221
2082
Xa lộ thông tin
xalo
/cntt/xalo/
546185
Khai trương Thư viện điện tử Quốc hội
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Khai trương Thư viện điện tử Quốc hội
,

(VietNamNet) - Thư viện điện tử Quốc hội đã được khai trương hôm 16/11, phục vụ nhu cầu tra cứu dữ liệu của Quốc hội. 

Soạn: AM 200195 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Phó chủ tịch Quốc hội Trương Quang Được phát biểu tại lễ khai trương Thư viện Điện tử Quốc hội. (Ảnh: M.Huyền)

Tất cả mọi yêu cầu về tìm hiểu, tra cứu dữ liệu của Quốc hội đã được đáp ứng thông qua hệ thống thư viện điện tử. Các đại biểu Quốc hội có thể tìm kiếm tư liệu qua hệ thống mạng Intranet của Văn phòng Quốc hội, có thể trao đổi nghiệp vụ và tài nguyên tức khắc với Quốc hội các nước khác, như Quốc hội Mỹ,... Người dân cũng có thể thông qua đây tra cứu đầy đủ các thông tin về hoạt động lập pháp của Quốc hội nước mình. Những thông tin sẽ sớm có mặt trên website của Quốc hội Việt Nam.

Dự án xây dựng thư viện điện tử Quốc hội Việt Nam là một trong những chương trình thuộc Dự án Hỗ trợ cải cách pháp luật cho Nhà nước Việt Nam, do Quỹ Hỗ trợ Phát triển Quốc tế của Đan Mạch tài trợ. Hệ thống phần mềm thư viện điện tử LIBOL của Công ty Công nghệ Tin học Tinh Vân (Việt Nam) đã được chọn cho dự án này.  

Dự án đã khởi động từ đầu năm 2003. Đến tháng 4/2004, Tinh Vân được công bố trúng thầu, đưa vào sử dụng phần mềm thư viện điện tử LIBOL 5.5.

Tinh Vân cho biết đã bắt tay triển khai xây dựng từ tháng 5/2004, bao gồm các công đoạn: số hoá tài nguyên, chuẩn hoá nghiệp vụ, lắp đặt thiết bị, đào tạo và chuyển giao công nghệ. Tinh Vân khẳng định khả năng đưa thông tin về kho sách của Thư viện Quốc hội Việt Nam lên Internet là dễ dàng, do đã từng áp dụng phần mềm Libol để đưa kho sách của các khác hàng trong nước lên mạng Internet như: thư viện của trường Đại học Quốc gia Hà Nội (www.lic.vnu.edu.vn), thư viện của trường Đại học Nông nghiệp I (www.hau1.edu.vn),... 

- Thư viện Quốc hội Mỹ là thư viện thuộc loại lớn nhất thế giới, với khoảng 13 triệu đầu sách. Ngoài việc có kho sách phong phú, thư viện này còn là tổ chức có uy tín quốc tế về nghiệp vụ thư viện, đưa ra các chuẩn cho hệ thống thư viện. Ngoài việc phục vụ các nghị sĩ, thư viện này còn cho phép thường dân sử dụng. Địa chỉ: www.loc.gov .

- Trong khu vực châu Á, chỉ có thư viện Malaysia là đã on-line, nhung cũng chỉ có một trang giới thiệu về thư viện, còn bản thân kho sách thì họ cũng chưa đưa on-line được.

 

 

 

 

 

  • Huyền Chi

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,