,
221
506
Diễn Đàn
diendan
/diendan/
1152241
Đẩy mạnh chi tiêu hay thực hành tiết kiệm?
1
Forum
null
,

Đẩy mạnh chi tiêu hay thực hành tiết kiệm?

Cập nhật lúc 08:27, Thứ Ba, 20/01/2009 (GMT+7)
,

 - Theo bạn, trong bối cảnh nền kinh tế đất nước hiện nay, nên đẩy mạnh tiêu dùng hay thực hành tiết kiệm? Nếu đẩy mạnh tiêu dùng thì nên thực hiện thế nào để mang lại hiệu quả cao nhất? Còn tiết kiệm nên được hiểu như thế nào? Ở những khu vực nào cần phải tiết kiệm và làm sao để tiết kiệm thật sự ích nước, lợi dân ?... Diễn đàn VietNamNet trân trọng đón nhận ý kiến của quý vị để làm sáng tỏ vấn đề này.

 

Tiết kiệm nên được hiểu như thế nào? Nguồn: cobis

Dịp Tết Nguyên đán này và cả năm 2009 nhiều khó khăn được dự báo sẽ đến với nền kinh tế nước ta.

Trong bối cảnh đó, không ít ý kiến cho rằng chúng ta càng cần thực hành tiết kiệm, bởi ít thấy một đất nước nào kinh tế còn ở mức nghèo như nước ta mà nhiều người chi tiêu rất phóng túng. Thu nhập bình quân đầu người mới ở mức trên 1.000 đô la Mỹ mà rượu ngoại đắt tiền cứ uống tràn lan, thương hiệu ô tô xa xỉ, giá tới cả triệu đô mà thế giới có mẫu mới nào Việt Nam cũng gần như có đủ… Cứ chi tiêu như vậy thì làm sao mà giàu có được?

Ngược lại, cũng có không ít ý kiến nói rằng chính tiêu dùng tạo động lực để mở rộng dịch vụ, phát triển sản xuất. Người dân không đẩy mạnh chi tiêu, doanh nghiệp khó có động lực để mở rộng sản xuất, tạo ra nhiều sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ… thì lấy gì thúc đẩy tiến bộ xã hội.

 

Nhưng kích cầu tiêu dùng vào đâu? khi hàng chục triệu nông dân làm ra lúa gạo vẫn phải chạy lo cái ăn cái mặc quanh năm và hàng triệu gia đình vẫn rất khó khăn không lo đủ tiền cho con đến trường? Khi hàng chục vạn công nhân đang phải lo tìm kiếm việc làm và dù có việc làm vẫn không đủ tiền về quê trong những ngày này? Và cả khu vực công nhân viên chức, Bộ trưởng Giáo dục phải viết bức thư tâm huyết để kêu gọi sự giúp đỡ đối với hàng chục vạn giáo viên  khi tết đến? Vậy kích cầu vào đâu? ở khu vực nào?

Theo bạn, trong bối cảnh nền kinh tế đất nước hiện nay, nên đẩy mạnh tiêu dùng hay thực hành tiết kiệm? Nếu đẩy mạnh tiêu dùng thì nên thực hiện thế nào để mang lại hiệu quả cao nhất? Còn tiết kiệm nên được hiểu như thế nào? Ở những khu vực nào cần phải tiết kiệm và làm sao để tiết kiệm thật sự ích nước, lợi dân?... Diễn đàn VietNamNet trân trọng đón nhận ý kiến của quý vị để làm sáng tỏ vấn đề này.

  • VietNamNet

    Bài tham gia Diễn đàn xin viết có dấu với bất kỳ font chữ Việt nào:
      

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến thảo luận
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,