,
221
495
Dạy con
daycon
/giadinh/daycon/
455650
Giúp con vượt qua các kỳ thi
1
Article
493
Cẩm nang gia đình
giadinh
/giadinh/
,

Giúp con vượt qua các kỳ thi

Cập nhật lúc 18:38, Thứ Hai, 05/07/2004 (GMT+7)
,

Để giúp các em vượt qua trở lực kỳ thi, gia đình cần quan tâm và chuẩn bị cho con em những điều kiện sau đây.

Ảnh minh hoạ

1. Ổn định về mặt tâm lý và quyết tâm cao

Tâm lý chung, ai đi thi cũng muốn đỗ đạt. Các em lo sợ thi bị rớt. Tình trạng thi cử bậc đại học, cao đẳng càng nặng nề như một chọi với 5-10 người, có khi còn trên 20 tùy theo ngành học, trường thi. Tỉ lệ đậu vào đại học còn thấp, trung bình 10% tùy theo năm học nên áp lực thi cử là gánh nặng đối với các em. Cha mẹ tạo cho con em tinh thần vượt khó, quyết tâm thi đạt kết quả. Cần đánh đỗ quan niệm “học tài thi phận” hay đi thi để cầu may. Sự nỗ lực, chăm chỉ của các em đưa đến kết quả mong muốn.


2. Cần có kế hoạch ôn thi hợp lý, phương pháp học tập tốt


Hướng dẫn cho con em cách sắp xếp thì giờ như học và ôn tập. Phải bố trí cho hợp lý kế hoạch hằng ngày, hằng tuần, các môn thi và thời gian học, thời gian nghỉ ngơi. Cũng như thời gian học thêm, học nhóm, phụ đạo bồi dưỡng...

Nắm vững kiến thức cơ bản, hệ thống hóa bài học, giải các bài tập khó trong chủ động, sáng tạo. Biết được mặt mạnh, mặt yếu để học thêm, giải những bài tập nào? Điều quan trọng không chỉ biết miệt mài học tập ngày đêm, học phải có phương pháp tốt mới tránh mất thì giờ, sức lực.

Cần vận dụng óc tư duy, phân tích so sánh tổng hợp. Học phải biết chọn lọc điều cần ghi vào “bộ nhớ” và khi cần “moi ra” để sử dụng. Vấn đề biết chọn lọc lượng thông tin cần thiết, rèn luyện kỹ năng phân tích, chứng minh, kiểm tra và giải quyết mới quan trọng.


3. Coi trọng sức khỏe và sinh hoạt bình thường


Muốn thành công trong kỳ thi, bạn cần đến sức khỏe, nếu không sẽ ngã quỵ giữa chừng vì quá mệt mỏi. Cha mẹ khuyên con nên ăn, ngủ điều độ: Không thức quá khuya, nên dậy sớm bảo đảm  giờ 6-7 tiếng/ngày. Thời gian buổi sáng rất thích hợp cho việc học tập. Cần ăn uống đầy đủ chất bổ dưỡng. Nên vận động, tập thể dục thường xuyên, tạo sự hưng phấn trong học tập.


4. Gia đình cần quan tâm đến việc học thi con em


Hơn ai hết, cha mẹ đặc biệt quan tâm về vật chất lẫn tinh thần đến con trong thời gian học và đi thi. Chuẩn bị điều kiện nơi học tập tốt, đầy đủ ánh sáng, thoáng mát, xa tiếng ồn. Giúp cho con kinh nghiệm học thi cho có kết quả. Nhất là biết khuyến khích con vượt khó, ổn định về mặt tâm lý.


Thành đạt của con em phần lớn do sự nỗ lực không ngừng của bản thân là chính và sự đóng góp gia đình không nhỏ. Cần biết động viên con những lúc thành công cũng như thất bại để chúng vững tiến trên đường đời.

(KHPT)

,

Tin khác

Tin khác của 'Dạy con'

,
,