,
221
506
Diễn Đàn
diendan
/diendan/
754371
WTO đợi đến bao giờ?
1
Forum
null
,

WTO đợi đến bao giờ?

Cập nhật lúc 10:50, Thứ Năm, 12/01/2006 (GMT+7)
,

WTO- đơn gia nhập sắp tròn một giáp!
Trước đổi mới, chúng ta chỉ quen với Hội đồng tương trợ kinh tế, hiệp ước Vacxava, SEV, COMECOM, với phân công lao động, hợp tác kinh tế... chứ “cạnh tranh, phá giá...” thì hầu như còn quá xa lạ.

Soạn: AM 674871 gửi đến 996 để nhận ảnh này


Ấy thế mà giờ đây, từ trên diễn đàn Quốc hội, các cuộc hội nghị, hội thảo hoach định chiến lược, chính sách  ...cho đến báo chí, người dân bình thường đã có ý kiến rốt ráo về WTO, AFTA...

Nói về cái lợi thì ai cũng dễ nhất trí:

Gia nhập WTO là tham gia sân chơi chung cho thị trường toàn cầu. WTO là tổ chức thương mại lớn nhất hành tinh, WTO hiện chiếm khoảng 90% giao dịch thương mại thế giới. Thông qua những quy chế của tổ chức thương mại này, doanh nghiệp buộc phải tuân theo những luật chơi chung đồng thời họ cũng được bảo vệ những quyền lợi hợp pháp của mình. Đặc biệt là không bị giới hạn bởi biên giới quốc gia.

WTO mở ra cơ hội một cách toàn diện về thị trường hàng hoá, thị trường dịch vụ, thị trường vốn và thị trường lao động...

Tất nhiên Gia nhập WTO, hàng hoá Việt Nam phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn và sự đào thải cũng khắc nghiệt hơn. Nếu công tác chuẩn bị không tốt, sự tác động này là rất lớn, không loại trừ khả năng một số ngành kinh tế sẽ bị chết yểu trước sức tấn công của hàng hoá ngoại nhập.

Nhập gia tùy tục

Muốn vào WTO, chúng ta phải thỏa mãn các điều kiện mà tổ chức này nêu lên. Kể từ khi bắt đầu nộp đơn gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) vào năm 1995 đến nay, Việt Nam đã trải qua chặng đường đàm phán dài hơn 10 năm. Trong năm 2005, quá trình gia nhập WTO của Việt Nam đã thực sự bước vào giai đoạn “nước rút”... và đã có lúc tưởng chừng như ta sẽ được kết nạp ngay ở Hội nghị Hồng Kông cuối năm 2005. Nhưng rồi lại nghe nói còn phải đàm phán tiếp. Chưa chắc 2006 đã xong!?

Theo vị tư lệnh chỉ huy mặt trận này- Phó Thủ tướng Vũ Khoan, Chủ nhiệm UB Quốc gia về Hợp tác Kinh tế Quốc tế phát biểu trên báo chí về những thiệt thòi khi chậm gia nhập WTO đã thừa nhận: "Càng muộn thì yêu cầu càng cao. Nếu vòng đàm phán Doha thoả thuận được thì tiêu chuẩn gia nhập ngày càng căng hơn đối với mình. Điều đó nghĩa là những điều kiện đòi hỏi mình mở cửa rộng hơn, sâu hơn. Cái khó lớn nhất là chỗ đó".

Thế nhưng lại có người cho rằng Việt Nam không gia nhập được WTO năm 2005 cũng là một chuyện “tái ông mất ngựa”. “Biết rằng càng vào sau giá phải trả càng đắt. Tuy nhiên, bài học Mexico và Bangladesh vẫn còn đó. Nên nhớ, vào mà không chuẩn bị e rằng cái giá phải trả sẽ còn đắt hơn!” Và từ quan điểm này họ đòi hỏi phải có thời gian để “luyện quân” và vỗ béo quân trước lúc xông trận?

Nhưng đến bao giờ thì có người lại “không nên đặt thời điểm tháng nào, ngày nào vào WTO. Việc phải đến sẽ đến”. Có người còn cứng rắn hơn: Không phải ta vào WTO với bất kỳ giá nào!
Vì sao một nước như Campuchia vẫn vào được mà ta lại quá khó khăn đến vậy?

Nếu ta tiếp tục “lỡ tàu" thì sẽ tác động như thế nào đến chiến lược phát triển đất nước trong quá trình hội nhập, và vị thế của nước ta trên trường Quốc tế, đặc biệt trước mắt khi ta là nước chủ nhà APEC 2006?

Làm thế nào để chúng ta không bị "lỡ tàu" một lần nữa?

Diễn đàn này mong quý vị góp phần làm sáng tỏ.


ViêtNamNet

(Bài gửi về Diễn đàn xin đánh tiếng Việt có dấu).

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến thảo luận
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,