221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
82484
Chương trình học bổng mới của Quỹ giáo dục Việt Nam - Hoa Kỳ
1
Article
null
Chương trình học bổng mới của Quỹ giáo dục Việt Nam - Hoa Kỳ
,
Ông Phạm Đức Trung Kiên.

(VietNamNet) - Giữa tháng 7, ông Phạm Đức Trung Kiên, Giám đốc điều hành Quỹ giáo dục Việt Nam - Hoa Kỳ (VEF) và các chuyên gia của Viện Hàn lâm Khoa học Hoa Kỳ đã có chương trình làm việc với Chính phủ, Bộ GD - ĐT và các trường ĐH về chương trình học bổng và hỗ trợ đào tạo. Thời gian tới, VEF sẽ có những thay đổi như thế nào trong tiếp nhận hồ sơ học bổng? Cơ hội học với các giáo sư Mỹ tại trường ĐH ở Việt Nam ra sao?... VietNamNet đã có cuộc trao đổi với ông về vấn đề này.

- Thưa ông, đến nay đã có 22 người được nhận học bổng đầu tiên từ Quỹ giáo dục Việt Nam - Hoa Kỳ. Việc tuyển chọn các ứng viên đó đã được tiến hành như thế nào?

- Chúng tôi đưa tất cả những hồ sơ này sang Viện Hàn lâm khoa học Mỹ, nhờ 3 tổ chuyên gia gồm 15 người đứng ra đọc hồ sơ, cho điểm... Trong vài trăm hồ sơ gửi đến, những chuyên gia này đã lọc được 46 hồ sơ rồi tiếp tục chọn ra 22 hồ sơ đạt tiêu chuẩn. 22 người được chọn đợt này, có 11 người hiện đang học tại Mỹ và 11 người đang ở Việt Nam. Trong số này, có 10 sinh viên theo học ngành công nghệ thông tin, 1 người ở ngành răng hàm mặt, 2 sinh viên theo ngành môi trường. Ngoài ra, còn có sinh viên ở các ngành điện, điện tử, cơ khí, hóa.

- Thời gian tới, quỹ sẽ tiếp nhận đơn xin học bổng của các sinh viên Việt Nam ra sao?

- Tháng 10 tới, chúng tôi sẽ có chủ trương rõ ràng hơn và thông báo cụ thể chương trình qua mạng. Tôi xin lưu ý là quỹ chỉ cấp học bổng cho những người học sau ĐH và thuộc các lĩnh vực khoa học công nghệ, kỹ thuật. Các chương trình MBA về kinh tế, khoa học xã hội... không thuộc diện được nhận học bổng này. Những sinh viên đã được một trường ĐH ở Mỹ tiếp nhận thì cơ hội giành học bổng này dễ dàng hơn.

Một điểm nữa tôi muốn lưu ý là, học bổng không cố định ở một mức cụ thể mà trợ cấp theo tình hình học phí, đời sống của sinh viên ở từng trường, từng địa phương cụ thể. Mỗi năm, quỹ sẽ có 5 triệu USD cho việc này.

- Thưa ông, chuyến đi này của ông và các chuyên gia Viện Hàn lâm khoa học Mỹ đã đạt được những kết quả nào?

- Chúng tôi đã có cuộc gặp gỡ với các quan chức của chính phủ, Bộ GD - ĐT, tới một số trường ĐH ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam. Chúng tôi muốn khảo sát kỹ thực trạng học tập của sinh viên Việt Nam để có chương trình cụ thể, đồng thời, xây dựng thêm phương án đưa các GS giỏi từ Mỹ sang Việt Nam dạy học. Còn chi tiết và cụ thể hơn thì tôi chưa được phép nói vào lúc này.

- Thưa ông, bao giờ sẽ có các đoàn giáo sư Mỹ sang Việt Nam dạy học?

- Đó là ý tưởng, chúng tôi chưa xem xét cụ thể. Việc mời các giáo sư sẽ rất khó vì họ phải chuẩn bị rất kỹ trước khi sang Việt Nam giảng dạy. Chúng tôi sẽ thực hiện trong năm tới.

- Việc này có khả thi không khi mà như ông nói, việc mời giáo sư Mỹ sang Việt Nam dạy học là rất khó?

- Chúng tôi sẽ thu xếp. Có thể không nhất thiết các giáo sư phải sang Việt Nam cả học kỳ hay thời gian dài mà sẽ tổ chức đào tạo theo hình thức e-learning. Như vậy, nhu cầu nâng cấp cơ sở hạ tầng mạng viễn thông Việt Nam là rất cần thiết. Điều này còn phụ thuộc vào sự chủ động của các trường ĐH ở Việt Nam. Nếu các trường đề nghị, chúng tôi sẽ thu xếp để làm cầu nối.

- Ông có nhận xét và lưu ý gì với sinh viên Việt Nam sau đợt khảo sát tại các trường ĐH vừa qua?

- Qua đợt khảo sát vừa qua, chúng tôi thấy sinh viên Việt Nam yếu nhất vẫn là vấn đề Anh ngữ và kỹ năng tin học. Không phải tôi sống ở Mỹ và hoạt động trong lĩnh vực này mà nói như vậy, nhưng quả thật đây là những yếu tố cần thiết, không chỉ là điều kiện thuận lợi để bạn xin học bổng mà là những kỹ năng thực thụ để các bạn làm việc sau này.


- Thưa ông, Hạ viện Mỹ vừa thông qua điều khoản bổ sung cho Dự luật chi tiêu tiêu đối ngoại của Bộ Ngoại giao Mỹ trong năm tài chính 2004 - 2005. Điều này có ảnh hưởng gì tới hoạt động của Quỹ học bổng Việt Nam - Hoa Kỳ?

- Tôi chưa xem xét cụ thể chuyện này. Nhưng ở Mỹ, khi chưa thành luật thì các dự luật vẫn có thể điều chỉnh và thay đổi.

- Xin cảm ơn ông.

  • Hạ Anh (thực hiện)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,