221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
536970
Đà Nẵng: 2 năm không xây nổi cổng trường!
1
Article
null
Đà Nẵng: 2 năm không xây nổi cổng trường!
,

(VietNamNet) - Chuyện như đùa: Chiếc cổng mới của trường THCS Kim Đồng được UBND TP Đà Nẵng cho phép xây dựng từ tháng 10/2002 nhưng sau 2 năm mới được 1/3!

Soạn: AM 178871 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Cả 3 trường Kim Đồng, Trần Văn Ơn và Hoa Phượng Đỏ cùng hướng cổng ra đường kiệt 85 Trần Bình Trọng chật chội và quá tải.

Cách đây 2 năm, thầy trò trường THCS Kim Đồng lục tục kéo về cơ sở mới trên đường Trần Bình Trọng, nhường cơ sở cũ khang trang, rộng rãi trên đường Lê Lợi để mở rộng trường THPT Phan Chu Trinh. Cơ sở mới của trường Kim Đồng thực ra cũng chính là cơ sở cũ của trường Trung học Kinh tế kỹ thuật Đà Nẵng, có mặt tiền hướng ra đường kiệt (ngõ) 85 Trần Bình Trọng.

Đáng nói là tuy đường kiệt này chỉ rộng 5,2m nhưng lại có đến 3 trường cùng hướng cổng ra đây, gồm trường THCS Kim Đồng có gần 1.900 cán bộ, giáo viên và học sinh (HS), trường Tiểu học Trần Văn Ơn 1.300 HS và trường Mẫu giáo Hoa Phượng Đỏ gần 600 cháu (cộng với ngần đó vị phụ huynh đưa đón hàng ngày). Đó là chưa kể đến hàng chục hộ dân sống trong đường kiệt này cũng có nhu cầu đi lại. Cứ tới giờ cao điểm (lúc vào học hoặc tan trường) thì đường kiệt 85 Trần Bình Trọng không còn lấy một chỗ chen chân. Ai nấy phập phồng âu lo, ngộ nhỡ có hỏa hoạn hoặc một tai biến nào đó bất ngờ xảy ra thì hơn 4.000 con người này chẳng biết đường nào để thoát hiểm?

Vì nỗi bức xúc này mà tháng 10/2002, UBND TP.Đà Nẵng đã có quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án trường THCS Kim Đồng, trong đó, có phần đền bù giải tỏa một số hộ dân ở tổ 22, phường Hải Châu 2 để mở cổng trường hướng thẳng ra đường Trần Bình Trọng. Qua đó, giúp giải tỏa bớt sự quá tải của kiệt 85 Trần Bình Trọng. Quyết định này nhận được sự ủng hộ rất lớn không chỉ của thầy trò trường Kim Đồng mà cả các hộ dân trong khu vực. Thế nên, sau đó, 2/3 hộ thuộc diện phải di dời đã nghiêm chỉnh nhường đất cho nhà trường. Tuy nhiên, riêng hộ ông Nguyễn Văn Bảo suốt 2 năm qua vẫn chây ì, không chịu chấp hành quyết định của UBND TP Đà Nẵng. Bởi vậy, chiếc cổng mới của trường THCS Kim Đồng mới xây được 1/3 thì phải dừng lại suốt cả năm qua.

Soạn: AM 178873 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Nhưng đã 2 năm nay, việc xây dựng cổng mới của trường THCS Kim Đồng vẫn giẫm chân tại chỗ vì nhà ông Bảo không chịu giao đất theo quyết định của UBND TP Đà Nẵng.

Đã nhiều lần, UBND quận Hải Châu, phường Hải Châu 2 cùng Sở GD-ĐT Đà Nẵng gặp gỡ và làm việc với ông Bảo bằng văn bản, song sự việc vẫn bế tắc. Thậm chí mới đây, UBND quận Hải Châu đã có Quyết định 547/UB-VP về việc bàn giao đất để xây dựng công trường Kim Đồng. Trong đó nêu rõ, đến hết ngày 31/8/2004, nếu ông Bảo vẫn không chấp hành quyết định của UBND TP Đà Nẵng, sẽ xử lý hành chính theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đến sáng 25/10, khi chúng tôi tới đây thì mọi việc vẫn như cũ, ông Bảo vẫn “án binh bất động”, còn thầy trò 3 trường Kim Đồng, Trần Văn Ơn và Hoa Phượng Đỏ thì vẫn chen chúc trong đường kiệt chỉ rộng hơn 5m!

Đến lúc này thì sự bức xúc của dư luận không chỉ dừng ở việc đường đi lối lại của thầy trò các trường. Đà Nẵng nổi tiếng cả nước với việc di dời, giải tỏa cả trăm ngàn hộ dân để chỉnh trang đô thị, hẳn nhiên không thiếu biện pháp hữu hiệu để giải tỏa ách tắc ở một dự án chỉ "bé bằng cái lỗ mũi" này. Vấn đề rõ ràng là các cơ quan chức năng địa phương thiếu sự quan tâm cần thiết, khiến không chỉ chiếc cổng trường bị dừng ở 1/3 bước chân suốt cả năm qua mà sự nghiêm minh của luật pháp cũng không được giữ nghiêm!

Trong cuộc báo thường kỳ vào cuối tuần qua, vấn đề này đã được nhiều nhà báo đặt ra trực tiếp với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng. Câu trả lời là sự việc sẽ được chấn chỉnh ngay. Mong rằng lời hứa này sẽ không chỉ dừng lại trong cuộc họp báo!

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,