,
221
506
Diễn Đàn
diendan
/diendan/
1019908
Từ thực tế 2007, bạn mong gì trước thềm năm mới?
1
Forum
null
,

Từ thực tế 2007, bạn mong gì trước thềm năm mới?

Cập nhật lúc 01:19, Thứ Hai, 31/12/2007 (GMT+7)
,

Từ cái chung đến cái riêng, từ chính trị xã hội đến kinh tế, văn hóa, giáo dục... Bạn mong chờ gì? Ngay cả đối với các bạn trẻ chỉ với mong ước được lên lớp, được thi đỗ, được xem một trận bóng đá hay, một buổi ca nhạc yêu thích… Diễn đàn VietNamNet đầu năm 2008 sẽ rất trân trọng ý kiến của bạn.

Ảnh: LAD - VietNamNet

Năm 2007, sẽ là một năm được nhắc đến trong lịch sử phát triển đất nước.

Có người gọi 2007 là năm hội nhập, có người gọi đó là năm ra biển lớn, năm cất cánh... Dù là gọi theo cách nào thì đó không chỉ là ước vọng mà đã thực tế hiện hữu. Tác động “hội nhập” không chỉ ở tầm vĩ mô mà đã gõ cửa từng nhà.

Năm 2007, không chỉ có thách thức trước biển lớn - thị trường thế giới; mà sóng gió thiên tai, dịch bệnh, tai nạn khủng khiếp đã đè nặng khắp đất nước suốt cả bốn mùa xuân hạ thu đông. 

Thế nhưng, nhìn lại một năm qua, đất nước đã vượt qua những thách thức từ bên ngoài, bên trong để tăng tốc phát triển. GDP tiếp tục tăng trưởng với tốc độ cao. Và điều quan trọng là ta đã nắm bắt được những cơ hội mới biến đó thành luồng vốn đầu tư nước ngoài kỷ lục trên 20 tỷ USD, nguồn vốn ODA đạt 5,42 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cũng lên tới gần 50 tỷ USD.

Về việc Việt Nam trở thành thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đó "vừa là vinh dự vừa là trách nhiệm, thách thức lớn đối với chúng ta"

Điều mà nhiều người trước đây lo sợ, thì sau một năm hội nhập, bà Phạm Chi Lan khẳng định: Thực tế một năm gia nhập WTO, doanh nghiệp chỉ mạnh lên chứ không hề yếu đi.

Thế nhưng, nhìn lại 2007, nhiều vấn đề cũng nổi lên hết sức gây cấn:

Theo Tổng cục Thống kê, giá tiêu dùng tháng 12 tăng tới 2,91%, không những cao nhất so với các tháng trong năm nay mà còn tăng cao nhất so với tốc độ tăng trong tháng 12 của mười mấy năm qua! Lạm phát, nhập siêu, thị trường chứng khóan trong bước đường chập chững đã cưỡng lại kỳ vọng của các nhà đầu tư..

Nhiều vấn đề đạo đức, xã hội đang tạo ra bức xúc trong dân...

Trước đây chúng ta thường tự hào về lợi thế dân đông nhân lực dồi dào,nhưng thực tế của 2007 cho thấy vấn đề nổi lên chính là thiếu hụt nguồn nhân lực có chất lượng trong tất cả các ngành, lĩnh vực và cấp, từ quản trị nhà nước, quản trị doanh nghiệp, quản trị trường học… Thiếu hụt của 2007 cho thấy rõ những năm qua chúng ta nói nhiều nhưng chưa có những việc làm cần thiết cụ thể để giải quyết. Đây là vấn đề tác động trực tiếp đến miếng cơm manh áo, cuộc sống của mỗi gia đình…

Vậy, phải làm gì trong năm 2008, với một cuộc trao đổi giữa ba học giả thì đã có cách nhìn khác nhau. Bà Phạm Chi Lan cho rằng, giáo dục đào tạo là trung tâm, tất nhiên gắn với sử dụng con người sau đó. Ông Quang A lại cho rằng cải cách hành chính quan trọng nhất, vì nếu làm được thực sự thổi vào không khí, cách làm ăn mới. Ngay trong mỗi doanh nghiệp, thay đổi, làm lại quy trình, quy chế..sẽ tạo được sự chuyển biến. Cải cách tốt hành chính sẽ đẩy nhanh mọi thứ. Giáo sư Ngô Vĩnh Long tán thành quan điểm của ông Nguyễn Quang A và bổ sung, cơ chế rất quan trọng. Cơ chế quản lý không thay đổi thì khó giải quyết vấn đề khác.

Có thể nói từ mỗi vị trí công tác, mỗi lĩnh vưc, mỗi địa phương các bạn sẽ thấy rõ hơn những vấn đề cần giải quyết, mong chờ giải quyết để tạo ra bước đi vững vàng hơn trong năm 2008.

Phải tính sao, khi sau một năm gia nhập WTO, thu hút  42 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia đầu tư vào nông nghiệp VN nhưng chỉ chiếm 10,6% tồng số dự án và 6,5% số vốn đăng ký. Con số này quả thật còn rất khiêm tốn đối với một quốc gia mà nền nông nghiệp chiếm tỷ trọng còn rất lớn trong cơ cấu kinh tế?

Bước sang năm 2008, TTCK Việt Nam có gì mới? Những yếu tố nào sẽ tác động đến lượng giao dịch và giá cả của thị trường?

 

Và còn bao điều mong chờ đang đến...

 

Từ cái chung đến cái riêng, từ chính trị xã hội đến kinh tế, văn hóa, giáo dục... Bạn mong chờ gì? Ngay cả đối với các bạn trẻ chỉ với mong ước được lên lớp, được thi đỗ, được xem một trận bóng đá hay, một buổi ca nhạc mà mình hâm mộ… Diễn đàn VietNamNet đầu năm 2008 sẽ rất trân trọng ý kiến của bạn.

 

VietNamNet.

(Bài tham gia Diễn đàn xin viết có dấu với bất kỳ loại font tiếng Việt nào)

Xin mời nhấn vào ô "Thảo luận" để viết bài

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến thảo luận
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,