,
221
495
Dạy con
daycon
/giadinh/daycon/
454045
Cần phải biết... quên!
1
Article
493
Cẩm nang gia đình
giadinh
/giadinh/
,

Cần phải biết... quên!

Cập nhật lúc 14:36, Thứ Năm, 01/07/2004 (GMT+7)
,

Rất dễ nhận thấy ở người con gái duyên dáng là họ thường có nụ cười cởi mở, nét mặt hồn nhiên, đôi mắt trong sáng, yêu đời. Có phải vì họ toàn gặp may?

Ảnh minh hoạ

Thật ra, không phải thế! Ai chẳng có những nỗi đau, những kỷ niệm buồn nhưng không nên để cho nó chiếm lĩnh tâm hồn ta, làm thui chột vẻ duyên dáng đáng yêu của ta mà cần biết quên nó đi.

Có người cho rằng ai chẳng biết thế, song có những điều muốn quên đi mà chẳng thể nào quên được, thậm chí càng cố quên, nó lại càng khiến phải nhớ đậm hơn. Như một tình yêu tan vỡ, một người bạn phản bội, một thất bại đau đớn... nhiều khi chúng dày vò tâm hồn ta, biến ta thành con người khốn khổ. Cho nên muốn quên những cái đó cần phải biết nghệ thuật quên. Trước hết, ta nên coi tất cả những điều mà mình muốn quên đi đều không có gì đáng để ta phải bận tâm. Một kẻ vô cớ xúc phạm ta bằng lời nói hay cử chỉ thiếu văn hóa, một kẻ lừa gạt ta, nói dối ta trắng trợn. Nếu lúc nào ta cũng nhớ đến chúng, cứ bị day dứt vì chúng thì cuộc sống của ta, tâm hồn ta đâu còn chỗ cho hạnh phúc, niềm vui?

Theo gợi ý của tiến sĩ tâm lý học Burgess thì muốn quên đi một điều tệ hại, bạn hãy nhớ lại xem trước khi điều đó xảy ra, bạn là con người như thế nào, bạn tốt đẹp ra sao, vô tư, trong sáng ra sao? Có nhớ lại như thế bạn mới thấy quả thật những điều đó là rác rưởi, không vất vào thùng rác đi còn để làm gì? Bởi suy cho cùng, sống ở đời cũng như đi thuyền trên sông, làm sao ngăn được sóng đập vào mạn thuyền? Điều quan trọng là ta phải biết lướt sóng mà đi, càng lướt mạnh, càng tiến nhanh trên dòng đời hạnh phúc. Nếu cứ sợ gió, ngại sóng, cứ nhớ mãi các cú va đập của nó thì sẽ nhụt lòng không đi được tới hạnh phúc.

Mặt khác, khi đã vứt những rác rưởi đi, đừng để tâm hồn ta xuất hiện những khoảng trống mà phải thay vào đó bằng những lọ hoa đẹp, những đồ vật xinh xắn làm cho tâm hồn đẹp hơn, ấm áp hơn. Ví dụ như bạn muốn quên đi một kẻ mà trước đây bạn đã từng yêu nhưng bây giờ mới nhận ra đó là kẻ chẳng ra gì vì hắn phản bội ta, lừa dối, đối xử tệ bạc với ta thì không có lý gì để ta cứ ngồi đấy buồn khổ vì hắn. Bạn hãy lấp đầy chỗ trống đó bằng những hoạt động mà mình yêu thích như chơi thể thao, chơi nhạc, học ngoại ngữ, đi du lịch... Bạn hãy tăng cường những mối quan hệ khác với bạn bè, anh chị em, đồng nghiệp và sẽ rất hiệu quả nếu vết thương của tình yêu được chữa bằng tình yêu. Nói như thế không có nghĩa là ta phải đi yêu ngay bất kể một người nào khác nhưng ít ra ta cũng không nên nhầm lẫn rằng chỉ kẻ đó mới là người đàn ông duy nhất trên đời có thể đem lại được hạnh phúc cho ta.

(TGPN)

,

Tin khác

Tin khác của 'Dạy con'

,
,