221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
62385
Giáo viên còn lúng túng khi nhận xét học sinh
1
Article
null
Giáo viên còn lúng túng khi nhận xét học sinh
,

(VietNamNet) Đó là ý kiến của nhiều đại biểu tại Hội thảo đánh giá, xếp loại học sinh tiểu học do Dự án hỗ trợ Bộ GD-ĐT vừa mới tổ chức tại TP.HCM.

Đa số các đại biểu nhận xét, việc thay đổi cách đánh giá mới này phù hợp với xu thế đổi mới ở bậc tiểu học, học sinh tự tin, tâm lý giữa giáo viên và học sinh cũng thoải mái hơn, giảm sức ép về mặt tâm lý cho học sinh, phù hợp với số môn học hiện nay của học sinh. Tuy nhiên nhiều tỉnh, thành phố cho rằng giáo viên còn lúng túng , kết quả kiểm tra định kỳ cuối năm không phù hợp với kết quả mà giáo viên đánh giá trong năm học…

Đánh giá bằng nhận xét là một trong những biện pháp hiệu quả nhất  để khuyến khích học sinh học tập tích cực, liên tục và đạt chất lượng cao. Để tối đa hoá các tác động tích cực, giáo viên cần giải thích những nhận xét cho học sinh, giúp cho học sinh hiểu mục tiêu cần đạt được.

Theo Quy định tạm thời về việc đánh giá và xếp loại học sinh lớp 1 của Bộ GD-ĐT, các môn học được đánh giá bằng điểm số là Toán và Tiếng Việt (theo thang điểm10, không cho điểm 0 và điểm thập phân ở các lần kiểm tra). Các môn còn lại: Tự nhiên và Xã hội, Đạo đức, Nghệ thuật, Thể dục... được đánh giá bằng nhận xét của giáo viên theo 2 mức: Loại hoàn thành (A) và Loại chưa hoàn thành (B). Về đánh giá hạnh kiểm học sinh bằng nhận xét (không xếp loại) dựa theo kết quả thực hiện bốn nhiệm vụ của học sinh tiểu học quy định  trong Điều lệ trường tiểu học: biết vâng lời thầy cô, nói năng lễ phép;  đi học đều và đúng giờ; giữ gìn vệ sinh thân thể; tham gia các hoạt động tập thể của trường...

Hiện đã có 5 tỉnh, thành phố được chọn thí điểm  triển khai "Đánh giá bằng nhận xét ở lớp 1" từ học kỳ II năm học 2002-2003 là: TP.HCM, Hà Tây, Sơn La, Đồng Nai, Thừa Thiên Huế. 

  • Cam Lu

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,