,
221
506
Diễn Đàn
diendan
/diendan/
656386
Bỏ thi tốt nghiệp THCS: "tốt" hay "xấu"?
1
Forum
null
,

Bỏ thi tốt nghiệp THCS: 'tốt' hay 'xấu'?

Cập nhật lúc 15:55, Chủ Nhật, 05/06/2005 (GMT+7)
,

Chuyện bỏ kỳ thi tốt nghiệp THCS, tưởng đã hiển nhiên, vẫn còn gây những ý kiến trái chiều, mà lý lẽ nào cũng quyết liệt. Còn bạn? Theo bạn, bỏ thi tốt nghiệp là "tốt" hay "xấu"? Hoặc bạn có "lý lẽ" gì để thuyết phục 2 phía "bắt tay hòa bình"? Bạn có sáng kiến gì để không cần kỳ thi nào mà vẫn có thể "xếp loại" học sinh thật công bằng?

 Kỳ thi vừa kết thúc 10 ngày trước là kỳ thi cuối cùng, bởi Quốc hội đã thông qua việc bỏ thi tốt nghiệp THCS. Thế nhưng, dư luận vẫn chưa thật yên tâm với quyết định đó chăng? Bởi đâu đó từ báo chí  đến các bàn trà vẫn có những ý kiến băn khoăn, những cuộc tranh luận - tuy chưa nảy lửa nhưng vẫn không thể thống nhất ý kiến.
 
Người đồng tình, kẻ phản đối, lý lẽ nào cũng rất quyết liệt.

Những người ủng hộ sẽ nói thế này: Thi tốt nghiệp làm gì, khi tỷ lệ đậu luôn gần hoặc đạt hẳn con số 100%? Rằng thi như thế chỉ tốn tiền của Nhà nước, tốn bao công sức để thành lập những hội đồng trông và chấm thi, trong khi kết quả kỳ thi chẳng nói lên điều gì. Thi làm gì khi có những nơi, các hội đồng còn "đi đêm" với nhau để cùng giúp học sinh thi tốt, thậm chí cung cấp đáp án cho các em. Rồi những áp lực căng thẳng rơi xuống đầu học sinh và phụ huynh. Cái cần phải thay đổi là chất lượng giáo dục, là làm sao để kết quả dạy - học được thực chất, công bằng, rồi lấy kết quả của 4 năm cấp 2 để "xét" vào cấp 3.

Những người phản đối lại lý luận theo cách khác: Kỳ thi tốt nghiệp là động lực để các em phải thật sự học tập, phải cố gắng đạt điểm tốt, không chỉ để "ra trường" cấp 2 mà còn để thành học sinh của một trường cấp 3 danh tiếng.

Còn nếu lấy điểm cấp 2 cho việc "xét tuyển" thì bệnh thành tích của các trường, tình trạng "mua" điểm của các thầy cô sẽ càng có cơ hội phát triển, trong khi ta chưa thể quản lý, chưa thể đảm bảo việc dạy - học được thực chất. Trường nào cũng muốn nhiều học sinh giỏi để tạo danh tiếng - thương hiệu, thầy cô nào cũng muốn học sinh của mình có thành tích tốt, bố mẹ nào cũng muốn con mình được điểm cao. Những "tệ nạn" của giáo dục vì thế càng có cơ hội phát triển.

Lấy gì làm cơ sở - chuẩn và công bằng - để xét tuyển vào lớp 10, không lẽ lại phải tổ chức một kỳ thi khác? Nếu thế thì chỉ là thay vỏ bọc thôi, còn bản chất vẫn giống thi tốt nghiệp THCS. Thi tốt nghiệp là cần thiết, bởi dù tỷ lệ tốt nghiệp đạt tới gần 100% nhưng những học sinh đạt điểm tốt vẫn là thực lực, còn chuyện chép bài - có xảy ra ở đâu đó - cũng chỉ hy vọng đủ điểm đậu mà thôi...

Còn bạn đứng về phía nào? Bỏ thi tốt nghiệp là "tốt" hay "xấu"? Hay bạn có những "lý lẽ" gì để thuyết phục 2 phía có thể "bắt tay hòa bình". Hoặc bạn có những sáng kiến gì để không cần kỳ thi nào mà vẫn có thể "xếp loại" học sinh thật công bằng. Hãy gửi đến Diễn đàn VietNamNet những suy nghĩ của bạn, vì một mục đích lớn lao hơn: góp sức cho nền giáo dục Việt Nam tiến kịp với thế giới.

  • VietNamNet

Lưu ý: (Bài gửi cho Diễn đàn cần gõ có dấu với bất kỳ font gì)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến thảo luận
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,