221
2082
Xa lộ thông tin
xalo
/cntt/xalo/
602756
Trường học Úc cấm dùng iPod
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Trường học Úc cấm dùng iPod
,
iPod, máy nghe nhạc số phổ biến nhất hiện nay.

Một trường tư thục tại Úc đã cấm học sinh không được nghe iPod trong trường, với lý do thiết bị ăn khách này khuyến khích trẻ ích kỷ và thích cô độc.

Theo bà Kerry Murphy, hiệu trưởng nhà trường, máy nghe nhạc số iPod của Apple sẽ không được phép xuất hiện trong lớp học, bởi chúng khuyến khích người dùng rút vào trong "vỏ ốc" của riêng mình và ngại không muốn tiếp xúc với những người xung quanh.

Cấm các thiết bị thời thượng tất nhiên, là một trách nhiệm có tính... lịch sử của nhà trường. Và cũng phải thừa nhận rằng bà Hiệu trưởng có cái lý riêng, dẫu đại đa số đều cho rằng biện pháp này là thái quá và tự lừa dối. Mẩu quảng cáo của Apple dành cho iPod xây dựng hình tượng một người khiêu vũ... một mình (đến Kevin Costner còn được khiêu vũ với bầy sói), khoá chặt mình trong một thế giới riêng mà chỉ có mình họ mới hiểu được. Và điều này sẽ dẫn đến hậu quả gì trong tương lai, ngoài các giá trị phản xã hội?

Bởi vì mỗi giây phút bạn dành cho iPod đồng nghĩa với một cơ hội sẽ mất đi. Thí dụ nhé. Trên một chuyến xe buýt đông đúc, một anh chàng lãng tử, sành điệu bước lên. Một cô gái ngọt ngào ngồi đối diện, bên cạnh còn có ba người bạn, bắt chuyện cùng anh ta. Họ trò chuyện vui vẻ, trong khi chiếc xe vẫn bon bon chạy và chẳng mấy chốc mà người lạ đã hoá thành quen. Và rồi họ xuống xe cùng một lúc, mặc dù bến của chàng trai còn cách mấy km cơ.... Chuyện gì sẽ xảy đến sau đó? Chúng ta chẳng thể biết được, bởi chúng ta không có cỗ máy thời gian. Nhưng biết đâu 10 năm sau, họ đã là một gia đình hạnh phúc với mấy đứa trẻ đáng yêu cũng ngày ngày đi xe buýt như bố mẹ chúng năm xưa. Sẽ chẳng phải quá tuyệt vời nếu chuyện đó diễn ra đúng như "kịch bản Hàn Quốc" sao?

Nhưng tất cả viễn cảnh tuyệt đẹp đó sẽ chẳng bao giờ có được, nếu như cả hai đều khoá chặt mình trong những "mảnh trời riêng", đắm mình trong giai điệu iPod riêng của mình. Nếu ai cũng kè kè tai nghe iPod trong tai, thử hỏi còn có cuộc trò chuyện thân thiện và cởi mở nào diễn ra? Tất nhiên, những người này cũng có thể tìm đến Blog - cõi riêng của những người muốn trút bầu tâm sự trên mạng. Họ về nhà một mình, ở nhà một mình rồi trút tất cả những thiếu hụt tình cảm lên weblog, hoặc đăng một mẩu tin "Tìm bạn" bé tí trên báo. Nhưng tất cả luôn luôn ở thế bị động.

Cầm Thi (Theo The Inquirer)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,