,
221
493
Cẩm nang gia đình
giadinh
/giadinh/
137184
Chọn màu trang trí nhà
1
Article
null
,

Chọn màu trang trí nhà

Cập nhật lúc 16:31, Thứ Hai, 03/11/2003 (GMT+7)
,
 

Có 3 màu cơ bản trong thiết kế nội thất là: đỏ, xanh, vàng. Các màu cơ bản không có giới hạn về không gian và thời gian này có mặt ở hầu hết các hình thức phối màu. Các nhà thiết kế thường dùng các màu thứ sinh, giảm nhẹ cường độ của các màu chủ đạo bằng cách pha màu để tạo sự tương phản qua việc phối màu: nhạt hay đậm, sang hay mờ.

Màu cơ bản

Màu đỏ thường dùng trong thiết kế nội thất thể hiện sự tự tin và táo bạo. Trong hầu như bất cứ khoảng không gian nào, màu đỏ cũng tạo nên cảm giác thoả mãn, nhưng ít khi được dùng trong phòng ngủ do đặc tính đầy sinh lực của nó. Khi pha sẫm dần, nó có cá tính mạnh hơn; dùng cùng màu vàng tạo nhóm màu cam tươi sáng; kết hợp màu xanh tạo ra sắc màu tím êm dịu. Màu xanh lá cây là màu bổ sung đối ứng với đỏ. Màu đỏ nếu được lựa chọn và pha màu cẩn thận, dùng trên phạm vi rộng cùng màu trắng kem trong căn phòng kế cận thường tạo ra khoảng không gian đặc sắc và thích hợp cho cuộc sống.

 

Màu xanh da trời cơ bản: hiệu quả tuỳ thuộc lượng màu bổ sung. Trong nội thất, các màu xanh nhạt thường dùng cho phạm vi rộng. Màu xanh đặc biệt hiệu quả khi dùng cho trần nhà, những tông màu đậm hơn và mạnh hơn của tường nhà sẽ tạo sự tươi thắm cho nó. Từ rất lâu, màu xanh thường dùng trong phòng ngủ do cảm giác yên bình của nó. Xanh cũng được chuộng trong không gian nhà bếp và buồng tắm khi kết hợp với màu trắng vì làm ta liên tưởng sự sạch sẽ và ngăn nắp. Các nhà thiết kế chuyên nghiệp làm giảm sự lạnh nhạt của riêng một màu xanh bằng cách kết hợp hài hoà màu xanh với các màu ấm hơn như màu đỏ, vàng hay hồng.

Màu vàng cơ bản: Trong trang trí nội thất, cá đặc tính này sẽ được làm dịu đi bằng pha màu sẫm đi hay nhạt hơn. Nếu kết hợp với màu đỏ tạo cam ấm, màu xanh để tạo xanh lá cây dịu.

Màu tím bổ sung cho cho màu vàng. Khi được phối màu, sắc màu vàng chói của nó sẽ giảm đi nhưng màu vàng vẫn giữ được sống động đầy quyến rũ. Cường độ của nó cũng giảm đi qua việc pha màu tím. Nó trở thành màu vàng đất tạo cảm giác ấm cúng, yên lòng. Tác dụng của màu vàng đảm bảo nó có vị trí quan trọng trong cách bố trí màu sắc của gần như bất kỳ giai đoạn nào trong lịch sử trang trí nội thất.

Các màu thứ sinh

 

Xanh lá cây, cam và tím được tạo ra bằng cách pha lẫn 2 màu cơ bản với liều lượng tương đương. Màu đỏ và vàng pha lẫn ra cam, xanh da trời pha màu vàng cho xanh lục, đỏ và xanh da trời cho tím. Tuy ít dùng, các màu thứ sinh có tác dụng tạo chi tiết nổi bật. Trong 3 màu thứ sinh, xanh lá cây được chuộng nhất do đặc tính kép của nó. Nếu có màu vàng nhiều hơn nó tạo màu ấm nóng, khi có nhiều xanh da trời hơn lại tạo màu mát mẻ. Trong một số bố cục nội thất, xanh lá cây phối hợp từng màu riêng biệt trở thành sắc trung hoà rất tự nhiên. Màu tím dường như là sắc màu thể hiện nhiều trạng thái tình cảm, gam tím nhạt lãng mạn, tím đậm tượng trưng cho khiêm tốn. Nếu khéo pha trộn màu tím từ đậm tới nhạt dần trong tổng thể nội thất sẽ tạo hiệu quả không ngờ. Màu cam tạo sinh lực, gợi ấm áp, thoải mái và yên tâm.

Màu trung hoà: Tuy không lôi cuốn nhưng vẫn có hiệu quả nhất định bắt đầu với màu trắng tươi và kết thúc với đen nhánh gồm tất cả các tông màu xám của các màu cơ bản. Các nhà thiết kế nội thất thường pha chế giữa các màu như vàng kem, nâu vàng nhạt, xám nâu, xám và vàng cát để tạo màu vàng bơ, lam khói hay kaki. Các màu trung hoà đặc biệt thích hợp cho trần nhà, tường, sàn, nền phông.

Màu sắc cho trần nhà

 

Có thể dùng màu giống tường nhưng nhạt hơn để làm trần nhà, tạo cảm giác phòng rộng hơn.

Dùng màu thứ sinh ánh sáng, bạn phủ một lớp quang dầu nhạt để phản chiếu và phân tán ánh sáng.

Sử dụng một khung gỗ gắn lên trần nhà và sơn màu xanh lục hay màu xanh nước biển lên phông đằng sau nó.

Sơn trần nhà giống khoảng trời đầy sao.

Dùng các màu đậm để trần nhà dường như biến mất

Sơn màu xanh nhạt hay vàng cam nhợt tạo sắc màu của bầu trời.

Màu sàn nhà

 

Sàn nhà có giới hạn nên màu phải thiết thực, thẩm mỹ cao như bền, dễ lau chùi, thích ứng được nhiều loại sơ đồ về màu sắc. Theo các nhà thiết kế, nên dùng loại gạch lát sàn màu tự nhiên hay đất nung, còn màu trắng cho phòng tắm. Thảm trải sàn cũng nên dùng gam trung hoà. Sàn nhà màu đậm thích hợp cho dùng thảm, đặc biệt với tấm thảm xưa hay có hoa văn. Sàn nhà nếu làm bằng gỗ nên dùng màu bã trầu hay nâu đậm. Với sàn nhà đá nên dùng màu đất đậm để làm nổi bật thảm màu tươi hơn.

Màu sắc cho hành lang

Màu sắc hành lang có thể đem lại cảm giác thân mật, sự phấn khích... Hành lang hay một căn đại sảnh có thể giúp ta nhận biết chủ đề màu sắc của toàn bộ căn nhà và tạo sự hài hoà giữa các khoảng không gian khác nhau.

Màu gợi trạng thái tình cảm

 

Màu sắc trong trang trí nội thất có ngôn ngữ tình cảm riêng và tác động đến cuocọ sống của chúng ta. Một số màu dùng để tạo thăng bằng về tình cảm, tâm trạng khác nhau, làm bạn muốn bật dậy và làm gì đó. Có những màu lại làm bạn chỉ muốn chui vào giường đọc sách hay ngủ. Lại có gam màu có thể nói tâm tư riêng của chủ nhân... Các màu sắc có khả năng chữa bệnh được lấy cảm hứng từ tông màu đất ấm, xanh của cây cỏ, mùa lúa vàng mùa thu. Có những tông màu gợi sự khoái lạc thể hiện màu đỏ - màu lãng mạn nhất trong các màu sắc. Khéo phối màu, tông màu đỏ dịu dẫn đến hồng và ít gắt hơn lại lãng mạn rõ rệt.

Màu chủ đạo

Nếu bạn muốn chọn màu chủ đạo cho căn phòng đừng nên nhét nhiều màu. Những căn hộ đẹp lại có ít màu thậm chí vài màu. Màu chủ đạo có thể tạo nên bởi một vùng lớn màu nổi trội, hoặc 1 vùng rộng lớn màu rực rỡ hơn, trong đó ánh sáng đóng vai trò rất quan trọng và có quan hệ gắn bó với màu chủ đạo. Màu chủ đạo quan hệ mật thiết với trung tâm chú ý của chủ nhân. Khi màu chủ đạo chiếm ưu thế là trọng tâm, nó sẽ đem lại cho người xem cảm giác rõ về mặt tâm lý và việc phối màu chủ đạo với các màu khác sẽ tránh được sự đơn điệu.

(Kiến thức gia đình, Tư vấn tiêu dùng)

,
,