,
221
495
Dạy con
daycon
/giadinh/daycon/
493246
Đừng bảo vệ con quá
1
Article
493
Cẩm nang gia đình
giadinh
/giadinh/
,

Đừng bảo vệ con quá

Cập nhật lúc 12:07, Thứ Tư, 28/07/2004 (GMT+7)
,

Bảo vệ hay giúp đỡ con quá mức sẽ khiến cho trẻ thiếu tự tin, yếu đuối... Các nhà giáo dục học đã khuyên các bà mẹ không nên làm những điều sau:

Ảnh minh hoạ

- Không trả lời tất cả các câu hỏi của con: Trẻ thường hay đặt ra nhiều câu hỏi đối với cha mẹ. Bạn chỉ nên trả lời những câu hỏi đơn giản nhất, còn những câu khác phải gợi mở hoặc đưa ra những sách có lý giải để cho con bạn tự tìm đọc, khám phá lấy. Khả năng này rất cần cho trẻ trong thời gian học tập ở trường.

- Không hùa theo khi con chán nản, thất vọng: Không phải con bạn ở trường lúc nào cũng suôn sẻ như ở nhà “đòi là có, muốn là được”. Khi con về nhà với khuôn mặt ủ rũ, bạn đừng hùa theo con. Làm như vậy, bạn không tập cho con vượt qua được những khó khăn nhỏ, và vì vậy những thử thách lớn về sau con bạn sẽ không có đủ tự tin để vượt qua.

- Không nên thiếu khách quan: Khi con bạn bị phạt ở lớp hoặc làm lỗi gì đó mà hàng xóm hoặc cô giáo phản ánh về nhà, tốt nhất là bạn nên phân tích cho trẻ biết những hậu quả gắn liền với hành động sai trái của chúng. Nếu trẻ làm sai mà vẫn có người giúp đỡ, bênh vực thì dần dần trẻ sẽ không phân biệt được phải trái, thiếu trung thực, hay đổ lỗi, yếu đuối, gian dối...

- Không bảo vệ con quá mức: Các bà mẹ đều muốn bảo vệ con khỏi những nguy hiểm của cuộc sống, nhưng nếu bảo vệ con quá mức bạn sẽ khiến trẻ không còn tự tin. Hãy để trẻ dám nghĩ, dám làm trong môi trường mà bạn thấy an toàn.

- Không khen ngợi con bừa bãi: Khen ngợi trẻ có tác dụng khích lệ trẻ, nhưng nếu bạn khen con bừa bãi thì lại phản tác dụng. Sự khen tặng đúng lúc sẽ phát triển cái tôi thực sự của trẻ.

(NLĐ)

,

Tin khác

Tin khác của 'Dạy con'

,
,