221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
534740
Anh sẽ cải tổ thi cử lớn nhất trong 60 năm
1
Article
null
Anh sẽ cải tổ thi cử lớn nhất trong 60 năm
,

Sắp tới, cơ quan giáo dục Anh sẽ huỷ bỏ hàng chục kỳ thi đối với học sinh trung học và thay vào đó là một hệ thống văn bằng duy nhất.

Soạn: AM 174828 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Các em học sinh.

Thông tin trên chỉ là một phần trong đề xuất cải tổ hệ thống giáo dục lớn nhất trong vòng 60 năm vừa được cựu trưởng thanh tra các trường học Mike Tomlinson công bố hôm qua (18/10). Mục đích của kế hoạch này là tăng cường kỹ năng cơ bản của học sinh (HS) như đọc, viết và tính toán. Ngoài ra, nó còn giúp các em có nhiều cơ hội tham gia các khoá đào tạo nghề.

Theo đề xuất, hệ thống một loạt các kỳ kiểm tra tiêu chuẩn sẽ được thay thế bằng hệ thống văn bằng 4 mức mới. Các kỳ thi được giảm bớt nhưng sẽ khó hơn, HS có thể thi bất cứ khi nào cảm thấy sẵn sàng mà không bị giới hạn bởi quy định tuổi tác.

Sau khi thu thập đầy đủ kiến thức cần thiết về tiếng Anh và toán, ngay ở độ tuổi 14, HS có thể lựa chọn theo học các khoá hướng nghiệp, học chính quy hoặc kết hợp cả hai yếu tố trên. Một bản đánh giá của giáo viên sẽ thay thế cho các kỳ kiểm tra tiêu chuẩn nhằm đánh giá khả năng của HS.

Hiện nay, HS Anh trong độ tuổi từ 14 đến 19 đều phải trải qua hàng loạt đợt kiểm tra tiêu chuẩn như GCSEmức A. Đây là những đợt kiểm tra quan trọng nhằm xếp lớp cho các em tại trường phổ thông và đại học. Các HS thường chỉ chú trọng 3 tới 5 môn chính. Ví dụ, nếu ở chuyên ngành nghệ thuật, HS sẽ bắt đầu ngừng học môn toán ở tuổi 16. Trong khi đó, những em chuẩn bị thi mức A chuyên về khoa học lại bỏ qua các môn tiếng Anh, các môn ngôn ngữ hoặc nhân văn. Ở độ tuổi 16 đến 18, trung bình mỗi HS Anh phải trải qua 40 kỳ thi trong vòng 3 năm.

Một trong những bất cập khác trong hệ thống giáo dục Anh hiện nay là các trường học đưa ra ít lựa chọn cho những HS muốn chú trọng các môn thực hành có mục đích hướng nghiệp. Hệ thống giáo dục của Anh hiện nay được xem là nguyên nhân dẫn tới việc nước này trở thành một trong những nơi có tỷ lệ bỏ học cao nhất sau 16 tuổi.

Đề xuất cải tổ hệ thống giáo dục mới sẽ giúp HS giảm bớt thời gian phải chuẩn bị cho các kỳ kiểm tra tiêu chuẩn để tham gia các khoá học thực sự, giảm số lượng HS bỏ học. Nếu được Chính phủ Anh chấp nhận, kế hoạch cải tổ hệ thống giáo dục sẽ được tiến hành dần trong 10 năm.

(Hoài Linh - Theo AP, Seattle Times)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,