221
2082
Xa lộ thông tin
xalo
/cntt/xalo/
959106
ICT cho nông thôn mới chỉ là các dịch vụ phổ thông!
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
ICT cho nông thôn mới chỉ là các dịch vụ phổ thông!
,

(VietNamNet)Đây là thông tin vừa được công bố sáng 17/7 tại Hội thảo khoa học công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) phục vụ nông thôn do Bộ Bưu chính Viễn thông (BCVT) tổ chức.

Tập huấn Internet cho nông dân tại tỉnh An Giang (Ảnh: angiang.gov)

Theo Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), hiện nay, việc cung cấp các dịch vụ ICT cho vùng nông thôn Việt Nam mới dừng lại là các dịch vụ thoại phổ thông, truy cập Internet, trao đổi email; tin học hóa các hoạt động hành chính cấp cơ sở và những dịch vụ thương mại điện tử thử nghiệm.

Ban khoa học công nghệ (VNPT) cho biết, hầu hết các làng nghề, các khu công nghiệp, nhà máy ở vùng nông thôn đã được cung cấp dịch vụ Internet, fax, truyền số liệu. Đối với những xã miền núi, vùng cao và hải đảo đang phải dùng kết hợp giữa vô tuyến, cáp đồng và hệ thống thông tin VSAT.

Đồng thời, cơ sở hạ tầng ICT đang trong giai đoạn phát triển nên chưa xuất hiện ngay những ứng dụng cao cấp như: y tế từ xa hay thương mại điện tử trên diện rộng tại nông thôn... Để mở rộng khả năng tiếp cận với các ứng dụng, dịch vụ BCVT, truy cập Internet,VNPT sẽ tăng cường đầu tư xây dựng nhà trạm, cáp, kênh thông tin và thiết bị truyền thông.

Tiến sỹ Nguyễn Bỉnh Thìn, Phó vụ trưởng Vụ khoa học công nghệ - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình bày rằng, người nông dân hiện rất thiếu thông tin phục vụ cho phát triển sản xuất và xúc tiến thương mại. Vì vậy, việc bán sản phẩm nông nghiệp của nông dân hoàn toàn phụ thuộc vào trung gian.

Bộ NN&PTNT kiến nghị xây dựng cơ sở ICT phù hợp để thu và ghi lại các chương trình truyền hình nông nghiệp và lưu hành băng/đĩa hình cho nông dân tham khảo. Tại Hội thảo, Bộ NN&PTNT cũng đã giới thiệu một số chương trình, dự án thử nghiệm cung cấp thông tin phát triển nông thôn như: Dự án UNDP về việc tiến hành các cuộc nghiên cứu về điều kiện sống của nông dân; ứng dụng CNTT trong nông nghiệp; dự án Teletext nhằm đưa thông tin dạng chữ lên vô tuyến truyền hình phục vụ trực tiếp cho nông dân thông tin về thị trường, giá cả hàng nông sản, thông tin về khuyến nông, khuyến lâm...

Để nâng cao hiệu quả ứng dụng ICT, qua cầu nối là 8.000 điểm bưu điện văn hóa xã trên cả nước, các đại biểu đều cho rằng, Bộ BCVT sẽ là đầu mối tri thức và truyền thông liên lạc gần với nguời nông dân nhất.

  • Hoàng Hùng 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,