,
221
5121
Dịch cúm gia cầm
dichcumga
/dichcumga/
834464
Lại phát hiện virus H5N1 trên đàn vịt ở Bến Tre
1
Article
null
,

Lại phát hiện virus H5N1 trên đàn vịt ở Bến Tre

Cập nhật lúc 17:20, Thứ Sáu, 25/08/2006 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Trung tâm Thú y vùng TP.HCM hôm nay (25/8) cho biết, tiếp tục phát hiện virus H5N1 trên một đàn vịt khoẻ mạnh không tiêm phòng vắc-xin ở thị trấn Thạnh Phú, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre. Địa phương đã tiến hành tiêu huỷ toàn bộ đàn vịt này.

>>Mối nguy dịch cúm bùng phát từ 8 triệu con ngan

Soạn: AM 877009 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Nguy cơ dịch cúm tái phát rất cao từ đàn vịt chưa tiêm phòng.

Trước đó, cũng tại tỉnh này, qua kiểm tra huyết thanh và swab (phân) trên 50 con gia cầm cho kết quả dương tính với virus H5N1. Trong đó, có 30 con ngan (vịt xiêm) và trên 20 con vịt. Tổng đàn thủy cầm của Bến Tre khoảng 700.000 con. Hiện đàn vịt mới được tiêm phòng vắc-xin đợt một và chuẩn bị tiêm đợt hai, nhưng số lượng thủy cầm mới được tiêm bổ sung rất ít.

Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) nhận định, kết quả giám sát thời gian gần đây cho thấy, virus cúm gia cầm chủng độc lực cao đang lưu hành trên đàn thuỷ cầm, đặc biệt đối với những đàn chưa tiêm phòng. Do đó, nguy cơ tái phát dịch cúm gia cầm trong thời gian tới là rất cao, đặc biệt là các tỉnh có mật độ thuỷ cầm lớn.

Cục Thú y đề nghị các địa phương nghiêm túc triển khai công tác phòng chống dịch cúm gia cầm theo các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch cúm gia cầm, Bộ NN-PTNT. Đặc biệt, cần chú trọng triển khai tiêm phòng ngay cho đàn gia cầm mới phát sinh, đàn gia cầm chưa được tiêm phòng trong đợt 1 năm 2006.

Hiện 8 đoàn công tác của Cục Thú y tiếp tục đi kiểm tra việc bảo quản, sử dụng vắc xin và công tác chuẩn bị cho kế hoạch tiêm phòng vắc-xin cúm gia cầm đợt 2.

  • H.Yên

,

Tin khác

,
,