221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
98632
Mở thêm trường liên doanh 100% vốn nước ngoài đào tạo CNTT
1
Article
null
Mở thêm trường liên doanh 100% vốn nước ngoài đào tạo CNTT
,
Nhu cầu đào tạo về CNTT hiện rất lớn

(VietNamNet) - Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm đã cho biết như vậy trong buổi làm việc với Bộ GD - ĐT hôm qua, 20/8, về thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị về ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm cho rằng Bộ GD - ĐT đã nhận thức được vai trò quan trọng của việc đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin (CNTT) nhưng triển khai chỉ đạo chưa ngang tầm với vấn đề này. Vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GD - ĐT phải hoàn thành hai đề án: "Phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin" và "Đưa tin học hóa vào trường phổ thông" trong tháng 10 tới. Ngoài ra, Bộ cũng cần phải xem lại cơ cấu đào tạo giữa các trình độ, xây dựng chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế, đặc biệt phải đào tạo được những kỹ sư CNTT chuyên nghiệp ngang tầm thế giới. Phó Thủ tướng cho hay, Bộ GD - ĐT có thể tìm kiếm đối tác  để liên kết đào tạo theo hình thức đầu tư 100% vốn nước ngoài đào tạo nguồn nhân lực ngành CNTT. Hiện nay mới chỉ có mô hình liên kết với ĐH Hoàng gia Australia (trường ĐH RMIT).

Ông Hoàng Ngọc Hà, Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ, Bộ GD - ĐT cho hay, sau 3 năm triển khai Chỉ thị của Bộ Chính trị về ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin ( gọi tắt là Chỉ thị 58), Bộ GD - ĐT đã xây dựng được văn bản chương trình Phát triển nguồn nhân lực CNTT ở Việt Nam giai đoạn 2001 - 2005 với 6 dự án có kinh phí dự kiến là 700 tỷ đồng.

Về công tác đào tạo nhân lực chuyên nghiệp về CNTT, hiện nay cả nước có 13 cơ sở đào tạo sau ĐH (9 trường và 4 viện nghiên cứu) với 30.000 chỉ tiêu đào tạo từ năm 1999 đến năm 2003. Ở bậc THCN, khoảng 90 trường có đào tạo về CNTT trình độ kỹ thuật viên máy tính, kỹ thuật viên vẽ thiết kế vi tính, lập trình viên trung cấp. Ngoài ra,  còn có nhiều chương trình đào tạo quốc tế du nhập vào Việt Nam. Như vậy, chỉ tiêu có 50.000 kỹ sư và công nhân CNTT vào năm 2005 theo Chỉ thị 58 có thể đạt được.

Trong trường phổ thông, môn Tin học đang được nghiên cứu đưa vào chương trình mới theo hướng: là môn học tự chọn từ lớp 3 ở bậc Tiểu học, là môn học tự chọn được tích hợp vào môn Công nghệ từ lớp 8 ở bậc THCS và là môn học bắt buộc đối với học sinh THPT.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Đỗ Trung Tá cho rằng, nguồn nhân lực được đào tạo hiện nay cũng đã đáp ứng được nhu cầu trong nước nhưng vẫn còn bất cập. Điều này không phải do chất lượng đào tạo quá kém mà do chưa có tiêu chuẩn phân biệt cụ thể các hình thức và mục tiêu đào tạo. Bộ GD - ĐT cần phải có tiêu chí cho từng mục tiêu đào tạo: đào tạo chuyên về CNTT, tin học phổ thông và tin học đại trà. Ông Tá khẳng định sang năm 2004, tất cả 100% trường ĐH trong cả nước sẽ được kết nối internet ASDL.

  • Hạ Anh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,