,
221
495
Dạy con
daycon
/giadinh/daycon/
237443
Khi chồng thất nghiệp
1
Article
493
Cẩm nang gia đình
giadinh
/giadinh/
,

Khi chồng thất nghiệp

Cập nhật lúc 16:27, Thứ Hai, 19/04/2004 (GMT+7)
,

Người chồng thất nghiệp ảnh hưởng xấu tới gia đình. Tâm lý chung của người vợ khi đó là được sống trong không khí bình yên như trước.

Ảnh minh hoạ

Sự mất cân đối trong thu nhập của gia đình là nguyên nhân gây ra bất hoà dù muốn hay không. Nếu bị thất nghiệp nữ có thể tìm ngay việc khác như buôn bán và thích ứng nhanh với công việc. Riêng đàn ông lại cáu bẳn, mất tự tin và bị mặc cảm quá đáng vì ''ta phải ăn bám vợ''. Bi kịch về tâm lý trong đầu người đàn ông chuyển sang bùng nổ thành bi kịch của gia đình. Người vợ cần tế nhị để chồng không nghĩ rằng ''mình đang bị khinh''.

Cách cư xử đúng đắn cho người vợ

Đa số đàn ông thất nghiệp đều tự cho là ''mình mất hết giá trị của mình ngày xưa''. Bà vợ đừng dại dột khinh rẻ chồng. Những cử chỉ vô tình và nhỏ nhất cũng làm cho chồng nghỉ quanh quẩn. Chỉ cần vô tình dằn ly nuớc đánh cốp xuống mặt bàn hoặc mang vẻ mặt khó khăn, hình sự đều là động tác có thể gây hiểu lầm. Khi đó người vợ phải chứng tỏ rằng: ''Anh vẫn là ông xã tuyệt vời như ngày nào. Thất nghiệp chỉ là một hoàn cảnh khách quan ngoài ý muốn, không dính tới tình cảm vợ chồng''.

Nếu chồng bê tha tìm thú tiêu khiển có hại, chỉ ngồi chờ sung rụng thì người vợ cố mềm mỏng thuyết phục, đừng tỏ ra gay gắt, lên lớp anh ta. Sự dạy đời gây đổ vỡ hạnh phúc, nhất là khi người chồng không kiếm ra tiền. Hãy kết thúc lời nhắc nhở bằng lời lẽ động viên như: ''Em tin chắc với khả năng anh sẽ tìm việc thật tốt, thậm chí hơn việc cũ''.

Đừng bao giờ bước vào nhà với khuôn mặt nặng nề, cau có và tâm trạng chán chường vì nó càng đẩy người chồng vào vũng bùn tự ái sâu hơn.

Hãy động viên, thậm chí khen ngợi chồng về việc đã làm được: ''Từ ngày anh ở nhà, phòng ốc nhà cửa gọn gàng ngăn nắp hẳn'', đừng để chồng lẩn quẩn với ý nghĩ ''mình là người vô dụng, dư thừa''.

Khi đưa tiền tiêu vặt cho chồng cần kín đáo và hết sức tế nhị. Tránh đưa tiền cho chồng trước mặt con hay người thứ ba và chỉ nên nói riêng: ''Tiền em để trên đầu tủ để anh tiêu vặt khi cần''. Tránh dùng giọng bề trên mà nói: ''Anh tiêu gì mà hết nhanh thế''.

Nếu có chuyện không vui ở cơ quan, người vợ không nên kể cho chồng nghe vì không khéo lại đụng chạm tới nỗi đau thất nghiệp của chồng. Vì lúc đó người chồng dễ thành đứa trẻ ích kỷ với suy nghĩ: ''Những người đó đều có việc làm và cô cũng thế, cũng vui vẻ lắm mà''.

(STNT)

,
,