221
2082
Xa lộ thông tin
xalo
/cntt/xalo/
742182
Dịch vụ thương mại di động phát triển đa dạng
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Dịch vụ thương mại di động phát triển đa dạng
,

Các dịch vụ gia tăng giá trị, có tính thương mại trên nền di động đã có một sự phát triển đáng kể trong năm 2005. Từ những nhạc chuông, logo đơn giản, các dịch vụ thương mại dựa trên SMS và MMS đã trở nên đa dạng, phổ biến, phục vụ nhiều nhu cầu của cuộc sống hàng ngày, và tạo nên nguồn doanh thu không nhỏ cho các nhà cung cấp.

Không đơn thuần là nghe và nhận cuộc gọi, di động đang thực sự trở thành một kênh truyền thông, nghe nhìn, giải trí. Có tới 50% số di động được bán ra trên toàn thế giới hiện nay cài Java, nghĩa là có thể chơi được những game tương đối phức tạp, thậm chí cả game với đồ họa 3D. Trong một nửa số lượng còn lại, đã hầu hết được tích hợp các tiện ích cho phép bạn có thể thoải mái nghe nhạc, xem video,...

Soạn: AM 547562 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Alofun đã là một thương hiệu được biết tới trong làng cung cấp các dịch vụ giải trí trên mobile.

Nhưng nội dung giải trí mới thực sự là "gà đẻ trứng vàng" cho các nhà cung cấp dịch vụ thông tin, giải trí trên di động. Theo một số nhà phân tích dự báo, tới năm 2009, thế giới sẽ có 220 triệu người chơi game trên ĐTDĐ. Cấu trúc và chức năng điều khiển trên ĐTDĐ đã được cải tiến rất nhiều, đặc biệt, có rất nhiều loại máy di động đã được thiết kế riêng dành cho dân ghiền game. Các game đơn giản như xếp hình, đua xe,... thậm chí còn thu hút cả các bà nội trợ; trong khi các game đòi hỏi phản ứng nhanh lại hấp dẫn giới trẻ hơn.

Tại Việt Nam, tháng 2-2004, Dalink - một thương hiệu mới về cung cấp các dịch vụ giải trí trên di động xuất hiện đã khuấy động thị trường này cho dù trước đó MobiFone và VinaPhone đã có những dịch vụ tương tự dành cho các thuê bao riêng của từng mạng.

Với ngân hàng nhạc chuông đơn âm, đa âm, các logo, hình ảnh,... phong phú, Dalink đã tấn công vào đối tượng trẻ, mong muốn cá tính hóa bản thân mình qua chiếc môbai bằng slogan "Chẳng ai giống ai". Con số doanh thu ngỡ ngàng với nhiều tỷ đồng trong năm đầu tiên đã hấp dẫn và tạo ra một cuộc đua tranh mới với một loạt đối thủ vào cuộc. Trước hết phải kể đến các thương hiệu mới khác như Alofun, Netmode, Bóng đá,... khai thác trên một loạt dãy số như 996, 997, 998,...

Nhưng nếu chỉ khai thác trên nguồn nhạc chuông, logo, tin nhắn hình,... thì mọi sự sẽ... dậm chân tại chỗ. Khách hàng luôn đòi hỏi sự mới mẻ và tiện dụng. Vì thế, cuộc cạnh tranh này đã dẫn tới việc ra đời hàng loạt dịch vụ "thiết thân" khác phục vụ khách hàng, bao phủ mọi mặt của đời sống. Thông tin đa dạng về các chương trình phim rạp; địa chỉ các cửa hàng mua sắm, ăn uống; các khu vui chơi; tư vấn tặng quà, tặng hoa; nhắc nhở cai thuốc lá, ngày âm - dương,... tới các bản tin ngắn về thể thao, thời tiết,... với chi phí từ 1000 - 3000 đồng.

Không dừng ở đó, các dịch vụ như kết bạn, gửi tin nhắn để chăm sóc, nuôi dưỡng tình bạn, tình yêu,... cũng rất được khách hàng ưa chuộng. Táo bạo hơn, Dalink còn tung ra dịch vụ dành cho những người đàn ông... đã có vợ. Nhiều vấn đề khó nói, khó hỏi,... giờ có thể được giải quyết "êm đẹp" khi chỉ mình bạn đối diện với màn hình ĐTDĐ.

VinaPhone và MobiFone cũng đã "xem lại mình" và cải tiến lại một loạt dịch vụ cung cấp nội dung trước đó. Viettel mới gia nhập thị trường viễn thông Việt Nam chưa lâu cũng bắt đầu các kế hoạch tham vọng trong việc cung cấp các dịch vụ giải trí mới với việc thử nghiệm dịch vụ Chat và dò kết quả xổ số qua số 800 với mức phí thấp hơn giá các dịch vụ tương đương hiện tại từ 3-4 lần. Một số công ty tư nhân cũng đã bước đầu tham gia vào thị trường béo bở này và đang cùng chia sẻ những nguồn lợi lớn.

Soạn: AM 547562 gửi đến 996 để nhận ảnh này Dịch vụ giải trí trên Moblie: 2 Fast 2 Furious!
Xin mượn tên một bộ phim của Hollywood làm tiêu đề cho bài báo này. Quả thật, chưa bao giờ những dịch vụ giải trí thương mại lại được khai thác nhanh và mạnh mẽ đến thế trong ngành Viễn thông di động.

Soạn: AM 169150 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMSAloFun: MMS với nhạc chuông đa âm, hình ảnh đa sắc
Dân “ghiền” điện thoại di động (ĐTDĐ) thế hệ mới lại có thêm cơ hội tận hưởng nhiều niềm vui bất ngờ từ những hình ảnh màu ngộ nghĩnh, những giai điệu nhạc chuông đa âm quyến rũ, những logo màn hình cá tính, những hình nền màu thời trang nhất do AloFun cung cấp.

Soạn: AM 217755 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMSChuyện tình qua mô-bai, có thể từ Dalink...
Hãy gửi đến nhau những bản nhạc lãng mạn hay nhạc chuông, logo rất thú vị trong dịp lễ Giáng sinh và năm mới. Hãy nói rằng chúng tôi vẫn rất lãng mạn trong thời đại số". Đó là thông điệp trong chiến dịch tiếp cận giới trẻ của Dalink, nơi cung cấp các dịch vụ giải trí bằng di động. 

Khám phá Thế giới diệu kỳ qua 996, 997, 998, 19001255
Đây là chương trình dành cho gần 4 triệu thuê bao điện thoại di động (trả trước, trả sau) của các mạng VinaPhone, MobiFone, Viettel Mobile trên phạm vi toàn quốc để cảm ơn và khuyến khích khách hàng đã và đang dùng các dịch vụ qua tổng đài 996, 997, 998 và 19001255.

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,