221
682
Tuyển sinh
tuyensinh
/giaoduc/tuyensinh/
656934
Không thi, rồi lại đến thi
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Buổi đầu thi tốt nghiệp THPT:
Không thi, rồi lại đến thi
,

(VietNamNet) - Buổi thi đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT cả nước năm 2005 của đã kết thúc lúc 10h sáng nay. Trong 150 phút làm bài môn Văn - tiếng Việt, chưa có có sự cố đặc biệt xảy ra. 

Kiểm tra niêm phong đề thi trước khi vào phòng

Công an: Tăng gấp đôi

Tại Hà Nội, tiết trời mát mẻ đã khiến phòng thi cũng bớt căng thẳng hơn cho gần 33.883 thí sinh dự thi. Cảnh tụ tập trước một số Hội đồng thi khu vực huyện Từ Liêm đã không còn như kỳ thi tốt nghiệp THCS mới đây và các kỳ thi tương tự năm 2004.  

Mặc dù, môn thi Văn - tiếng Việt kết thúc sáng nay không có sự cố đặc biệt xảy ra, nhưng vẫn còn một vài nhắc nhở.

Chủ tịch Hội đồng thi tại điểm thi trường THCS Cầu Diễn Nguyễn Phú Cường cho biết: Do thời tiết hôm nay mát nên một số phòng hơi tối đã được nhắc nhở bật đèn kịp thời. Tại phòng thi số 18, giám thị vẫn để thí sinh mang túi vào phòng cũng đã được tập kết ra ngoài.

Cũng theo ông Cường, do sự cố tại Hội đồng thi tốt nghiệp THCS Tây Mỗ báo VietNamNet nêu, nên Phòng GD - ĐT huyện Từ Liêm đã chỉ đạo các Hội đồng thi tăng cường khâu an ninh vòng trong và ngoài. Thông thường, kỳ thi tốt nghiệp chỉ bố trí 3 đồng chí an ninh, nhưng tại kỳ thi tốt nghiệp THPT này Hội đồng thi trường THCS Cầu Diễn bố trí tới 7 người.

Cũng tại Hội đồng thi trường THCS Cầu Diễn, khoảng hơn 1 tiếng sau khi làm bài một đề thi môn Văn - tiếng Việt của thí sinh tại phòng thi số 14 đã bay xuống hành lang (trước cửa phòng thi) từ lúc nào nhưng cả giám thị phòng thi và giám thị hành lang đều không hay biết.

Đích thân Chủ tịch Cường đã nhặt đề và đưa lại cho thí sinh. Ngay lập tức, ông Cường cho hay: giám thị biên phòng thi số 14 đã không làm hết trách nhiệm và sẽ có nhắc nhở rút kinh nghiệm. 

Một số thí sinh được hỏi sau khi ra khỏi phòng thi đều hoan hỷ, đề không khó và đều làm được. Tuy nhiên, cảnh "xả" phao sau buổi thi đầu tiên vẫn xảy ra. Phổ biến là "phao" ruột mèo, photo thu nhỏ...

Ôn bài trước khi vào phòng thi.

Không thi, rồi lại đến thi

Theo thống kê sơ bộ sáng nay của Sở GD-ĐT TP.HCM, có 73 thí sinh vắng thi tốt nghiệp THPT và 1.099 thí sinh vắng  thi tốt nghiệp BTTHPT (có cả bảo lưu). 2 trường hợp thí sinh vi phạm: 1 thí sinh mang điện thoại di động (học sinh phổ thông), 1 thí sinh mang tài liệu (học sinh bổ túc).

Tại Hồi đồng thi trường THCS Nguyễn Du (TP.HCM) có 575 dự thi tại 23 phòng.  46 thí sinh vắng mặt trong buổi thi văn sáng nay (có một số trường hợp bảo lưu kết quả thi).

Ông Tạ Quang Dũng, Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thường xuyên Chu Văn An, chủ tịch Hội đồng thi tại Nguyễn Du cho biết, năm nay quy định của học sinh có thêm không được mang bút sáng vào phòng thi. Để tránh trường hợp thí sinh dùng bút phát sáng, mỗi ngày phát cho thí sinh 1 tờ giấy màu và có chữ ký của giám thị (giám thị buổi nào ký buổi đó) và có 4 thí sinh ngồi gần nhau thì phát 4 tờ giấy màu khác nhau. 

Cũng tại Hội đồng thi tại trường Nguyễn Du, có khoảng 4-5 thí sinh bảo lưu kết quả nhưng vẫn đến trường thi để hy vọng làm bài kết quả cao hơn, nhưng rồi đến giờ phút bóc đề lại “suy nghĩ lại” không làm nữa. Một cán bộ coi thi cho biết, trường hợp như vậy nhà trường đã có phổ biến cho thí sinh nhưng thí sinh vẫn cứ tự đến.

"Thoát" được môn Văn

Hội đồng thi Lê Hồng Phong có 750 thí sinh dự thi, đến từ các trường Lê Hồng Phong, Phổ thông năng khiếu, Hùng Vương, Trần Khai Nguyên, Khai Trí, An Đông, Trần Hữu Trang và Thực hành Sư phạm.

Sáng sớm, chạy từ Gò Vấp lên hội đồng thi Lê Hồng Phong (Quận 5, TP.HCM), khá nhiều HS ngồi sau xe gắn máy cầm thêm cuốn vở và có nhét vào đầu thêm vài chữ.

Từ ngoài cổng cho đến trong sân trường Lê Hồng Phong, đâu đâu cũng thấy các thí sinh trao đổi bài, ôn bài. Linh, bộc bạch: "Em sợ nhất là môn Văn, vì môn Văn đòi hỏi nhiều năng khiếu lãng mạn, tưởng tượng. Đối với em, môn này khó nuốt nhất. Nó không như các môn tự nhiên có sẵn công thức, cứ thế mà làm. Cũng không giống môn Lịch Sử, chỉ cần học thuộc bài là làm bài được. Môn Văn thì...học hoài cũng không biết phải học gì".

Nhóm bạn Diệu Ly, Ngọc Minh, Thuý Linh trường Thực hành Sư phạm cho biết cảm giác của mình: "Không run lắm, hơi mất bình tĩnh thì môn Văn là môn tụi em sợ nhất".

Gọi thí sinh vào phòng thi.
Thí sinh Quốc Long, trường THPT Trần Hữu Trang giải thích: "Bọn con trai vốn dốt Văn từ hồi nào tới giờ. Năm rồi, điểm tổng kết môn Văn của em chưa tới 5,5. Em biết mình mất căn bản môn Văn, nhưng không biết học thế nào cả".

Cô giáo Nguyễn Ngọc Hân, trường Phan Văn Hân, Đồng Nai nhận xét: "Đề tương đối dễ, học sinh trung bình có thể làm được. Những tác phẩm này đều nằm trong chương trình, học sinh sẽ làm bài được".

 Bà Huỳnh Thị Thu Hà, Giáo viên dạy văn Trung tâm Giáo dục Thường xuyên Chu Văn An cũng cho hay, đề thi nằm trong chương trình học, những HS trung bình khá đều có thể làm tốt  bởi những bài thơ như Tây Tiến, Nhật ký trong tù... học sinh được học ôn khá nhiều.

Em Hoàng Tùng tại Hội đồng thi Hai Bà Trưng vừa mới ra khỏi công đã vui vẻ khoe với mẹ: “Trong 2 câu của đề thi thì có đến 2 câu “trúng tủ” do đã được cô giáo cho ôn”.

Hội đồng thi trường THPT Việt Đức (Hà Nội) có 750 thí sinh thuộc ba trường Việt Đức, Trần Phú,  Marie-Quirie dự thi tại 31 phòng.

Chị Nguyễn Thị Hằng, mẹ của em Nguyễn Phương Thảo (HS lớp 12 A9 trường THPT Trần Phú tâm sự: "Khác với ngày thường, hôm nay, cả nhà tôi dậy rất sớm, Thảo ngồi ôn lại bài và tôi thấy con tôi rất tự tin. Tôi cũng thấy yên tâm phần nào".

Còn anh Cao Ngọc Dũng, bố của em Cao Thanh Phương (HS lớp 12A7 trường THPT Việt Đức) lại có vẻ lo lắng: "Không biết trong phòng thi con tôi có làm bài được không, vì  học lực của cháu cũng bình thường".

Tại cống trường chúng tôi cũng nhanh chóng làm quen với các em học sinh. Lê Kiều Minh (Học sinh lớp 12A, trường THPT Trần Phú) đang tay trong tay với Bùi Ngọc Hải Yến (bạn cùng lớp). Cả hai với nét mặt rạng ngời cho biết: "Đề không khó, chúng em làm bài được. Các bạn làm bài cũng rất nghiêm túc. Không bạn nào quay cóp bài cả. Nói chung đề ra phù hợp với sức của bọn em".

Quay sang một nhóm HS đang quây quần gần đó, tôi thấy hầu hết các em đều thoải mái khi trải qua môn thi đầu tiên. Em Phạm Quang Quân (Học sinh trường Trần Phú) tươi cười nói: "Các thầy coi thi chặt lắm. Với lại bọn em cũng đều làm bài được. Em rất tự tin với bài làm của mình".

Chiều nay, gần 830.000 thí sinh cả nước thi tiếp môn thứ hai: môn Vật lý, với thời gian 90 phút.

  • Cam Lu - Đoan Trúc - Kiều Oanh - Thu Hằng

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,