,
221
506
Diễn Đàn
diendan
/diendan/
21408
Nếu Mỹ tấn công Iraq
1
Article
null
,

Nếu Mỹ tấn công Iraq

Cập nhật lúc 11:54, Thứ Hai, 17/02/2003 (GMT+7)
,
Cuộc chiến giữa Mỹ và Iraq là khó tráng khỏi

Với việc gắn ông Saddam Husain với Bin-Laden, Mỹ đang tiến gần tới cuộc chiến chống Iraq. Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi cuộc chiến bắt đầu. Chính Giám đốc Cục Dự trữ Liên Bang Mỹ cũng thừa nhận, kinh tế Mỹ sẽ bị ảnh hưởng trầm trọng. Còn những hậu quả gì nữa nếu sự kiện này nổ ra, mời quý vị cùng tham gia diễn đàn với VietNamNet.

Để chuẩn bị tiến hành cuộc chiến, chính phủ Mỹ hiện nay đã huy động gần 200.000 lính với chi phí ước tính là 200 tỷ USD. Khi chiến tranh xảy ra, không ai có thể nói trước được con số thương vong đối với binh lính 2 bên. Sau khi giải giáp Iraq, Mỹ cũng sẽ phải có trách nhiệm trong việc tái thiết nước này. Mỹ đã lên kế hoạch chiếm đóng quân sự tại Iraq trong trường hợp xâm lược quốc gia vùng Vịnh này.

Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, Mỹ tấn công Iraq thực chất là một cuộc đầu tư có lãi bởi đứng sau chính phủ Mỹ là các tập đoàn tài phiệt. Tư bản Mỹ buôn vũ khí và rồi sẽ đòi bồi thường sau chiến tranh. Như vậy, việc đánh Iraq sẽ trở thành một cuộc đầu tư có lãi? Nhiều người lo ngại rằng, việc Mỹ có thể ngang nhiên tấn công Iraq sẽ tạo nên một tiền lệ rằng Mỹ có thể tấn công bất kỳ nước nào nếu muốn.

Còn những đồng minh của Mỹ như Anh chẳng hạn, trước sự biểu tình phản đối chiến tranh của dân chúng, nếu Anh vẫn tiếp tục ủng hộ Mỹ tấn công Iraq thì uy tín và vị trí của ông Tonny Blair sẽ ra sao? Liệu ông ta có còn giữ ghế được trong nhiệm kỳ thủ tướng sắp tới?

Cuộc chiến này có ảnh hưởng gì đến Việt Nam? Gần đây, giá xăng dầu thế giới leo thang từng ngày theo tình hình nóng bỏng ở vùng Vịnh. Điều này có tác động không nhỏ tới giá cả thị trường xăng dầu trong nước. Ông Trương Đức Quang - Phó vụ trưởng Vụ Quản lý xuất nhập khẩu - Bộ Thương mại cho rằng, Việt Nam là một quốc gia phải nhập khẩu xăng dầu, tình hình thị trường thế giới đang gây bất lợi cho hoạt động kinh doanh xăng dầu trong nước. Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đang phải chịu lỗ rất nặng để có nhiên liệu cung cấp cho tiêu dùng. Ngoài những ảnh hưởng trực tiếp như vậy còn những ảnh hưởng nào khác nữa? Mời quý vị cùng thảo luận tại diễn đàn VietNamNet.

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,