221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
541442
Gõ cửa Trung tâm Điểm hẹn tài năng!
1
Article
null
Gõ cửa Trung tâm Điểm hẹn tài năng!
,

(VietNamNet) – Ý tưởng táo bạo Trung tâm Điểm hẹn tài năng đoạt giải Vàng  cuộc thi Ý tưởng sáng tạo vì Thủ đô đã giúp Kim Ngọc Minh lập một “hattrick”.

Soạn: AM 188789 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Kim Ngọc Minh thuyết trình về Trung tâm Điểm hẹn tài năng trong cuộc thi Ý tưởng sáng tạo vì sự phát triển của thủ đô 2004.

  Ngay khi là SV trường ĐH Ngoại thương, Kim Ngọc Minh đã kịp lập một “cú đúp”: giành giải vàng Thắp sáng tài năng kinh doanh 2003, có tên trong top 5 "Ý tưởng sáng tạo vì sự phát triển của thủ đô". Nay, Minh đang tự lập cho mình một “hattrick”: giám đốc công ty TNHH Phát triển tài năng trẻ em, sở hữu website Cha mẹ tài năng và thiết kế Trung tâm điểm hẹn tài năng – một ý tưởng táo bạo đã được trao giải Vàng tại buổi chung kết cuộc thi diễn ra tối 1/11 vừa qua. 

Tòa nhà 5 tầng, mặt bằng diện tích khoảng 1.000 m2. Khuôn viên được lắp đặt internet băng thông rộng, tốc độ cao, có riêng một đường kết nối qua vệ tinh. Các phòng ốc được bố trí linh hoạt, hiện đại, tiện nghi, theo nhiều mô-đun để hợp với lựa chọn của các tài năng trẻ: phòng biệt lập, các phòng làm việc lớn với các vách ngăn, phòng thí nghiệm… Đó là dáng dấp của Trung tâm điểm hẹn tài năng do Kim Ngọc Minh phác thảo. Dự tính trung tâm nghe khá lạ tai này sẽ thu hút khoảng 100 tài năng trẻ các lĩnh vực công nghệ cao, đào tạo, thương mại, dịch vụ để nghiên cứu và triển khai các dự án có lợi cho thủ đô.

Theo ý tưởng của Minh - người không giấu giếm khát vọng ngồi vào ghế giám đốc của trung tâm thu hút các tài năng trẻ du học hoặc định cư tại nước ngoài - tại đây, sẽ hỗ trợ các hoạt động nghiên cứu của các tài năng trẻ 24/24h và 365/365 ngày trong năm. 

Nguồn chất xám trở về từ nước ngoài có thể thuê giá rẻ hoặc được hỗ trợ kinh phí thuê văn phòng nghiên cứu hoặc văn phòng công ty do họ thành lập. Các tiện ích dùng chung được thiết lập như lễ tân, kế toán, dịch vụ hỗ trợ nghiên cứu…nhằm giảm thiểu chi phí cho các tài năng trẻ để họ yên tâm nghiên cứu, triển khai các dự án của mình. Các tài năng trẻ cũng được tư vấn luật, chính sách miễn phí để tạo điều kiện thuận lợi đưa các ứng dụng nghiên cứu vào cuộc sống. 

Minh cho biết, đối tượng của trung tâm là “hút” tài năng trẻ du học hoặc định cư tại nước ngoài, dưới 35 tuổi và có dự án, hướng nghiên cứu, triển khai, kinh doanh được thẩm định bởi một hội đồng chuyên gia, nhà quản lý trong và ngoài nước.

Đã có vị giám khảo của cuộc thi Ý tưởng sáng tạo vì sự phát triển thủ đô đánh giá đây là “ý tưởng táo bạo, có giá trị  không chỉ vì nguồn vốn đầu tư 80 tỉ đồng với sự quy tụ của hàng trăm tài năng trẻ đã qua đào tạo mà còn vì sự mạnh bạo trong việc dùng người, chiêu hiền đãi sĩ”. 

“Là một người còn quá trẻ, giả sử là giám đốc, Minh lấy đâu ra kinh nghiệm điều hành trung tâm?”. “Để vào Trung tâm hoạt động, các ứng viên nộp bộ hồ sơ đăng kí bao gồm các thông tin của bản thân, kế hoạch nghiên cứu và triển khai khi vào Trung tâm. Tôi cần có hội đồng tư vấn của Trung tâm bao gồm các nhà quản lý, các nhà doanh nghiệp, các nhà khoa học và đặc biệt là các nhà tư vấn quốc tế sẽ xét duyệt các bộ hồ sơ này”, Minh khẳng định.

Trung tâm điểm hẹn tài năng là ý tưởng có cái tên ngắn nhất trong số 5 ý tưởng lọt vào vòng chung kết cấp thành phố của cuộc thi Ý tưởng sáng tạo vì sự phát triển thủ đô. Trong cuộc tranh tài giữa 9 ý tưởng lọt vào vòng 2 tại Thành Đoàn Hà Nội, ý tưởng này đạt điểm số cao nhất – 88, 3 điểm. Và Minh là người gần như duy nhất không bị ban giám khảo trừ điểm vì… nói quá thời gian. Điều này bổ sung thêm ấn tượng của người đối diện về sự năng động, tác phong chuyên nghiệp, làm việc bài bản, đúng giờ, đúng hẹn của Minh – điều đã được Minh ý thức ngay từ khi còn học phổ thông.  

Thực ra, Trung tâm điểm hẹn tài năng đang là một ý tưởng những lại nằm trong chuỗi hoạt động mà Minh đã và đang hoạt động, đó là quản lý công ty phát triển tài năng trẻ em. Công ty này chính thức đi vào hoạt động từ 27/9 với đối tượng khách hàng ban đầu là các bậc phụ huynh có con từ sơ sinh đến 6 tuổi.

Minh cho hay, ý tưởng về hinh thức kinh doanh độc đáo này chính là gợi ý từ cuốn sách từng là best seller của Trung Quốc “Em muốn đến Havard học kinh tế” nói về quá trình nuôi dạy thành tài cô gái Lưu Diệc Đình, người được ba trường ĐH của Mỹ mời đón.

Theo khảo sát của Minh, tại Trung Quốc, các Trung tâm như thế này là các “thỏi nam châm” thu hút nhân tài Hoa kiều khắp nơi trên thế giới về phụng sự Tổ quốc, tạo nên một nguồn lực mạnh mẽ cho sự phát triển mạnh mẽ của đất nước này trong những năm gần đây. Riêng tại thành phố Bắc Kinh, có tới 8 công viên khoa học dành cho các tài năng trẻ Hoa kiều, đến tháng 12/2003 có 3.000 doanh nghiệp của trí thức trẻ Hoa Kiều, thu hút 40.000 nhân viên. 

Minh cho rằng, trung tâm điểm hẹn tài năng sẽ là một dự án phi lợi nhuận, với hiệu quả kinh tế-xã hội cao và mang tính chiến lược cho sự phát triển của Thủ đô và đất nước.

Và thực ra có điều gì đó hơi trái ngược với Kim Ngọc Minh, khi ý tưởng được đem ra dự thi lại diễn ra sau những gì anh đã bắt tay vào thực hiện, dù với người trẻ, điều ấy chẳng dễ dàng gì… 

  • Bùi Dũng  – Káp Thành Long
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,