,
221
495
Dạy con
daycon
/giadinh/daycon/
232833
Bước đi đầu tiên
1
Article
493
Cẩm nang gia đình
giadinh
/giadinh/
,

Bước đi đầu tiên

Cập nhật lúc 17:31, Thứ Hai, 22/03/2004 (GMT+7)
,

Tập đi đánh dấu giai đoạn mới: trẻ mở rộng diện khám phá thế giới xung quanh và củng cố lòng tự tin. Nếu cấm đoán quá nhiều, vô tình làm chúng nhút nhát.

Ảnh minh hoạ.

Khi tự đi được, trẻ chạy khắp nhà, không xó xỉnh nào không tới. Nhưng vui chưa hết thì đã bắt đầu lo. Theo các nhà tâm lý, đây là giai đoạn thực tập cho cả cha mẹ lẫn con.

Thái độ của cha mẹ

Cha mẹ phải quyết định dứt khoát về căn nhà của mình. Hoặc là chúng ta giữ nguyên căn nhà như mọi khi nghĩa là căn nhà dành cho người lớn, mỗi khi cháu chạm tới vật dễ vỡ hoặc nguy hiểm thì quát ngay: ''Không được đụng tới!'' Hoặc chúng ta phải dọn sạch tất cả những gì nguy hiểm cho cháu, làm căn nhà thành nơi an toàn cho chúng tha hồ lục lọi, thám hiểm theo trí tò mò, nói cách khác là một căn nhà an toàn cho trẻ con.

Dành cho cháu khả năng phát triển tính tự tin

Hãy làm một so sánh nhỏ: bạn hãy tưởng tượng đến một lớp học phổ thông. Lớp có một số đồ dùng quan trọng để dạy học: các loại sách vở, kính hiển vi, một chậu cá và nhiều tài liệu khoa học khác. Cháu vừa cầm một quyển toán định giở xem thì có tiếng quát: ''Không, không được sờ vào đó''. Cháu miễn cưỡng để sách xuống. Cháu đến gần kính hiển vi, nhìn xem thì nghe tiếng cô giáo nói: ''Không, không được đến đó''. Bị từ chối lần hai, cháu đành về chỗ ngồi và lấy sách Đảo châu báu ra đọc. Cô giáo lại nói: ''Em có dừng ngay lại không?''.

Chỉ cần vài lần như vậy cháu sẽ hoàn toàn chán nản, không muốn học bất cứ thứ gì trong lớp học này nữa. Chính cô đã dập tắt tính tò mò và lòng tự tin của cháu.

Không nên làm thui chột khả năng tìm hiểu

Một căn nhà nhiều cấm đoán chắc chắn không tốt cho trẻ. Nhưng bạn cũng phải đề phòng về mặt tâm lý, cháu vẫn còn là một đứa trẻ, khả năng quan sát và phán đoán còn rất hạn chế. Các cháu không biết cái gì nguy hiểm hay không nên vật gì cũng cho vào miệng. Các cháu còn bé nhưng đã biết đi khắp nơi nên rất nguy hiểm. Thuốc uống hay chất độc hại đều phải để xa tầm tay của cháu.

Bạn phải bảo vệ an toàn cho cháu khỏi nguy hiểm đang tiềm ẩn trong nhà bạn. Các chuyên gia cho rằng cha mẹ có biện pháp đề phòng cần thiết có thể tránh được 50-90% tai nạn thương nặng hay chết cho trẻ em.

(Theo GĐ&XH)

,
,