,
221
4684
Các trường ĐH nổi tiếng
cactruong
/dhqt/cactruong/
682112
Giới thiệu về trường Harvard
1
Article
4681
ĐH đẳng cấp qtế cho VN
dhqt
/dhqt/
,

Giới thiệu về trường Harvard

Cập nhật lúc 06:32, Thứ Sáu, 15/07/2005 (GMT+7)
,

Giới thiệu sơ lược về trường Harvard và các trường: Trường Kinh doanh Harvard, trường Luật Harvard, trường Y Harvard và trường John F. Kennedy of Government.

 

Trường đại học tổng hợp Harvard đựoc thành lập năm 1636 và là một trong những trường đại học nổi tiếng nhất thế giới bên cạnh các trường: đại học Cambridge, Oxford của Anh, Sorbonne của Pháp. Nằm trong trường đại học tổng hợp Harvard có rất nhiều trường trực thuộc, trong đó phải kể tới 4 trường rất nổi tiếng:

 

  1. Trường kinh doanh Harvard (Harvard Business School):

 

-          Năm thành lập: 1908

-          Địa điểm: Boston, Massachusetts

-          Phương châm đào tạo: “đào tạo nên những nhà lãnh đạo làm nên sự khác biệt trên thế giới” (to educate leaders who make a difference in the world)

-          65.000 sinh viên đã tốt nghiệp của trường có rất nhiều người là lãnh đạo của những tập đoàn danh tiếng, trong đó có cả những nhà lãnh đạo của các quốc gia như trường hợp của Tổng thống Mỹ Geogre W. Bush.

-          Luôn luôn đứng đầu danh sách các trường kinh doanh uy tín nhất của Mỹ. (theo forbes.com)

-          Các trung tâm nghiên cứu toàn cầu:

 

California Research Center, Palo Alto
Asia-Pacific Research Center, Hong Kong
Latin America Research Center, Buenos Aires
Japan Research Office, Tokyo
Europe Research Center, Paris

 

 

  1. Trường Luật Harvard (Harvard Law School)

 

-          Năm thành lập: 1817.

-          Hiện tại có 10 thượng nghị sĩ; 10 hạ nghị sĩ và 4 thống đốc bang của Mỹ từng học tại trường Luật Harvard. Ứng cử viên tự do Ralph Nader trong cuộc chạy đua vào Nhà trắng (dành được khỏang 1% số phiếu phổ thông) cũng từng học tại  trường Luật Harvard. (http://www.law.harvard.edu/news/2004/11/03_election.php)

 

  1. Trường Y Harvard (Harvard Medical School)

 

-          Năm thành lập: 1782

-          Phương châm đào tạo: “tạo ra và nuôi dưỡng một cộng đồng những người sẵn sàng phục vụ và cống hiến để làm dịu đi nỗi đau của của các bênh nhân”  (create and nurture a community of the best people committed to leadership in alleviating human suffering caused by disease.)

-          Từ năm 1934 đến năm 1990 có 10 nhà nghiên cứu thuộc trường Y Harvard đoạt các giải Nobel về Y học. Đặc biệt, có 4 nhà nghiên cứu thuộc trường Y Harvard và một số người đồng sáng lập Tổ chức bác sĩ quốc tế ngăn ngừa chiến tranh hạt nhân (International Physicians for the Prevention of Nuclear War) đã được trao giải Nobel hòa bình năm 1985.

 

  1. John F. Kennedy of Government:

 

-          Năm thành lập: 1936

-          Phương châm đào tạo: “chuẩn bị cho 1 thế hệ những nhà lãnh đạo của những xã hội dân chủ; đóng góp giải pháp cho những vấn đề của cộng đồng” (preparing leaders for service to democratic societies; contributing to the solutions of public problems)

-          Cùng với Trường Hành chính quốc gia Pháp (Ecole Nationale D’Administration), trường John F. Kennedy of Government là môi trường lý tưởng để đào tạo ra những chính khách, những nhà lãnh đạo của các quốc gia trên  thế giới. Ngòai công việc đào tạo, trường còn có rất nhiều những hoạt động nghiên cứu tại 14 Viện và trung tâm nghiên cứu trên khắp thế giới. Nhiều những công trình nghiên cứu của trường đã có những ảnh hưởng sâu sắc đến các giải pháp cho những vấn đề chính  trị của các quốc gia trên thế giới. Nhiều học viên đã tốt nghiệp của trường hiện đang giữ các ghê thượng nghị sĩ, hạ nghị sĩ và thống đốc một số bang của nước Mỹ.

 

Harvard và mối quan hệ với giáo dục Việt Nam

Cách đây 16 năm, trường ĐH danh tiếng và lâu đời nhất nước Mỹ này đã tiếp nhận sinh viên Việt Nam theo học sau ĐH. Sau đó, có hẳn một chương trình đào tạo khá đặc biệt dành cho VN.

Soạn: AM 457475 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Học viên chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright, một chương trình do trường Quản lý Nhà nước Kennedy thuộc ĐH Harvard tài trợ

Được thành lập năm 1636 và toạ lạc ở Cambridge, Massachusetts, trên bờ biển phía đông, ĐH Harvard bao gồm các trường: nghệ thuật và khoa học, y, kinh doanh, kiến trúc, thần học, trường sư phạm, quản lý, luật, y tế công cộng và Viện nghiên cứu tiên tiến Radcliffe.

Trên 14.000 người đang làm việc ở Harvard, trong đó có hơn 9.000 cán bộ ở giảng dạy ở trường y và 2.000 cán bộ giảng dạy khác. Thư viện ở ĐH Harvard có trên 15 triệu đầu sách.

Ban đầu, trường chỉ có 9 sinh viên và duy nhất một thầy giáo. Trong niên khoá 2004-2005, số sinh viên của trường là 19.731 người tại 10 đơn vị học thuật chính, trong đó có hơn 12.000 nghiên cứu sinh. Ngoài ra, còn có 13.000 SV đăng ký các khoá học tại Trường Harvard mở rộng.

Giới thiệu sơ lược về các thành viên trường Harvard

Trường Kinh doanh Harvard, trường Luật Harvard, trường Y Harvard và trường Quản lý John F. Kennedy.

Ngoài thu nhập do giảng dạy và các hoạt động kinh doanh khác, trường còn nhận được nhiều khoản đóng góp  từ các học sinh cũ nay đã thành đạt.

Bảy tổng thống Mỹ - John Adams, John Quincy Adams, Theodore and Franklin Delano Roosevelt, Rutherford B. Hayes, John Fitzgerald Kennedy và George W. Bush đều là cử nhân của Harvard. Các cán bộ giảng dạy của trường ĐH danh tiếng này cũng đã tạo ra 40 nhà khoa học giành giải Nobel. Chi phí của mỗi sinh viên trong năm 2004-2005 là 40.000 đôla.

Mục tiêu của Harvard là cố gắng tạo ra sự hiểu biết và mở mang trí óc của SV đến với hiểu biết đó, đồng thời giúp SV tận dụng tốt nhất các cơ hội giáo dục của họ. Chính vì thế mà ĐH Harvard khuyến khích SV tôn trọng các ý tưởng và sự thể hiện tự do của họ, hãnh diện với sự khám phá và khả năng suy nghĩ, theo đuổi tinh thần hợp tác và nhận trách nhiệm đối với hậu quả của những hành động cá nhân.

Sự ủng hộ mà ĐH Harvard dành cho SV là nền tảng để họ xây dựng tính độc lập và thói quen học tập suốt đời.

Quan hệ với Việt Nam

Năm 1998, Học viện Phát triển Quốc tế Harvard (HIID) và viện Harvard Yenching đã cử đoàn tới Việt Nam, nhận sinh viên vào học sau ĐH tại Harvard (đợt đầu tiên từ năm 1989).

“Thương hiệu” Harvard còn quan trọng?

Mới đây, các chuyên gia ĐH cũng băn khoăn, liệu trường ĐH Harvard còn duy trì được sự nổi trội về danh tiếng trong kỷ nguyên bình đẳng này?

 Ngoài giáo dục đào tạo, HIID còn quan tâm đến công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế của Việt Nam và muốn giúp ta về vấn đề này qua 2 hình thức: tổ chức tham quan nghiên cứu và viết sách.  Tháng 12/1990 và tháng 1/1991, HIID tổ chức 2 đoàn chuyên gia kinh tế cao cấp của Việt Nam đi nghiên cứu ở 4 nước châu Á (Đài Loan, Thái Lan, Indonesia và NTT).

Tháng 11/1991, HIID phối hợp với quỹ Christopher Reymonds tổ chức cho đoàn VN đi dự cuộc gặp gỡ trao đổi về chính sách kinh tế vĩ mô ở Bali (Indonesia) do Phó Thủ tướng Phan Văn Khải dẫn đầu. Năm 1994, HIID giới thiệu cuốn sách "Theo hướng rồng bay" về cải cách kinh tế ở Việt Nam.

Từ năm 1996 - 2003, với sự tài trợ của quỹ Fulbright, trường Quản lý Nhà nước Kennedy thuộc ĐH Harvard đã thực hiện dự án "Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright" giai đoạn 1 tại trường ĐH Kinh tế TP.HCM với khoản kinh phí 1 - 1,2 triệu/năm.

Ngày 23/3/2004, Bộ GD-ĐT và trường Quản lý John F.Kennedy đã ký kết dự án "Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright" giai đoạn 2 từ năm 2004-2008 với khoản viện trợ không hoàn lại 7,5 triệu USD.

Mục đích của dự án là đào tạo và bồi dưỡng một đội ngũ cán bộ hoạch định chính sách, cán bộ quản lý kinh tế và quản lý kinh doanh của Việt Nam, được trang bị những kiến thức và công cụ cần thiết để phân tích và áp dụng chính sách trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang chuyển sang cơ chế thị trường. Đồng thời, hỗ trợ các trường ĐH Việt nam cải thiện năng lực đào tạo kinh tế và chính sách công ở bậc sau ĐH thông qua chuyển giao kiến thức và phương pháp đào tạo.

,

Tin khác

Tin khác của 'Các trường ĐH nổi tiếng'

,
,