221
2082
Xa lộ thông tin
xalo
/cntt/xalo/
573628
TW Đoàn khuyến khích thanh niên ứng dụng CNTT
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
TW Đoàn khuyến khích thanh niên ứng dụng CNTT
,

(VietnamNet) - Ông Hoàng Bình Quân - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã có cuộc trao đổi với VietNamNet về những thành công cũng như dự định cho tương lai của việc tổ chức giải thưởng CNTT thanh niên ''Quả cầu vàng".

- Xin ông cho biết ý nghĩa giải thưởng Giải thưởng CNTT Thanh niên "Quả cầu vàng" và Phần thưởng CNTT dành cho nữ sinh tiêu biểu?

Soạn: AM 263811 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Bí Thư thứ nhất Ban chấp hành TW Đoàn Hoàng Bình Quân trả lời phỏng vấn của VietnamNet.

Ông Hoàng Bình Quân: Giải thưởng CNTT Thanh niên "Quả cầu vàng" và Phần thưởng CNTT dành cho nữ sinh tiêu biểu 2004 thể hiện một chủ trương đúng nhằm khuyến khích phát triển các tài năng trẻ và nguồn nhân lực trẻ trong lĩnh vực CNTT, góp phần tích cực triển khai Chỉ thị 58 của Bộ Chính trị vào cuộc sống.

Giải thưởng năm 2004 đã thu hút được sự hưởng ứng đông đảo các tỉnh thành Đoàn, Đoàn ngành, các công ty tổ chức và giới trẻ tham gia. Các tài năng trẻ được tiến cử đều là những cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và ứng dụng CNTT được các cơ quan chuyên môn trong nước quốc tế ghi nhận, có giá trị khoa học, kinh tế-xã hội, giáo dục có ảnh hưởng tốt trong xã hội và thanh, thiếu niên.

Đây là phần thưởng có ý nghĩa lớn, nhằm ghi nhận, tôn vinh, và cổ vũ các tài năng trẻ. Đồng thời, cũng khởi động trong giới trẻ niềm say mê, ứng dụng CNTT. Mỗi địa phương, tỉnh có từ 1-2 em được giải thưởng, nhưng để làm được điều này, cần có phong trào học tập cao.

- So với mọi năm, giải thưởng năm nay có nét mới gì?

- Nét mới của năm 2004 so với các năm trước đây là các tỉnh thành tham gia đông hơn, gần 30 tỉnh thành. Với một chặng đường hai năm, đạt được kết quả như thế là thành tích không nhỏ. Là năm thứ hai tổ chức trao Giải thưởng CNTT Thanh niên "Quả cầu vàng", việc gửi hồ sơ giới thiệu, cũng như chất lượng nhân sự có chất lượng cao hơn. Năm nay, các bạn được giới thiệu đều rất xuất sắc. Là các em đạt giải thưởng quốc tế lĩnh vực CNTT hoặc có các sáng kiến, đề tài nghiên cứu ứng dụng CNTT trong các lĩnh vực đời sống xã hội.

Phần thưởng CNTT dành cho nữ sinh tiêu biểu 2004 là sự tiếp nối của 6 lần tổ chức từ năm 1998 đến nay. Có thể nói Phần thưởng CNTT này ngoài giá trị khuyến học, khuyến tài còn động viên phụ nữ tích cực học tập, tham gia nghiên cứu khoa học và ứng dụng CNTT phục vụ cho học tập và công tác. Phần thưởng đã được nhiều khoa CNTT, gương mặt nữ sinh tiêu biểu có nhiều triển vọng. Trên thực tế nhiều nữ sinh viên đã được nhận Phần thưởng đã trở thành các cán bộ quản lý, nghiên cứu giảng dạy CNTT giỏi.

- Trung ương Đoàn sẽ tiếp tục hỗ trợ như thế nào đối với tài năng trẻ, sau khi họ đã vinh dự nhận phần thưởng này, thưa ông?

-Trong tương lai, các tài năng trẻ sẽ tiếp tục nhận được sự cổ vũ, tôn vinh của TW Đoàn, thông qua các giải thưởng khác, ví dụ như, hàng năm, chúng tôi cũng tổ chức giải thưởng Topten xét các gương mặt tiêu biểu trong năm, trong đó, có lĩnh vực CNTT. Hiện nay, chúng tôi đang mong muốn và kêu gọi các doanh nghiệp, đặc biệt các là các doanh nghiệp trẻ, đứng ra đỡ đầu các tài năng trong các lĩnh vực để tiếp tục phát triển trên con đường, với niềm say mê của họ. Tôi nghĩ với các bạn trẻ, khi đạt giải thưởng này, cũng đã được sự ghi nhận của xã hội, và sự đánh giá cao của giới thanh niên.

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm và Bí Thư Hoàng Bình Quân chụp ảnh lưu niệm với các tài năng trẻ được trao giải Quả cầu vàng năm 2004.

- Với sự phối hợp cộng tác của Bộ Bưu chính viễn thông, vậy ông đánh giá thế nào về vai trò của bộ này trong việc tạo nên sự thành công của Giải thưởng?

-Trung Ương Đoàn đã hợp tác với hai bộ Khoa học-Công nghệ và Bộ BCVT trong nhiều năm nay, không chỉ trong lĩnh vực các giải thưởng. Ba ngành bộ chúng tôi còn gắn bó trong hội thi Tin học trẻ không chuyên. Trong đó, sự hợp tác với Bộ BCVT không những đã được phối hợp chặt chẽ trong  việc tổ chức, phụ trách các giải thưởng mà bản thân ngành BCVT còn cung cấp nhiều nhân sự cho đội ngũ đưa vào giải thưởng hàng năm. Ví dụ như giải nữ sinh tiêu biểu và giải thưởn Quả cầu vàng năm nay đã có không ít nhân sự của ngành BCVT.

- Năm 2005, Ban tổ chức sẽ chuẩn bị công tác xét thưởng có gì đổi mới so với các năm trước?

- Năm nay, chúng tôi xúc tiến việc gửi hướng dẫn sớm xuống địa phương để các địa phương này chủ động chỉ đạo. Về góc độ tuyên truyền, chúng tôi sẽ tận dụng sự hỗ trợ tối đa của các phương tiện thông tin đại chúng để đông đảo các bạn trẻ tiếp cận với Phần thưởng này. Có thể họ không nhận được thông tin chính thống mà qua đọc báo, họ được biết về giải thưởng. Phạm vi tổ chức trên toàn quốc sẽ chăc chắn được mở rộng, vì đây một trong những giải thưởng cao, nhưng xuất phát từ phong trào nên rất cần được mở rộng.

- Ngoài Phần thưởng CNTT hàng năm, hiện nay, TW Đoàn đã và đang có hoạt động nào trong lĩnh vực CNTT?

- Có rất nhiều hoạt động trong lĩnh vực CNTT vì TƯ Đoàn là một trong những nơi đã tổ chức thành công Hội thi Tin học trẻ không chuyên, năm nào cũng tổ chức, đều đặn thi từ dưới cơ sở thi lên, trên phạm vi toàn quốc. Giải thưởng hàng năm những gương mặt tiêu biểu nhất trong năm cũng rất ưu tiên lĩnh vực CNTT. Chúng tôi cũng đang cổ vũ phong trào học tập, ứng dụng mạnh CNTT trong giới trẻ.

Chúng tôi hiện đang trình lên Chính phủ việc thực hiện Phổ cập tin học và nối mạng tri thức cho thanh niên VN. Tuy đây mới là dự án đang trong quá trình đệ trình, và chờ phê duyệt, nhưng các địa  phương và báo chí của Đoàn thanh niên đã khởi động chương trình này. Ví dụ như TP Hồ Chí Minh đã khởi động chương trình 50 nghìn máy tính cho thanh niên TP và Hải Dương cũng đã khởi động chương trình này. Và tôi được biết các báo TW Đoàn đã triển khai thương hiệu máy tính Thánh Gióng xuống các địa phương.

- Xin cảm ơn ông!

  • Hoàng Hùng (thực hiện)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,