221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
541520
50% kiến thức đào tạo ĐH là lãng phí!?
1
Article
null
50% kiến thức đào tạo ĐH là lãng phí!?
,

(VietNamNet) – "Đây là mối ưu tư của mọi khoa, mọi trường", ý kiến của các đại biểu tại hội thảo “Các giải pháp cơ bản nâng cao giáo dục" diễn ra tại TP.HCM ngày hôm nay, 5/11.

Soạn: AM 188992 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Các đại biểu trao đổi trong giờ giải lao

Học ĐH mà chương trình còn chung chung quá!

Theo GS.TS Đỗ Trần Cát, trường ĐH Bách khoa Hà Nội, việc giảng dạy các môn triết học, chính trị,...trong các trường ĐH khối ngành công nghệ là cần thiết, nhưng không thể với số lượng giờ quá nhiều trong tương quan với các môn khoa học tự nhiên và kỹ thuật. Khi họp Hội đồng tư vấn về sửa đổi chương trình cho Bộ GD-ĐT, hầu hết đều có ý kiến là cần giảm bớt số giờ các môn khoa học xã hội, nhưng cuối cùng vẫn không thay đổi gì.

Tương tự như vấy đối với số giờ các môn khoa học cơ bản. Ý kiến chung là "cần tăng cường khoa học cơ bản", nhưng kết cục lại "giảm giờ" với lý do đơn giản nhưng không khoa học là: tổng số giờ của 2 năm học cơ sở không đổi, việc tăng giờ của các môn khoa học xã hội phải dẫn đến giảm giờ của các môn khoa học cơ bản.   

Thạc sỹ Nguyễn Xuân Tú Huyên, ĐH Sư Phạm TP.HCM cũng cho rằng, chương trình đào tạo ĐH hiện nay quá nặng về môn chung: gần 50% các môn học. Tính ra, thời gian đào tạo cho chuyên ngành chỉ thực hiện được 2 năm trên tổng số 4 năm  ĐH. Đây là mối ưu tư của mọi khoa, mọi trường.

 

Theo ông Huyên, khối lượng kiến thức ngày nay rất lớn, SV lại có thể tìm được bên ngoài giảng đường. Nên chăng tập trung hướng ưu tiên trong đào tạo vào việc rèn luyện, phát triển các kỹ năng về tư duy, phương pháp hơn là chú trọng đến sự nhồi nhét kiến thức, khiến cho người học bị bội thực, không còn có khả năng suy nghĩ độc lập.

 

Ý kiến này cũng được PGS.TS Lê Đức Ngọc, ĐHQG Hà Nội đồng tình và lý giải thêm: sản phẩm giáo dục ĐH không định hình mãi mà liên tục phát triển. Tức là, SV tốt nghiệp có thể thuộc loại xoàng, nhưng hoạt động thực tiễn rồi sẽ khá dần lên. Vì vậy, lấy việc đào tạo năng lực làm chính thay cho bấy nay chú trọng dạy kiến thức để người học có tiềm năng tự phát triển.

Nguy cơ: giảng viên trẻ học thói xấu của giảng viên "già"

Soạn: AM 188998 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Theo nhìn nhận của nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ Ban Văn hoá Thanh thiếu niên Nhi đồng của Quốc hội  Lương Ngọc Toản thì cái thời các nhà giáo ĐH của nước  ta có trình độ ngang tầm với các nước trong khu vực và thế giới như đã qua đi. Hiện nay, đại bộ phận giảng viên đầu đàn  đã về hưu, tạo nên hụt hẫng cho các trường ĐH. Vì vậy phải có ngay quy hoạch xây dựng đội ngũ cán bộ giáo dục cho các trường ĐH.

Còn GS Đỗ Trần Cát cho rằng, với quy mô đào tạo ĐH như hiện nay, nhiều giảng viên gần như phải chạy "sô" trong việc lên lớp. Đội ngũ các giảng viên có kinh nghiệm và phương pháp giảng dạy tốt thì không có thời gian để cập nhật kiến thức. Hiện tượng bỏ giờ, bỏ lớp của giảng viên không phải cá biệt. Chỉ có điều, mọi người biết nhưng không ai xử lý. Có một nguy cơ đối với đội ngũ giáo viên hiện nay là họ sẽ "học tập" những người đi trước trong việc thực hiện các nhiệm vụ giảng dạy nếu tình trạng quản lý vẫn tiếp tục như hiện nay. 

Tốc độ tăng SV từ năm 1995 đến năm 2002, bình quân hàng năm khoảng 15%, trong khi tốc độ tăng giáo viên là 5,5%, tức là chỉ bằng 1/3 tốc độ tăng SV. TS Nguyễn Kim Hồng, ĐHSP TP.HCM bày tỏ sự lo lắng: với  tốc độ tăng số lượng giảng viên như vậy, khó có thể nói chất lượng đào tạo ĐH trong những năm qua cao hơn thời kỳ trước đó.                               

  • Bài, ảnh: Cam Lu - Đoan Trúc

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,