,
221
1361
Cúm gà
cumga
/cumga/
194353
50% gia cầm bị bệnh ở cấp nào, công bố ổ dịch ở cấp đó
1
Article
null
,
Phân biệt ổ dịch với địa bàn, địa phương có dịch:

50% gia cầm bị bệnh ở cấp nào, công bố ổ dịch ở cấp đó

Cập nhật lúc 19:48, Thứ Hai, 02/02/2004 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Xã nào có 50% gia cầm bị bệnh, sẽ công bố dịch ở cấp xã. Huyện nào có 50% gia cầm bị bệnh, công bố ổ dịch ở cấp huyện chứ không công bố ổ dịch ở cấp tỉnh tràn lan như hiện nay. Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng chống dịch cúm gia cầm quốc gia Lê Huy Ngọ đã yêu cầu như vậy tại cuộc họp giao ban chiều nay 2/2.

Một hộ chăn nuôi ở Cần Thơ. (Ảnh: Huy Bình)

Đến hôm nay, theo thông báo mới nhất của Cục Thú y, cả nước đã có 208 huyện, 882 xã của 48 tỉnh, thành có dịch cúm gà; trong đó có 24 tỉnh phía Bắc, 23 tỉnh phía Nam với gần 7 triệu gia cầm mắc bệnh. Như vậy, mới có khoảng 8% số xã, gần 30% số huyện trong cả nước có gia cầm bị mắc bệnh, còn số tỉnh bị ảnh hưởng lên tới gần... 70%. Nhiều khi, gia cầm bệnh chỉ xuất hiện ở một thôn, một trang trại nhỏ, thì tỉnh, thành đó đã bị công bố là có ổ dịch.

Theo Trưởng Ban Chỉ đạo Lê Huy Ngọ, việc đánh giá như vậy để công bố ổ dịch, vùng dịch là chưa chính xác, đúng mức và minh bạch. Vì thế mà ngay chiều nay, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch cúm gia cầm quốc gia đã thống nhất: sẽ chỉ công bố ổ dịch ở xã, huyện. Các xã, huyện có dịch phải thành lập ngay Ban chỉ đạo, do chủ tịch UBND xã, huyện làm trưởng ban. Hơn nữa, theo bộ trưởng Lê Huy Ngọ, việc công bố ổ dịch theo xã, huyện cũng góp phần phân biệt rõ ràng hơn hai khái niệm: ổ dịch và địa bàn, địa phương có dịch.

Để thống nhất việc cung cấp thông tin, giúp người dân hiểu đúng mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, khả năng lây lan, và phương pháp phòng trừ để phòng chống dịch và không gây hoang mang trong dân chúng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT quyết định: Người phát ngôn của Bộ trưởng trong thời gian chống dịch là ông Bùi Quang Anh - Cục trưởng Cục Thú y - Thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch cúm gia cầm. Nếu Cục trưởng đi vắng hoặc có công việc đột xuất sẽ ủy nhiệm cho một phó Cục trưởng Cục Thú y.

- Địa chỉ liên hệ: Ông Bùi Quang Anh - Cục trưởng Cục Thú y. Địa chỉ cơ quan: Số 15, ngõ 78 đường Giải Phóng - Phương Mai - Đống Đa, HN.

ĐT cơ quan: 048.685.460. Nhà riêng:  046.645.131 DĐ: 0913.216.881

- Máy trực của Cục Thú y: Phòng Dịch tễ thú y. ĐT: 048.685.691; Fax: 048.691.311. Email: dah.vn@fpt.vn

Ban chỉ đạo cũng nhắc nhở: Ở những vùng ổ dịch đã công bố, cần thực hiện việc tiêu hủy một cách nghiêm ngặt trong vòng 7 ngày, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đối tượng nào che dấu, không công bố ổ dịch và thực hiện tiêu hủy gia cầm bệnh sẽ bị xử lý theo Pháp lệnh Thú y. Việc làm này sẽ góp phần đề cao trách nhiệm của các địa phương trước Thủ tướng Chính phủ, trước nhân dân. Song song đó, cần bao vây chặt, triệt để vùng dịch và việc vận chuyển. Đối với những vùng có dịch, cách ly triệt để người và phương tiện qua lại.

Do xác định đơn vị xã là tâm điểm ổ dịch, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch cúm gia cầm quốc gia yêu cầu lập các trạm chốt kiểm soát trên đường vào ổ dịch (xã) và vùng dịch (huyện). Lực lượng Công an, Giao thông vận tải (GTVT), Quản lý thị trường, dưới sự hướng dẫn của Thú y, cần làm mạnh hơn việc kiểm soát vận chuyển. Khi phát hiện thấy gia cầm bệnh, nhanh chóng tiêu hủy tập trung. Ban chỉ đạo cũng lưu ý Cục Thú y khẩn trương có hướng dẫn về cách tiêu hủy để đảm bảo an toàn tối đa cho người và môi trường.

Tại cuộc làm việc chiều nay, các thành viên Ban chỉ đạo một lần nữa thống nhất mức hỗ trợ cho người dân, về trước mắt, có gà bị tiêu hủy là 5.000 đồng/con, và chi phí tiêu hủy khoảng 1.000 đồng/con.

Đại diện Bộ Tài chính, thứ trưởng Huỳnh Thị Nhân cũng đồng ý sẽ hỗ trợ tổ chức tiêu hủy, phương tiện, thuốc men và công bồi dưỡng cho người tiêu hủy và người thanh trùng. Đồng thời, sẽ có chính sách đặc biệt đối với những bệnh nhân bị cúm do lây từ gà.

Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính, Bộ NN-PTNT sau này sẽ tính toán, cân nhắc lại mức thiệt hại và hỗ trợ, nhất là hỗ trợ để tái phục hồi đàn gà. Ông Lê Huy Ngọ dẫn chứng, Thái Lan đã làm rất tốt công tác này, hỗ trợ 1 USD/con gà bị tiêu hủy và 2 USD/con gà nuôi mới.

Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch cúm gia cầm quốc gia sẽ họp giao ban hàng ngày. Riêng công tác tuyên truyền sẽ họp báo tại Bộ NN&PTNT để cung cấp thông tin cho báo chí, vào lúc 16-17g, với sự có mặt của đại diện Ban Chỉ đạo, cấp Vụ của Bộ Y tế, Vụ Báo chí (Bộ VH-TT) và Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương. Ban Chỉ đạo cũng sẽ cung cấp thông cáo báo chí cụ thể về tình hình dịch bệnh và việc kiểm soát dịch.

Trong chiều nay, các thành viên Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch cúm gia cầm quốc gia cũng đã tham gia góp ý để hoàn tất việc thành lập các tiểu ban và phân công nhiệm cụ thể cho các bộ, ngành. Chỉ thị về triển khai một số công tác cấp bách của Ban chỉ đạo về Phòng chống dịch cúm gia cầm, theo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo 17 ngày 1/2, cũng sẽ sớm được ban hành.

  • Hà Yên

,
,