,
221
5086
Thế giới sao
sao
/giaitri/sao/
159641
Trao giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội 2002- 2003
1
Article
5084
Giải trí
giaitri
/giaitri/
,

Trao giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội 2002- 2003

Cập nhật lúc 14:20, Thứ Sáu, 05/12/2003 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Sáng nay (5/12), Hội Nhà văn Hà Nội đã trao giải thưởng thường niên cho 6 tác phẩm thuộc các loại hình thơ, tiểu thuyết, văn học dịch, lý luận phê bình xuất bản từ 1/6/2002 đến 31/5/2003.

 
Nhà thơ Đoàn Thị Lam Luyến.

Ở thể loại thơ, giải thưởng được trao cho tập Thơ Chu Hoạch (Nhà xuất bản Văn Học) và Sao dẫn lối, tập thơ của Đoàn Thị Lam Luyến. Tập Sao dẫn lối của Đoàn Thị Lam Luyến được ghi nhận như một cố gắng thay đổi giọng điệu của nhà thơ vốn thành công ở những bài mang chất truyền thống ''chân quê''. Vừa đằm thắm nữ tính vừa sắc sảo quyết liệt. Giá như bớt mở rộng sang chuyện thế sự có lẽ tập thơ mới này sẽ đúng với ''chất'' Đoàn Thị Lam Luyến hơn.

Ở thể loại văn xuôi, tiểu thuyết Đèn vàng của Trần Chiến được Hội Nhà văn đánh giá cao. Tiểu thuyết được chú ý bởi một đề tài tự nó đã gây được sự chú ý: nghề làm báo. Cái tên sách cũng thật gợi khi nói được sự ngập ngừng dùng dằng của phía trước là đèn đỏ, phía sau là đèn xanh. Giọng điệu hiền hoà tuần tự của Trần Chiến dường như cũng thấm vào những trang viết, khiến cho không khí làm báo hình như chậm rãi và ôn hòa theo.

Hai bản dịch xuất sắc chọn trao giải lần này là Cái trống thiếc (tiểu thuyết của Guenter Grass, Đức - bản dịch của Dương Tường) và Đàn hương hình, (tiểu thuyết của Mạc Ngôn, Trung Quốc - bản dịch của Trần Đình Hiến). Cái trống thiếc từ lâu đã được xem như một trong những kiệt tác của thế kỷ XX, nay qua bản dịch công phu của dịch giả Dương Tường mới đến độc giải Việt Nam, có ảnh hưởng khá mạnh đối với quan niệm cũng như phương pháp văn chương của người viết và người đọc Việt Nam. Còn bản dịch Đàn hương hình cũng được dày công Việt hóa với ngôn ngữ uyển chuyển và gây được dư luận lớn trong một năm qua.

Nhà văn Vương Trí Nhàn

Nhà văn Vương Trí Nhàn đứng đầu ở thể loại lý luận phê bình với tập chân dung văn học Cây bút đời người. Tập chân dung nhìn từ cuộc đời của một số nhà văn hiện đại, để lý giải từ phong cách đến phương pháp nghệ thuật và ở một chiều khác thông qua những trang viết để soi sáng thêm cuộc đời của họ. Hầu hết đây là những nhà văn có sự nghiệp gắn bó nhiều với Hà Nội: Tô Hoài, Xuân Diệu, Nguyễn Tuân, Nguyễn Khải, Nguyễn Minh Châu, Xuân Quỳnh, Lưu Quang Vũ... Đã có nhiều người dựng chân dung họ, nhưng cuốn sách của Vương Trí Nhàn vẫn được đọc nhiều, bởi đó là những chân dung có cá tính với cách soi chiếu và giọng điệu đương đại.

Cũng trong buổi trao giải sáng nay, Hội Nhà văn Hà Nội kết nạp 7 hội viên mới bao gồm: Trần Đình Sử (Phê bình văn học), Đoàn Tử Huyến, Lê Sơn (Dịch văn học), Đoàn Thị Ký và Trần Thị Nương (thơ), Nguyễn Vinh Huỳnh, Nguyễn Xuân Hưng (Văn xuôi). 

  • Hà Sơn

,
,