,
221
493
Cẩm nang gia đình
giadinh
/giadinh/
38241
Nói với con về giới
1
Article
null
,

Nói với con về giới

Cập nhật lúc 17:31, Thứ Sáu, 04/04/2003 (GMT+7)
,
(Ảnh chỉ có tính minh hoạ)

Con cái ở tuổi dậy thì là giai đoạn làm cha mẹ lo lắng nhất. Ở tuổi này các em muốn vượt qua sự kiểm soát của bố mẹ, thể hiện khả năng tự chủ, lại hay tò mò. Trẻ em được giáo dục đúng đắn từ nhỏ thì khi lớn lên vấn đề tình dục sẽ được giải quyết dễ dàng.

Dậy thì là giai đoạn khủng hoảng cần thiết, là chiếc cầu nối giữa hai khoảng đời thơ ấu và lúc trưởng thành. Cha mẹ phải thừa nhận đây là bước ngoặt của trẻ để có thái độ đúng đắn giúp trẻ thành công trong cuộc ''trỗi dậy'' này.

Lúc này, các bạn phải nương theo con cái để tập cho chúng đương đầu với thực tế bên ngoài. Khi con bạn muốn thoát khỏi vòng tay của cha mẹ, không nên o bế mà hãy giúp chúng dần hoàn thiện tư cách một con người muốn tự lập. Đừng nên cô lập hay ép con bạn vào khuôn khổ mà theo mong muốn của cha mẹ hãy để chúng tiếp xúc với xã hội. Có như vậy chúng mới trưởng thành tự tin được. Khi trẻ mắc phải sai lầm đòi hỏi cha mẹ phải có lòng khoan dung và có những lời khuyên hợp lý, chỉ nên cấm đoán trong những trường hợp đặc biệt.

Giáo dục tình dục không phải cha mẹ nào cũng có thể làm được mà vì đó là vấn đề tế nhị. Trước đây, vấn đề này bị né tránh thì ngày nay được coi là bộ phận không thể thiếu. Phần quan trọng trong việc giáo dục là bạn phải tổ chức nếp gia đình văn hóa hiện đại, tạo cho trẻ hoạt động lành mạnh, tránh để quá nhiều thời gian rỗi bởi đó là cơ hội cho những ý nghĩ và hành động xấu. Khi con bạn đến tuổi trưởng thành, tuỳ thời điểm thuận lợi để giải thích cho con bạn những điều hay, dở của tình dục.

Nếu tự thấy không làm được đừng ngần ngại nhờ thầy cô, bạn bè thân tín hay các nhà tâm lý để giải thích những điều thầm kín cho con trẻ. Trong giáo dục tình dục, không thể buộc chúng thu nhận mọi vấn đề trong thời gian, thời điểm nhất định. Một gia đình với không khí lành mạnh, được xây dựng bằng tình yêu và sự tận tình sẽ là chiếc nôi nuôi dưỡng và dìu dắt con trẻ vững bước vào đời.

(Theo GĐ&XH)

,
,