221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
541648
Tuyển 100 chỉ tiêu liên thông ĐH vượt cấp
1
Article
null
Tuyển 100 chỉ tiêu liên thông ĐH vượt cấp
,

(VietNamNet) - Trường ĐH Bán Công Tôn Đức Thắng TP.HCM  vừa công bố kế hoạch tuyển sinh khoá đầu tiên đào tạo liên thông (ĐTLT) vượt cấp từ THCN lên ĐH. VietNamNet đã có cuộc trao đổi nhanh với TS Lê Vinh Danh, Phó hiệu trưởng nhà trường xung quanh nội dung này.

 

Soạn: AM 189171 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Một giờ học tại trường Tôn Đức Thắng. Ảnh Đoan Trúc

- Ông có thể cho biết đối tượng tuyển sinh của chương trình?

 

Đó là những học sinh (HS) đã tốt nghiệp THCN hệ chính quy các ngành hoặc chuyên ngành liên quan đến Điện công nghiệp-dân dụng; Điện tử - viễn thông; có kinh nghiệm công tác chuyên ngành sau khi tốt nghiệp từ 2 năm trở lên. Riêng những người tốt nghiệp khá, giỏi thì được miễn quy định thời gian công tác và được cộng điểm ưu tiên vào kết quả thi tuyển sinh theo cách: khá cộng 1 điểm, giỏi cộng 2 điểm.

 

- Chương trình học liên thông từ THCN lên ĐH có khác gì với chương trình ĐH dành cho học sinh THPT?

 

 Chương trình ĐTLT của trường xây dựng theo hướng đồng thời thoả mãn nhiều mục tiêu. Trước hết, đây phải là chương trình THCN hoàn chỉnh mà ở đó, khối lượng kỹ năng thực hành và lý thuyết đảm bảo theo yêu cầu của  Bộ GD-ĐT để sản phẩm THCN ra trường là hoàn chỉnh, hoàn toàn có thể đi làm nghề tốt, hiệu quả.

 

Lệ phí bổ sung kiến thức (tuỳ theo thời lượng phải bổ sung) và ôn tập (bổ sung kiến thức: 60.000 đồng/đơn vị học trình (1 đvht=15 tiết); tổ chức ôn tập: 300.000/TS). Thời gian thi: 19-20/2/2005 (dự kiến khai giảng ngày 14/3/2005). Trường tổ chức bán, nhận hồ sơ đăng ký tuyển sinh từ ngày 10/11/2004 đến ngày 21/1/2005. Đăng ký bổ sung kiến thức và ôn tập: từ ngày 10/11/2004 đến ngày 21/11/2004. Mọi thắc mắc liên hệ với phòng Đào tạo tại 98 Ngô Tất Tố -F19-QTân Bình, ĐT: 08.8405008

Bên cạnh đó, ngoài đảm bảo chương trình khung của Bộ, trường cố gắng tổ chức phần mềm chương trình theo hướng có liên thông tất yếu lên ĐH để sau này, khi lên ĐH, HS nghiễm nhiên có bằng đấy không phải học lại. Vì vậy, trường phải xây dựng môn học theo dạng từng cụm kiến thức hoàn chỉnh, có thể chuyển đổi.

 

 Nghĩa là, nếu các em học thực hành thì bằng thực hành đó phải hoàn chỉnh, để đến khi lên ĐH, ở phần học thực hành không phải học lại nữa. Còn, nếu học lý thuyết thì bản thân lý thuyết phải là một cụm hoàn chỉnh để sau này lên ĐH cụm kiến thức đó được chuyển đổi lên.

 

Như vậy, quá trình Module hoá này giúp các em tránh tình trạng đã học môn này ở THCN lỡ dở, lên ĐH lặp lại lãng phí.

 

- Ngoài điều kiện đối tượng tuyển sinh là HS đã tốt nghiệp THCN hệ chính quy các ngành hoặc chuyên ngành liên quan đến Điện công nghiệp-dân dụng; Điện tử - viễn thông; có kinh nghiệm công tác chuyên ngành sau khi tốt nghiệp từ 2 năm trở lên, trường hợp nào phải đăng ký bổ sung kiến thức và ôn tập?

 

Đối tượng dự tuyển trong chương trình liên thông này bao gồm HS tốt nghiệp THCN trong cả nước nên không thể tránh một số trường THCN chương trình đào tào ngành Kỹ thuật điện, Điện công nghiệp và dân dụng, Điện tử viễn thông có một số khác biệt đào tạo 2 ngành trường sẽ liên liên thông. Do vậy, khi các thí sinh thi  tuyển vào đây, kiến thức khác biệt so với  kiến thức chuẩn liên thông nên những đối tượng này phải bổ sung thêm các Module kiến thức.

 

Trường giới hạn trong 2 nhóm: 1 nhóm bổ sung khoảng 90 tiết, nhóm khác: 150 tiết.  Cả 2 nhóm này đều gồm 3 phần: kiến thức đại cương, cơ sở ngành, chuyên ngành. Trên cơ sở hồ sơ đăng ký của thí sinh, Hội đồng tuyển sinh sẽ thông báo cho từng em về môn phải học bổ sung.

 

- Xin cảm ơn ông!

  • Cam Lu (thực hiện)

 

 Sáng nay, đại diện của 10 trường THCN, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có cuộc thảo luận cùng trường ĐH Bán công Tôn Đức Thắng về chương trình ĐTLT từ THCN lên ĐH.  Ông Trần Tấn Dũng, trường Kỹ thuật Cao Thắng thắc mắc tại sao  không mở rộng đối tượng dự thi đầu vào. Kỳ thi tuyển, bản thân nó chính là bước sàng lọc, là thước đo để sàng lọc HS đủ tiên chuẩn. Ông Trần Quang Khải, trường Trung học công nghệ Lương thực Thực phẩm lại có thắc mắc: Hệ THCN hiện nay đang có 3 dạng: 12+2 và 9+3, nhưng trong quy chế tuyển sinh liên thông không thấy ghi chú rõ ràng. Ông Nguyễn Quốc Anh, Hiệu phó trường Trung học Phát thanh Truyền hình II thì đề xuất, hai trường nên ngồi lại với nhau để xem chương trình đào tạo, nội dung đào tạo của mỗi bên như thế nào để có một chương trình đào tạo cho phù hợp khi liên thông. Và những năm sau cứ thế mà làm. Bảng điểm sẽ không đánh giá chính xác nội dung đào tạo.

 

Đoan Trúc (ghi)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,