221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
648972
Hôm nay: kỳ thi tốt nghiệp THCS cuối cùng
1
Article
null
Hôm nay: kỳ thi tốt nghiệp THCS cuối cùng
,

(VietNamNet) - Hôm nay, hơn 1,5 triệu thí sinh cả nước bước vào ngày đầu thi tốt nghiệp THCS. Đây là kỳ thi cuối cùng của bậc học này vì đến năm 2006 kỳ thi sẽ được bãi bỏ.

Đây sẽ là kỳ thi tốt nghiệp THCS cuối cùng (Ảnh: Nguyên Vũ)

Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Giáo dục (Bộ GD - ĐT) cho biết,  lượng thí sinh dự thi năm nay tăng khoảng 10% so với năm 2004. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được các địa phương hoàn tất.

Do tính chất phân cấp, đề thi tốt nghiệp THCS, bổ túc THCS do Sở GD - ĐT các tỉnh, thành chịu trách nhiệm. Các địa phương được giao quyền chủ động về mọi mặt: ra đề, bảo mật, tổ chức kỳ thi, chấm thi... Đặc biệt công tác thanh, kiểm tra, coi thi cần được các hội đồng thi tổ chức đúng quy chế. 

Tránh tình trạng, một số địa phương trong kỳ thi năm trước có hiện tượng thiếu nghiêm túc, lộn xộn diễn ra trong phòng thi, Bộ GD-ĐT yêu cầu: các Sở có kế hoạch tổ chức, phối hợp với chính quyền địa phương đảm bảo công tác an toàn. Mỗi môn thi đều có đề thi chính thức và đề thi dự bị với mức độ tương đương về yêu cầu, nội dung. Đề thi cho từng môn đều phải có hướng dẫn chấm và biểu điểm kèm theo.

Theo Bộ, đề thi tốt nghiệp sẽ ra theo hướng kiểm tra kiến thức cơ bản, không mang tính đánh đố, nhưng vẫn đảm bảo phân loại  trình độ, sự hiểu biết về thực hành của HS theo chương trình, sách giáo khoa lớp cuối cấp (lớp 9). 

Kỳ thi sẽ diễn ra trong hai ngày (25 và 26/5) với 4 môn thi viết bắt buộc. Môn Ngoại ngữ thí sinh sẽ thi một trong ba thứ tiếng Anh, Nga, Pháp hoặc môn thay thế là Hóa học. Sáng nay, học sinh sẽ thi môn Văn - Tiếng Việt trong thời gian 120 phút.

Bộ GD - ĐT đã có công văn gửi Tổng Công ty Điện lực đề nghị, cố gắng ở mức cao nhất ưu tiên cấp điện cho các hội đồng thi trong mùa thi.

Ông Phan Việt Huy, Chánh văn phòng Sở GD - ĐT Hà Nội, thành viên cho hay, điều đáng lo là thời điểm diễn ra kỳ thi cũng là lúc Hà Nội buộc phải cắt giảm điện tại nhiều điểm trên địa bàn thành phố. Theo phía Điện lực thành phố, sẽ rất khó ưu tiên cho một vài điểm thi khi nằm chung trong khu vực cắt điện.

Hiện, Sở đã phổ biến cho tất cả 97 hội đồng thi nội dung công văn của ngành điện với yêu cầu các chi nhánh điện ưu tiên cấp điện cho khu vực có điểm thi. 

Tổng số HS ghi tên dự thi tại 97 hội đồng khu vực Hà Nội là 45.450 HS của 231 trường THCS. Cũng như mọi năm, tại các hội đồng thi đều được trộn ghép từ 2 đến 3 trường để đảm bảo nghiêm túc, công bằng. Đến ngày 23/5, những thắc mắc về khâu chuẩn bị tổ chức thi đã được giải quyết kịp thời...

Tại TP.HCM, ngày 23/5, Ban lãnh đạo Hội đồng coi thi họp bàn công việc của hội đồng coi thi, kiểm tra hồ sơ... Ban Chỉ đạo kiểm tra Sở bắt đầu đi nắm tình hình chuẩn bị kỳ thi của các quận, huyện. Ngày 24/5, Sở GD-ĐT họp toàn thể hội đồng coi thi để chuẩn bị công việc coi thi, kiểm tra hồ sơ thi, .… và giao đề thi tốt nghiệp cho các quận, huyện. Năm nay, TP có 66.870 HS  thi tốt nghiệp THCS ở 133 hội đồng thi và 2.868 HS tốt nghiệp bổ túc THCS ở 17 hội đồng thi. 

Ông Lê Xuân Đồng, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Thanh Hoá cho biết, tỉnh có 90.885 HS  dự thi ở 575 hội đồng thi với 4.053 phòng thi. Trong đó, thí sinh tự do là 353, hội đồng thi liên trường là 71. Từ ngày 16 đến23, Sở đã tiến hành kiểm tra các công tác chuẩn bị thi: hồ sơ dự thi, cơ sở vật chất…. Sở đã huy động 13.232 cán bộ coi thi. Ngoài ra còn phối hợp với công an bố trí lực lượng công an ở những “điểm nóng”. 

Ồng Nguyễn Văn Rua, Giám đốc Sở GD-ĐT Bình Dương cho biết, năm nay Bình Dương có 12.122 HS thi ở 49 hội đồng thi. Hầu như HS ở trường nào thi ở trường đó. Sở phối hợp với các ban ngành liên quan như công an… cùng phối hợp trong kỳ thi. Mỗi hội đồng thi đều có 1 công an, 1 cán bộ y tế … tham gia công tác thi cử. 

Ông Phan Văn Bé, Giám đốc Sở GD-ĐT Đăk Nông cho biết, tỉnh có 7.170 HS THCS thi tốt nghiệp ở 83 hội đồng thi và 131 HS bổ túc THCS thi ở 2 hội đồng thi. Sở GD-ĐT đã đi đến các huyện kiểm tra lại 1 lần trước khi thi và mọi cái đã sẵn sàng cho kỳ thi. Mỗi hội đồng thi đều có công an tham gia công tác bảo vệ thi.  

Theo Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp, năm nay tỉnh có 23.896 HS thi tốt nghiệp THCS và 2.035 HS thi bổ túc ở 50 hội đồng thi. Tỉnh thành lập ban chỉ đạo Hội đồng thi do phó chủ tịch tỉnh làm chủ tịch. Theo báo cáo chiều nay của các Hội đồng coi thi số liệu đăng ký dự thi, cán bộ coi thi đều đầy đủ và phù hợp… Sáng 22/4, Sở đã mời các chủ tịch Hội đồng thi đến họp và giao đề thi cho chủ tịch Hội đồng coi thi.

  • Kiều Oanh - Cam Lu

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,