàng thau lẫn lộn!
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Điểm tin CNTT-Viễn thông 16/9/2004
Máy tính second-hand: Vàng thau lẫn lộn!
,

Một trong những tin đáng chú ý trên báo ngày 16/9: Thị trường máy tính cũ (second-hand) ở Việt Nam những năm gần đây phát triển ngày càng mạnh và đã hình thành nhiều đường dây lớn, mỗi lần đánh về hàng loạt container với nhiều nhóm hàng khác nhau.

n TP.HCM: Kiểm tra việc thực hiện quy chế quản lý Internet

Ngày 15/9, Sở Khoa học-Công nghệ TP.HCM đã tổ chức họp với các ban ngành liên quan triển khai đợt kiểm tra việc thực hiện quy chế quản lý Internet trên địa bàn.

Đợt đầu trong hai ngày 15 và 16/9, đoàn đã kiểm tra tại các công ty Truyền thông FPT, Saigon Postel, và Trung tâm Điện toán & Truyền số liệu khu vực II.

Hiện nay, hiện tượng truy cập các địa chỉ đen, thông tin xấu trên địa bàn, đặc biệt tại các đại lý ngày càng gia tăng. Trước tình hình này, có năm quận, huyện tại thành phố đã đề nghị ngưng cấp phép cho đại lý Internet mới. (Theo Lao Động)

n TP.HCM: Chưa có khách sạn nhận đăng ký chỗ trực tuyến

Công ty Tư vấn-Kiểm toán Quốc tế PriceWaterhouseCoopers (PWC) cho biết: Hiện chưa có một khách sạn (KS) nào tại TP.HCM triển khai được đăng ký phòng trực tuyến (online reservation).

Hiện nay, việc đặt phòng qua Internet của các KS chỉ dừng lại ở mức độ khách truy cập website, xem một số thông tin về loại phòng, giá phòng... và đăng ký phòng với một e-mail gửi đến bộ phận đặt phòng qua KS. Bộ phận này sẽ gửi xác nhận với khách hàng qua e-mail, fax hoặc điện thoại.

Theo khảo sát của PWC: 100% khách hàng tại KS 4-5 sao có thể sử dụng Internet tốc độ cao. Tuy nhiên, cũng chỉ mới có một số KS như Renaissance Riverside, Sheraton... đã triển khai mạng Internet không dây tại một số khu vực trong KS, nhưng vẫn còn khó khăn do việc quản lý khách truy cập và tính tiền. (Theo Tuổi Trẻ)

n Máy tính second-hand: Vàng thau lẫn lộn!

Thị trường máy tính cũ (second-hand) ở Việt Nam những năm gần đây phát triển ngày càng mạnh mẽ và đã hình thành nhiều đường dây lớn, mỗi lần đánh về hàng loạt container với nhiều nhóm hàng khác nhau.

Bên cạnh những chiếc Pentium III tốc độ cao, những màn hình LCD có thể sử dụng nhiều năm nữa, còn có những thiết bị từ những năm 1990 mà ngay cả người nhập về cũng không biết dùng làm gì...

Bắt đầu xuất hiện rác kỹ thuật cao!

Tuy không có con số thống kê chính thức từ Tổng cục Hải quan, nhưng một số chuyên gia kinh tế ước tính mỗi tháng có khoảng 10.000-20.000 bộ máy tính cũ được nhập khẩu vào Việt Nam.

Với những nhu cầu sử dụng thông dụng như văn phòng (soạn thảo văn bản, kế toán), Internet (gửi nhận e-mail, duyệt web, chat), học tập cũng như giải trí (nghe nhạc, xem phim), những chiếc máy tính Pentium III hoặc thậm chí Pentium II đời cuối vẫn còn có thể sử dụng được trong một thời gian dài nữa.

Ông Trần Nhật Quang, giám đốc FPT Elead, nhận định: “Không thể phủ nhận vai trò tích cực của máy tính cũ trong việc đưa các ứng dụng tin học đến người dân. Nhờ có máy tính cũ với giá cả chỉ xấp xỉ một chiếc tivi loại tốt, tin học đã đến được với nhiều gia đình mà việc dành dụm năm-sáu triệu đồng mua máy tính chỉ là mơ ước”.

Thế nhưng trong thực tế, một dạng rác kỹ thuật cao cũng đã bắt đầu xuất hiện, tuy chưa nhiều nhưng đã trở thành dấu hiệu đáng lo ngại.

Anh Nguyễn P.Nam, chủ một cửa hàng bán máy tính cũ tại Hà Nội cho biết: “Theo quy định, máy tính cũ còn mới 80% mới được nhập về. Tuy nhiên, có trường hợp quá nửa container ở dạng đồng nát”.

Chúng tôi tìm đến một bãi tập kết máy tính trên đường Láng. Nằm trong con phố khá khuất, lại bên trong một cơ quan lớn nên rất ít người biết nơi đây là bãi tập kết các loại máy tính cũ lớn thuộc loại... nhất, nhì ở Hà Nội. Ở đây, có vô số các loại máy tính vừa được chuyển về và đang nằm chồng chất lên nhau đợi xuất xưởng, chủng loại cực kỳ phong phú. 

Một chủ cửa hàng ở Hà Nội cho biết: Hàng tháng, anh nhập về khoảng 7.000 bộ, có những tháng cao điểm lên tới 10.000 bộ máy. Rác thải máy tính còn thể hiện rõ hơn ở khu vực chợ trời. Tại đây, phế liệu như vỏ màn hình, bản mạch hỏng, vỏ case được xếp thành đống đem bán đồng nát. Còn những linh kiện như ổ cứng, ổ CD-ROM, mainboard, dây dẫn, cáp, RAM... được bày bán trong các sạp đồ cũ với giá chỉ 25.000-30.000đ/chiếc.

Cần có chuẩn cụ thể hơn

Điều đáng nói là hiện không có cơ quan nào theo dõi việc xử lý rác máy tính mặc dù có nhiều kim loại nặng, nếu xử lý không đúng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, như chì, cadmium, thủy ngân...

Trong khi ở nước ngoài, các công ty chuyên nghiệp thường thu tiền xử lý rất đắt để giải quyết rác máy tính, nhiều công ty Việt Nam lại hồn nhiên nhập món hàng này về, rồi hồn nhiên quẳng ra bãi rác nếu các thiết bị không sử dụng được hoặc quá cũ không bán được.

Theo các chuyên gia trong ngành, để đạt được hiệu quả tối ưu, Nhà nước cần có chính sách phân loại sản phẩm rõ ràng hơn trước khi nhập và yêu cầu tái xuất hàng nếu cần thiết.

Nhiều người cho rằng cần có chuẩn nhập máy tính cũ với tuổi đời tối đa của mỗi sản phẩm không được quá ba năm kể từ ngày sản xuất, tuyệt đối cấm nhập những sản phẩm không còn hoạt động được.

Như vậy, chúng ta vừa có thể tận dụng được nguồn máy tính giá rẻ bán thanh lý của nước ngoài mà vẫn tránh được việc trở thành lò xử lý rác của thế giới.

Theo ông Trần Nhật Quang, máy tính cũ sẽ không cạnh tranh được với máy tính sản xuất trong nước. Tuy nhiên, cần chú ý tới nội dung có sẵn trong các đĩa cứng nhập về có thể chứa những thông tin độc hại, ảnh hưởng không tốt tới các gia đình.

Ngoài ra, Hải quan nên yêu cầu các doanh nghiệp phải chứng minh được khả năng hoạt động lâu dài của sản phẩm trước khi cho nhập khẩu.

Ông Nguyễn Phước Hải, giám đốc máy tính CMS, lại cho rằng máy tính cũ đang lấn thị phần và ảnh hưởng tới việc phát triển nền công nghiệp máy tính trong nước. Việc kiểm tra, giám sát nhập khẩu hoặc đánh thuế cao cũng sẽ không giải quyết được vấn đề do thiếu nhân sự và thiết bị kiểm tra.

Giải pháp tốt nhất là Nhà nước hỗ trợ thêm cho các công ty sản xuất phần cứng để có thể đưa ra những máy tính Việt Nam tốt hơn, bền hơn và rẻ hơn. Như vậy, về mặt lâu dài sẽ mang lại nhiều ích lợi hơn là chỉ nhập máy cũ và quan tâm tới lợi nhuận trước mắt. (Theo Tuổi Trẻ)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,