221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
534640
Đã cấp hơn 1.000 visa cho SV Việt Nam qua Mỹ học
1
Article
null
Đã cấp hơn 1.000 visa cho SV Việt Nam qua Mỹ học
,

Trao đổi với bà Maura Harty, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách lãnh sự trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Hôm qua, 18/10, bà đã thăm Lãnh sự quán Mỹ tại TPHCM.

Soạn: AM 174613 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Xin bà cho biết vì sao chương trình tiếp nhận con nuôi bị đình hoãn và chừng nào thì nó có thể bắt đầu lại?

- Một trong những mục đích của chuyến đi này của tôi là nối lại chương trình con nuôi do chính phủ Việt Nam chủ động ngưng lại. Chúng tôi rất mong muốn nó có thể sớm bắt đầu lại vì có một số lớn công dân Mỹ thích nhận con nuôi Việt Nam.

Nhiều sinh viên Việt Nam về thăm gia đình khi muốn qua Mỹ học tiếp thì bị từ chối cấp visa. Bà có thể nói gì về việc sinh viên Việt Nam qua Mỹ học?

- Tôi rất vui khi anh đề cập đến vấn đề sinh viên, và xin thông báo rằng năm nay chúng tôi đã cấp hơn 1.000 visa cho sinh viên Việt Nam qua Mỹ học. Và tính đến tháng 10 năm nay chúng tôi đã cấp nhiều visa hơn cả năm ngoái. Chúng tôi sẽ tiếp tục đón nhận mọi sinh viên đáp ứng đủ tiêu chuẩn và sẵn sàng cấp visa cho họ sang Mỹ. Năm nay có nhiều sinh viên Việt Nam qua Mỹ học hơn năm ngoái.

 Xin cho biết tỉ lệ visa cấp cho sinh viên Việt Nam là bao nhiêu?

- Không hề có “hạn ngạch” hay giới hạn nào cả. Điều đó phụ thuộc vào khả năng của sinh viên, nếu họ có đủ điều kiện thì họ cứ việc đi. Tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng dù qua Mỹ với bất kỳ mục đích nào, để du học hay để tìm hiểu thị trường, không điều kiện nào dễ hơn điều kiện nào. Vấn đề này tuỳ thuộc vào loại visa đương đơn xin, và đương đơn phải hội đủ các điều kiện của loại visa mà họ xin. Điều quan trọng là họ cần phải trở về Việt Nam sau thời hạn cho phép lưu lại ở Mỹ.

 Theo tôi được biết là visa Mỹ cấp cho công dân các nước khác có thời hạn hiệu lực rất dài, trong khi visa cấp cho công dân Việt Nam chỉ có thời hạn tối đa một năm. Cho hỏi là liệu Mỹ có hạn chế nào đối với người Việt Nam hay không?

- Thực ra vấn đề ở lại Mỹ bao lâu là do thanh tra của Bộ An ninh Nội địa Mỹ tại cửa khẩu quyết định, theo từng cá nhân một chứ không theo quốc tịch. Thời hạn ghi trên visa không phải là thời gian mà một người nào đó có thể lưu lại tại Mỹ mà là thời hạn người đó có thể sử dụng visa được cấp để đăng ký vào Mỹ. Xin lưu ý rằng nếu các anh có viết gì về vấn đề xin visa sang Mỹ, hãy nhớ thêm một đoạn nữa là người xin visa đừng bao giờ liên hệ với các đại lý hay những người đối diện toà nhà này vì điều đó chỉ làm họ mất thì giờ và tiền của mà thôi. Thay vào đó, đương đơn hãy liên lạc trực tiếp với văn phòng thông tin của lãnh sự và đại sứ quán của chúng tôi. Mọi thông tin đều miễn phí. Chúng tôi làm theo luật di trú của mình nhưng không muốn làm cho luật này trở nên khó hiểu và khó áp dụng đối với mọi người. Chúng tôi sẵn sàng cung cấp thông tin, và mọi người đều có cơ hội xin visa vào Mỹ tốt như nhau.

 Câu hỏi cuối cùng: Việt Nam và Mỹ có bàn đến khả năng miễn visa cho công dân hai nước hay không?

- Hiện chỉ có 27 nước nằm trong chương trình miễn visa của Mỹ. Còn những quy định pháp lý khắt khe của Quốc hội Mỹ đối với các nước muốn tham gia chương trình này. Tôi nghĩ rằng trong chuyến đi này và trong một tương lai gần, chúng tôi sẽ không bàn đến vấn đề này vì nó rất phức tạp.

Xin cảm ơn bà.

(Theo NLĐ)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,