,
221
506
Diễn Đàn
diendan
/diendan/
859570
Bạn nghĩ gì khi Đất nước vào "sân chơi lớn" WTO?
1
Forum
null
,

Bạn nghĩ gì khi Đất nước vào 'sân chơi lớn' WTO?

Cập nhật lúc 00:01, Thứ Năm, 02/11/2006 (GMT+7)
,
Soạn: HA 943417 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Đại sứ Ngô Quang Xuân ngồi cạnh Bộ trưởng Trương Đình Tuyển tại phiên họp đa phương tại Geneva.
Bây giờ ! sau 11 năm đàm phán, cánh cửa WTO- Tổ chức Thương mại Thế giới đã mở, chào đón Viêt Nam! Đất nước chúng ta đã bước lên con tàu để ra biển lớn! Vận hội rất to lớn, nhưng thách thức cũng hết sức gay gắt!  Bạn nghĩ gì lúc này? …sẽ phải làm gì khi bước vào ngôi nhà mới! 

Vào đầu năm nay, trên Diễn đàn này với câu hỏi “WTO đợi đến bao giờ ? Dẫu vẫn còn có người  cho rằng  việc gì đến sẽ đến, trước khi ra biển lớn ta phải đóng cửa tập bơi, không vội vàng  dễ bị thua thiệt, thậm chí có ý kiến cho rằng  không nhất thiết phải vào WTO với mọi giá. Thế nhưng, hầu hết bạn đọc nhất trí biểu thị thái độ: Không thể để lở tàu một lần nữa!

 

Bây giờ ! sau 11 năm đàm phán, cánh cửa WTO - Tổ chức Thương mại Thế giới đã mở chào đón Viêt Nam! Đất nước chúng ta đã bước lên con tàu lớn để ra biển lớn!

Gia nhập WTO là tham gia sân chơi chung cho thị trường toàn cầu. WTO là tổ chức thương mại lớn nhất hành tinh, hiện chiếm khoảng 90% giao dịch thương mại thế giới. Thông qua những quy chế của tổ chức thương mại này, doanh nghiệp buộc phải tuân theo những luật chơi chung đồng thời họ cũng được bảo vệ những quyền lợi hợp pháp của mình. Đặc biệt là không bị giới hạn bởi biên giới quốc gia.

WTO mở ra cơ hội một cách toàn diện về thị trường hàng hoá, thị trường dịch vụ, thị trường vốn và thị trường lao động...

Tất nhiên cũng phải nhắc lại rằng: Gia nhập WTO, hàng hoá Việt Nam phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn và sự đào thải cũng khắc nghiệt hơn. Nếu công tác chuẩn bị không tốt, sự tác động này là rất lớn, không loại trừ khả năng một số ngành kinh tế sẽ bị chết yểu trước sức tấn công của hàng hoá ngoại nhập….

Vận hội rất to lớn, nhưng thách thức cũng hết sức gay gắt!

Đã lên ngựa! Không cho phép chần chừ! Phải tự tin ngồi trên mình ngựa, quất cho ngưa phi nhanh …nếu không sẽ bị ngựa lồng quật ngã.

Bây giờ chúng ta không còn bàn “vào hay không vào”, vào được gì, mất gì… mà phải cùng nhau tìm hiểu luật lệ, quy định “cuộc chơi” và rèn luyện sức mình để có thể vững vàng, tự tin ngồi yên trên lưng ngựa tiến lên!

Bạn nghĩ gì lúc này? Là người hoạch định chính sách, là cán bộ quản lý nhà nước, là nhà doanh nghiệp, là nhà khoa học, nhà văn hóa…và cả những người dân bình thường, người tiêu dùng… sẽ phải làm gì khi bước vào ngôi nhà mới!

Rồi đây, những văn bản “ràng buộc” sẽ được công bố… Trách nhiệm thực thi không ai khác là Nhà nước, chính phủ và nhân dân Viêt Nam! Ta chấp nhận thử thách nghiệt ngã để nâng tầm,đẩy nhanh tốc độ dựng xây sớm đưa Đất nước ra khỏi tình trạng kém phát triển – Đó là vân mệnh thiêng liêng nhất, cao cả nhất.

Với tinh thần ấy, Diễn đàn ViêtNamNet xin sẵn sàng đăng tải cảm xúc, suy nghĩ cùng những đề xuất, kiến nghị: cần làm gì để tạo cho ta sức mới khi đất nước trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại thế giới – WTO.

Dân ta có câu “Trai khôn tìm vợ chợ đông”… Ta đã ra chợ CHỢ ĐÔNG - WTO làm thế nào để đủ sức lực, trí tuệ thực sự là TRAI KHÔN…?

  • VietNamNet

(Bài tham gia Diễn đàn xin viết có dấu với bất kỳ loại font tiếng Việt nào).
Bạn có thể bấm vào Ô "Thảo luận" phía dưới hoặc viết bài vào đây:

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến thảo luận
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,