,
221
506
Diễn Đàn
diendan
/diendan/
771229
Bóc lột: vấn đề nhiều người muốn tiếp tục được làm rõ
1
Forum
null
,

Bóc lột: vấn đề nhiều người muốn tiếp tục được làm rõ

Cập nhật lúc 01:21, Chủ Nhật, 05/03/2006 (GMT+7)
,
Soạn: AM 721269 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Đình công : chống bóc lột?

Vấn đề tưởng chừng như chỉ một công thức khô khan,vô cảm,nhưng thực tế đã là cái điểm gốc cả một hệ tư tưởng,quan điểm, đạo đức chỉ đạo quá trình đi lên của Đất nước, trong đó có biết bao số phận con người gắn với hai chữ “bóc lột”.

Trong quá trình “góp ý vào Văn kiện Đại hội X của Đảng” Với nhan đề “ Phải đặt thẳng những vấn đề có ý kiến khác nhau lên bàn tranh luận” GS Nguyễn Đức Bình nêu lên năm kiến nghị liên quan đến vấn đề có ý nghĩa sống còn đối với Đảng-xây dựng Ðảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và lý luận.

Tâm huyết, thẳng thắn, Giáo sư Nguyễn Đức Bình đã bày tỏ một cách công khai việc  không đồng ý với một số quan điểm và nội dung trong các văn kiện trình Đại hội X, đặc biệt là “không đồng ý quan điểm trong Đảng có thể có tư bản tư nhân”.

Theo nhận xét của Giáo sư Nguyễn Đức Bình, “Liên quan vấn đề đảng viên làm kinh tế tư bản tư nhân, dự thảo mới vẫn tránh nói kinh tế tư bản tư nhân mà đưa lẫn vào trong một biến báo mới: “Đảng viên làm kinh tế tư nhân không giới hạn về qui mô”. Điều đó có nghĩa là gì? Có nghĩa là có thể làm giàu hết cỡ, có thể bóc lột hết cỡ mà (với những điều kiện nhất định?) có thể được làm đảng viên như vậy có trái với “lẽ tự nhiên” như Bác Hồ nói không? Nhưng tại sao một chính sách mới của Đảng quan trọng như thế mà lại không nói thẳng thắn, đàng hoàng, minh bạch, thậm chí không gọi sự vật đúng tên của nó? Chỉ riêng điều đó đã là một điểm yếu căn bản của “quan điểm mới”.

Cần nhận thức rằng: Những điều khoản ghi trong Điều lệ Đảng – giống như các điều luật – phải rất rõ ràng, chặt chẽ, xác định, chứ không thể nói một cách mơ hồ, chung chung. Đề nghị ban soạn thảo văn kiện xem kỹ lại cả mục 2 và mục 3 trong dự thảo Điều lệ Đảng trình bày tính chất Đảng và vấn đề đảng viên làm kinh tế tư bản tư nhân có nhiều lý lẽ chưa rõ, cả trên quan diểm lý luận.

Có người nói: “Không thể vì lý luận chưa rõ mà cản trở thực tiễn”. Đặt vấn đề như vậy sẽ dẫn đến quyết định phiêu lưu. Đảng ta, một Đảng cách mạng tự giác không thể ra quyết sách theo kiểu đó

Vấn đề Giáo sư Nguyễn Đức Bình  nêu lên lập tức được nhiều người hưởng ứng,ViệtNamNet đã đăng một số bài viết của bạn đọc góp ý cho Văn kiện Đại hội Đảng xung quanh chủ đề này. Đáng chú ý là hầu hết các tác giả đều tự nhận là “người ngoại đạo” lý luận ...nhưng bằng thực tế chiêm nghiệm trong suốt 20 năm đổi mới phát triển kinh tế thị trường đã khái quát,nhận định để phát biểu nhận thức lại một số khái niệm,công thức... .đặc biệt là công thức cơ bản của Mark H = C + V + M .( H là giá trị trung bình xã hội chấp nhận được; C là tư bản bất biến V là tư bản khả biến; M là giá trị thặng dư).Từ đó để tranh luận có bóc lột hay không bóc lột .”bóc lột” văn minh hay bóc lột “dã man” ...Vấn đề tưởng chừng như chỉ một công thức khô khan,vô cảm,nhưng thực tế đã là cái điểm gốc cả một hệ tư tưởng,quan điểm, đạo đức chỉ đạo quá trình đi lên của Đất nước, trong đó có biết bao số phận con người gắn với hai chữ “bóc lột”.

Từ lý luận đến thực tế, từ thực tế đến lý luận TS Trần Đăng Tuấn, TS Nguyễn Quang A, Nhà doanh nghiệp Bạch Minh Sơn ....đã gợi mở nhiều vấn đề được bạn đọc quan tâm... Thế nhưng,những lập luận ấy đúng hay sai, sai thế nào, đúng đến đâu ...chẳng lẽ ai muốn hiểu thế nào cũng được? Đấy là vấn đề nhiều bạn đọc đề nghị VietNamNet tiếp tục mở Diễn đàn để được làm rõ. Đây cũng là nơi làm thử đề nghị của Giáo sư Nguyễn Đức Bình. “Phải đặt thẳng những vấn đề có ý kiến khác nhau lên bàn tranh luận”.Mong được sự đóng góp của Quý vị .

ViêtNamNet

 

Quan điểm của bạn?

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến thảo luận
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,