221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
541650
Lượng sinh viên tốt nghiệp quốc tế đến Mỹ học giảm
1
Article
null
Lượng sinh viên tốt nghiệp quốc tế đến Mỹ học giảm
,

Một cuộc điều tra mới đây cho thấy số sinh viên (SV) nước ngoài đã tốt nghiệp đăng ký học tại các trường ĐH Mỹ đã giảm xuống 6% trong năm nay.

Soạn: AM 189177 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Nhiều SV tốt nghiệp đã đăng ký học tại Anh, Australia thay vì đăng ký học ở Mỹ.

Các nhà giáo dục lo rằng, xu hướng này sẽ làm ảnh hưởng đến vị trí đứng đầu thế giới trong lĩnh vực giáo dục nâng cao của Mỹ. Các trường ĐH Mỹ đã ngăn chặn sự giảm sút này bằng cách nhận nhiều SV hơn và thuyết phục những SV được chấp nhận đăng ký học. Nhưng theo kết quả điều tra, sự giảm sút vẫn còn là vấn đề đáng lo ngại.

Các trường ĐH Mỹ phụ thuộc nhiều vào số SV nước ngoài trong hoạt động giảng dạy và nghiên cứu, đặc biệt là về lĩnh vực khoa học kỹ thuật. Số SV nước ngoài đăng ký học ngành này chiếm 50%.

"Nếu không có số SV đó, chúng tôi sẽ không đạt được điều mà chúng tôi đang cố gắng - những cố gắng về mặt khoa học cũng như tăng trưởng kinh tế", Heath Brown, Giám đốc hội đồng nghiên cứu và phân tích chính sách nói. Theo ông, những SV quay về nước có thể làm tăng sự quan tâm đối với nước Mỹ bằng việc mang lại sự hiểu biết tốt hơn về nước Mỹ cho những người ở cấp lãnh đạo.

Hơn 2/3 trường ở Mỹ đã báo cáo về tình trạng giảm sút SV nước ngoài. Các ngành học giảm nhiều nhất là kinh doanh (12%), khoa học/nông nghiệp (10%) và kỹ thuật (8%).

Các chuyên gia tin rằng, nhân tố lớn nhất dẫn đến việc này là SV khó xin được visa sang Mỹ vì chính sách nhập cư chặt chẽ của Mỹ. Các nhân tố khác có thể là do chủ nghĩa chống Mỹ ở nước ngoài và sự cạnh tranh đang tăng lên từ phía các trường ĐH ở Ấn Độ, Trung Quốc và châu Âu.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã tìm cách đơn giản hoá thủ tục xin visa cho SV. Đồng thời, một số trường ĐH đã tăng cường giúp đỡ SV nước ngoài. Trường ĐH Texas, một trong những trường có số SV nước ngoài đăng ký nhiều nhất, mới đây cho hay, trường này sẽ hoàn trả cho SV nước ngoài 100 USD mà họ đã phải chi trả cho việc xin visa đi học.

Trường ĐH Texas có 638 SV tốt nghiệp nước ngoài đăng ký học năm nay, giảm 50 người so với năm ngoái. Jerry Wilcox, Giám đốc phòng quốc tế của trường, cho biết, thủ tục xin visa đang được cải thiện nhưng nhiều SV vẫn bị từ chối vì chậm trễ.

Ông Wilcox cho hay, các nước như Anh, Australia đang thu hút được số đông SV nước ngoài. Những SV này có thể sang Mỹ học nếu không học ở các nước đó. "Tôi không lạc quan lắm. Những gì chúng tôi phải đặt ra ở đây đối với việc giáo dục SV tốt nghiệp và góp quỹ ủng hộ cho những SV xuất sắc trên toàn thế giới hầu như chưa có", ông nói.

(Việt Hằng - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,